Cách Tính Handicap Ngày Chi Tiết, Dễ Nhớ Và Chuẩn Xác

Cách tính điểm trong golf tương đối phức tạp nên người mới chơi sẽ cảm thấy hoang mang. Tuy nhiên, nếu đã yêu thích môn thể thao này thì handicap là khái niệm mà bất cứ người chơi nào cũng phải nắm rõ. Vậy cách tính handicap ngày chuẩn xác theo luật golf như thế nào? Bạn có thể theo dõi những nội dung sau để tìm thấy câu trả lời.

Thế nào là handicap golf và handicap ngày

Handicap golf viết tắt là HCP – thuật ngữ chỉ điểm chấp golf và được giới golf Việt gọi là Kép. Nó thể hiện chỉ số đo khả năng và trình độ của golf thủ trên sân golf 18 lỗ.

Tìm hiểu về handicap golf

HCP được tính bằng số gậy trung bình một golf thủ sử dụng trong một vòng đấu, trong đó người có mức điểm nhỏ hơn 10 gọi là single handicap. Sau mỗi trận đấu, người chơi sẽ nhập tổng điểm của từng hố golf rồi gửi về nơi đăng ký để tính.

Mỗi cách bố trí lỗ golf, địa hình và thiết kế chướng ngại vật lại có một quy chuẩn khác nhau. Chính vì vậy, cách tính điểm trong handicap tương đối phức tạp. Phần mềm sử dụng thuật toán quy ước trong mỗi trận đấu căn cứ trên tổng điểm. Ngoài ra, nó còn được điều chỉnh dựa trên độ khó của sân golf. Cuối cùng, bên kỹ thuật cho ra kết quả handicap Index tự động, sau đó quy đổi thành điểm trên sân.

Tìm hiểu về handicap ngày

Handicap ngày hay handicap system 36 là hệ thống điểm chấp trong cùng một ngày để người chơi không chỉ có số handicap chính thức trong giải đấu mà còn được sử dụng để tính điểm net.

Handicap ngày là hệ thống điểm chấp trong cùng một ngày

Tuy nhiên, bạn không sử dụng system 36 để thay thế cho US handicap Index hoặc bất kỳ handicap chính thức nào. Nó giống như Callaway system và peoria system. handicap ngày được sử dụng phổ biến trong những giải đấu từ thiện, câu lạc bộ… có tính chất nghiệp dư.

Cách tính điểm handicap ngày tương đối đơn giản và được gán giá trị điểm cho điểm số của golf thủ. Ở cuối vòng đấu, khi cộng các giá trị điểm và trừ đi 36, nó sẽ trở thành điểm chấp của người chơi cho vòng vừa hoàn thành.

Trong một vòng đấu, người chơi sẽ tích lũy điểm dựa trên công thức:

  • Một bogey đôi hoặc tệ hơn tính là 0 điểm.
  • Một bogey: 1 điểm.
  • Pars và tất cả đều tốt hơn sơ với par – birdie, eagle: 2 điểm.

Như vậy, nhà tổ chức sẽ kiểm tra phiếu ghi điểm qua từng vòng đấu và ghi lại điểm số mà bạn đạt được để phục vụ quá trình tính điểm nét hoặc handicap sau này.

Nguyên nhân phải có cách tính handicap ngày

Trong quá trình thi đấu, những đối tượng có trình độ chênh lệch có thể sẽ là đối thủ của nhau. Khi đó, người chơi tốt hơn phải chấp người chơi yếu hơn một số lượng gậy nhất định, vì vậy handicap được coi là tiêu chuẩn phân chia trình độ.

Cách tính handicap ngày giúp phân chia cấp bậc của từng golf thủ trong một trận đấu

Golf thủ có trình độ cao và thi đấu nhiều sẽ có điểm handicap chính xác và đáng tin cậy hơn. Nghĩa là:

  • Từ 28 điểm trở lên: Chưa đạt tiêu chuẩn – gọi là callaway handicap.
  • Từ 10 – 28 điểm: Người chơi có trình độ trung bình.
  • Dưới 10 điểm: Trình độ khá – gọi là single handicap.
  • Từ 0 điểm trở xuống: Golf thủ xuất sắc – gọi là scratch.

Đọc thêm:

Cách tính handicap ngày khi sử dụng system 36

Cách tính điểm này được tính sau khi vòng đấu kết thúc, nghĩa là sau khi bạn đánh xong trên sân 18 lỗ golf. Bước đầu tiên là tính điểm của bạn khi tích lũy dựa trên giá trị vừa được liệt kê.

Cụ thể, trong một vòng 18 hố golf 72 par, số gậy bạn đánh là 90 và có 7 par, 9 bogey, 2 double bogeys thì điểm tích lũy là: 7 par*2 + 9 bogey*1 + 2 double bogeys*0= 23. Sau đó, bạn lấy 36 trừ tổng điểm tích lũy vừa đạt được sẽ ra cách tính điểm handicap ngày. Tức là lấy 37 – 23 và kết quả cuối cùng là 13.

Cách tính handicap ngày khi sử dụng system 36

Với ví dụ này, kết quả thi đấu là -13, đây là số điểm handicap người chơi đã thực hiện trong vòng thi đấu của mình. Nếu áp dụng vào tổng điểm chơi, điểm net sẽ có là: tổng điểm – handicap ngày. Lưu ý, bạn không thể tham gia một trận đấu net nếu như bạn có chỉ số handicap thực sự.

Hầu hết các golfer mới khi bắt đầu luyện tập sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình tính toán các thông số và đưa ra đo lường, nhận định đúng đắn về kết quả của mình. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ trên trải nghiệm chơi golf của mỗi cá nhân, thậm chí là mất nền tảng bởi những kiến thức cơ bản như cách tính handicap.

Thông thường các golfer sẽ tìm hiểu từ các thông tin trên mạng xã hội hoặc qua bạn bè golfer. Tuy nhiên, để nắm được chuyên sâu về cách thức tính handicap nói riêng hay luật golf và tất cả các kỹ thuật cơ bản nói chung, giải pháp hiệu quả nhất hiện tại là tham gia vào các khóa học chuyên môn và được huấn luyện viên hướng dẫn kỹ lưỡng tất cả các kiến thức từ cơ bản đến nâng cao.

Khóa học đào tạo golf với giáo trình bài bản từ cơ bản đến nâng cao bởi HLV PGA

Với hơn 6 năm phát triển và đồng hành cùng quý golfer Việt Nam, học viện GGA được cùng dần có những bước chuyển mình cũng như cập nhật liên tục các dịch vụ, chất lượng đào tạo nhằm mang đến những giá trị thiết thực nhất đến với các golfer lựa chọn GGA. Cách đây 2 năm khi các golfer bắt đầu có định hướng phát triển lâu dài cùng bộ môn thể thao xanh, GGA nhận ra việc hơn 90% các golfer đến với bộ môn mà không nắm rõ những kiến thức về luật golf, điểm handicap hay cách tính handicap cho mình.

Buổi trải nghiệm chỉnh swing cùng huấn luyện viên GGA trước buổi tư vấn khóa học

Điều này tưởng chừng như cơ bản nhưng được xem là kiến thức nền tảng để một golfer chinh chiến trong bộ môn golf lâu dài, nhận thấy được điều đó đội ngũ HLV cùng giám đốc đào tạo tại học viện đã nghiên cứu và lồng ghép nội dung liên quan đến những kiến thức của môn golf như cách thức tính điểm handicap vào tất cả các khóa học tại GGA, bao gồm lý thuyết kết hợp thực hành trực tiếp. Qua hình thức, các golfer là học viên tại GGA không chỉ vừng vàng bởi sự hiểu biết mà còn hiểu đúng, hiểu sâu về bộ môn thể thao nhiều ý nghĩa này.

Để nắm được những thông tin chi tiết về các khóa học khóa học và nhận tư vấn từ các chuyên gia, quý học viên có thể liên hệ trực tiếp với số hotline hoặc nhắn tin ngay với HLV Trưởng của học viện TẠI ĐÂY.

Với những thông tin hữu ích về cách thức tính điểm handicap ngày ở trên mong rằng quý golfer đã có thêm những kiến thức mới cũng như áp dụng vào hành trình tìm hiểu bộ môn golf của mình. Để trở thành một golfer chuyên nghiệp và Handicap đạt mức single, mỗi học viên hay golfer cần tìm hiểu đúng kiến thức và áp dụng vào thực tế thường xuyên, quan trọng nhất vẫn là sự chăm chỉ trong luyện tập và kiên nhẫn của người chơi.

Không bỏ lỡ:

 

Cập nhật: 17:45 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản