Par Trong Golf Là Gì? Cách Tính Điểm Par Trong Golf

Par trong golf là gì? Thực tế đây là khái niệm dễ bị nhầm lẫn đối với những người mới chơi golf. Bởi vì đây là thuật ngữ dùng để tính điểm trong mỗi lượt đánh và quyết định đến thứ hạng trong mỗi giải đấu. Do vậy golfer nên tìm hiểu kỹ cả về khái niệm và cách tính chính xác. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những thông tin chi tiết về par và quy định tính điểm theo hiệp hội golf thế giới.

Par trong golf là gì?

Par trong golf là gì? Par trong golf là thuật ngữ cơ bản mà người chơi nên tìm hiểu trước khi thi đấu. Cụm từ này dùng để chỉ cách tính điểm gậy theo tiêu chuẩn và được đưa ra bởi hiệp hội golf Mỹ từ năm 1911.

Par trong golf là một thuật ngữ trong golf mà golf thủ phải biết
Par trong golf là một thuật ngữ trong golf mà golf thủ phải biết

Par biểu thị cho số gậy tiêu chuẩn mà các golfer phải đạt được sau khi đưa bóng vào 1 lỗ golf. Do các lỗ golf có độ dài thay đổi tùy thuộc vào địa hình và giải đấu, do vậy par được chia thành 3 mức độ: Par 3 dài 224m, par 4 dài 225m đến 434m, par 5 dài trên 435m.

Các golfer cũng không cần quan tâm quá đến khoảng cách từ tee đến green, chỉ cần đưa bóng vào lỗ trong vòng 2 cú putt thì sẽ đạt yêu cầu. Theo các chuyên gia, một lỗ golf sẽ dài 150 yard và tương ứng với một cú đánh hole in one. Nếu thêm 2 cú putt nữa và bóng được đưa vào lỗ thì được gọi là par 3, tương tự với par 4 và 5.

Tiêu chuẩn xác định một par trong golf là gì?

Theo tiêu chuẩn được xác lập đối với sân golf có 18 lỗ thì điểm par trong một vòng chơi sẽ là 72, vậy trung bình mỗi lỗ sẽ là 4. Với những tay chơi chuyên nghiệp hoặc có sự may mắn trong giải đấu thì có thể hoàn thành 1 lỗ với số lần phát ít hơn, điều này sẽ giúp họ đứng top trong các giải đấu. Phần còn lại thì cần nhiều hơn par tiêu chuẩn để hoàn thành việc đưa bóng vào 1 lỗ.

Par trong golf có những tiêu chuẩn nhất định
Par trong golf có những tiêu chuẩn nhất định

Từ đây, chúng ta sẽ có thêm một số thuật ngữ liên quan đến par như: Bogey, birdie, eagle. Bạn cũng nên tìm hiểu thêm về những khái niệm này để biết cách tính điểm chính xác.

  • Bogey: Thuật ngữ chỉ số gậy nhiều hơn 1 so với tiêu chuẩn.
  • Birdie: Chỉ số gậy đánh được bé hơn 1 so với tiêu chuẩn.
  • Eagle: Chỉ số gậy đánh ít hơn 2 so với số gậy tiêu chuẩn.

Cách tính điểm par cuối cùng được cộng dồn từ điểm của từng hố, trong đó mỗi hố sẽ có số gậy tiêu chuẩn cho sân 18 lỗ. Lưu ý đối với những golfer có handicap riêng biệt, điểm chênh lệch trong 10 vòng so với điểm chuẩn được giới hạn là 72 điểm, thông thường đối với người chơi chuyên nghiệp là 0 – 3.

Nếu handicap của golfer bé hơn số 10 thì có nghĩa điểm của các vòng đang dao động quang 82, đồng nghĩa với khả năng chơi của bạn khá tốt.

Hiện nay, tiêu chuẩn tính par trong golf tại Việt Nam cũng đang dần được hoàn thiện để đảm bảo tính công bằng trong thi đấu và thứ hạng chính xác cho người chơi. Do vậy, khi chưa đồng tính về cách tính của hồi động tổ chức, người chơi có thể phản hồi để được giải đáp cụ thể.

Xem thêm:

Cách tính điểm par trong golf

Par trong golf là gì? Để có cách tính điểm par chuẩn, trước tiên bạn nên hiểu một số thuật ngữ trong công thức tính. Cụ thể là:

Cách tính điểm par trong golf chính xác
Cách tính điểm par trong golf chính xác
  • Gậy chuẩn: Tính tổng số gậy dùng để đưa bóng vào lỗ. Con số này sẽ được trọng tài tính từ lần phát đầu tiên đến khi bóng on green.
  • Mulligan: Dùng để chỉ những lần đánh bị hỏng nhưng có sự chấp nhận của đối thủ, như vậy sẽ không bị tính vào phần gậy chuẩn.
  • Handicaps: Là số lần người chơi mắc lỗi trên sân 18 lỗ.

Như vậy số điểm par tiêu chuẩn trong sân 18 lỗ là 72, có nghĩa là người chơi được quyền đánh 72 gậy để đưa bóng vào 18 lỗ. Tuy nhiên điều này không hề đơn giản, vì vậy những người chơi giỏi sẽ thể hiện bằng số gậy chuẩn thực hiện ít hơn, thông thường là 70 hoặc 71. Bên cạnh đó, cách tính điểm này còn tùy thuộc vào độ khó chướng ngại vật trên sân.

Trên đây là một số thông tin về par trong golf là gì? Hiện nay, dưới sự phát triển nhanh của bộ môn golf, những người có ý định chơi chuyên nghiệp nên tìm hiểu về khái niệm par trong golf. Bởi đây là cách tính điểm tác động trực tiếp đến thứ hạng. Bên cạnh đó, khi hiểu được quy trình tính điểm, bạn sẽ biết cách bảo vệ bản thân và thành tích thi đấu.

Không bỏ lỡ:

Cập nhật: 17:45 - 18/12/2023

Bình luận (16)

  1. Minh Nguyệt says: Trả lời

    Trước mình cùng học bên học viện này, HLV rất nhiệt tình, mình cũng được bạn bè giới thiệu nhiều học viện lắm nhưng nghe bảo bên đây học phí không quá đắt mà chất lượng dịch vụ tốt cam kết chuẩn đầu ra với cả Showroom bên đấy cũng khá lớn rất uy tín nên cũng yên tâm. Về sau học một khoá xong lên sân đánh rất tốt, hiện tại lâu lâu cũng rũ thầy đi cùng nhưng do lịch dạy của thầy kín quá cũng ít đi cùng được.

  2. Minh Hà says: Trả lời

    Mình muốn đăng ký khoá học đánh Golf, chị em nào học rồi cho mình xin xin địa chỉ đăng ký học nhé. Sẵn cho mình hỏi thêm trước khi học chơi Golf mình cần chuẩn bi những gì anh chị em nhỉ, mình mới chuẩn bị chơi cũng chưa biết chuẩn bị những gì và mua ở đâu, chị em biết shop nào bán dụng cụ tập với cả quần áo thì cho mình xin địa chỉ nhé.

    1. Quỳnh Mai says: Trả lời

      Bà sang bên Golfgroup Q7 bên 834 Nguyễn Văn Linh, trước tôi sang bên đấy đăng ký khoá học của HLV Hàn xong sẵn thấy có bán đầy đủ cả gậy và quần áo nên cũng sắm bên đó luôn. Được cái mình là học viên nên được giảm giá nhiều lắm. Mình học cùng hơn 1 tháng lên sân đều rồi, còn được Book sân gía rẽ cho nữa bà sang bên đấy có anh Hiếu học viện tư vấn hướng dẫn cho bà thêm nhé. Trước tôi chẳn biết mua gì thì được ông ấy hướng dẫn hết, sắm bộ gậy bên đấy giá cũng phải chăng, HLV được sắp xếp hướng dẫn thì nhiệt tình lắm nên bà cứ yên tâm. Tui lên sân đánh ai cũng bảo học ở đâu mà form chuẩn quá đấy.

  3. Anh Đức says: Trả lời

    Đọc thấy cái luật cũng căng các bác nhỉ, em đang muốn tìm một HLV chuyên nghiệp có nhiều kinh nghiệm một chút để đăng ký một khoá. Em nghe bảo mới học thì cần tìm một HLV có bằng cấp chuyên nghiệp một chút, hoặc gặp phải HLV mới vào ngành thì không bao giờ biết đánh cả. Bạn bè chơi Golf thì nhiều nhưng dạy mình chả học vào được, đi theo lên sân đứng làm bù nhìn chứ chẳng biết đánh. Bác nào biết HLV nào hay trung tâm dạy Golf nào uy tín không giới thiệu cho em tham khảo với nhé.

    1. Quốc Cường says: Trả lời

      Chú em liên hệ em này nhé 0862498558 Em ấy là Trường phòng đào tạo học viện Golfgroup Academy. Trước tôi cũng tìm một khóa học giống chú , cũng đi lên khắp các trang Web hỏi. Tình cờ hôm ấy đọc bài này https://golfgroupacademy.com.vn/khoa-hoc/golf-ca-nhan nên đến thẳng trung tâm tham khảo. Được em Hiếu tư vấn rất hay và còn cam kết nếu không ưng thì back lại tiền cho mình, nên tôi quyết đăng ký một khóa của HLV Kim. Thây vừa nhiệt tình lại vui tính, HLV thì kinh nghiệm chơi Golf lâu năm còn học tại Trường chuyên về đào tạo Golf ở nước ngoài, tôi học nhanh lắm cũng nhờ thầy dạy rất kỷ và tâm lý. Tôi còn giới thiệu thêm cho mấy ông bạn làm vài khoá chỉnh Swing nâng cao hạ Cap nữa, trước mấy ổng học lỏm ở đâu không biết lên sân toàn 40 gậy sau thấy tôi học thầy này đánh form chuẩn quá mấy ổng cũng kéo học theo. Học xong khoá đấy từ cap 35 xuống được 2x rồi. Phải nói em Hiếu tư vấn rất hay mà học viện em ấy mở ra quả thực rất chất lượng và uy tín. Hôm tôi qua là khá nhiều học viên đến đăng ký, tôi nghĩ mình còn không còn Slot nào. Nhưng được cái khoá học bên em ấy linh động cũng tiện cho tôi sắp xếp. Chú em cứ liên hệ SĐT đấy mà tham khảo thêm đi nhé.

  4. Ngọc Khải - CEO says: Trả lời

    Do các lỗ golf có độ dài thay đổi tùy thuộc vào địa hình và giải đấu, do vậy par được chia thành 3 mức độ: Par 3 dài 224m, par 4 dài 225m đến 434m, par 5 dài trên 435m.

  5. Ngọc Khải - CEO says: Trả lời

    Theo tiêu chuẩn được xác lập đối với sân golf có 18 lỗ thì điểm par trong một vòng chơi sẽ là 72, vậy trung bình mỗi lỗ sẽ là 4. Với những Golfer chuyên nghiệp hoặc có sự may mắn trong giải đấu thì có thể hoàn thành 1 lỗ với số lần phát ít hơn, điều này sẽ giúp họ đứng top trong các giải đấu. Phần còn lại thì cần nhiều hơn par tiêu chuẩn để hoàn thành việc đưa bóng vào 1 lỗ.

    1. Bảo Long says: Trả lời

      Trong par thường có mấy mức độ thế các bác? Sao mấy anh bạn tôi người thì bảo 3 người thì bảo 4?

  6. Trung Thanh says: Trả lời

    Tiêu chuẩn được xác lập đối với sân golf có 18 lỗ thì điểm par trong một vòng chơi là bao nhiêu ạ

  7. Trần Nhậm Sunhouse says: Trả lời

    Có bác nào như em không, trước tâm lý khá ngại vì học xong không tìm được bạn chơi cùng. Vậy mà học ở đây xong có tổ chứ giải tốt nghiệp giúp anh em giao lưu luôn, khỏi cần lo vấn đề đấy nữa. Các bác gọi số này gặp PGĐ Học viện để được tư vấn nhanh Mr. Tuấn Anh: 0865258968

    1. Bảo Nam says: Trả lời

      Bác nói đúng quá, vợ em giờ lúc nào cũng Tuấn Anh ơi Booking Sân cho Chị , ship cho chị bộ Gậy nhé, bên em còn Túi không giao luôn cho Chị. Bình thường vợ em khó tính trong việc chọn mua đồ lắm từ ngày biết đến GolfGroup là cứ yên tâm không đau đầu sợ sản phẩm kém chất lượng, chứ ngày trước lúc nào cũng sợ mất tiền hàng thật mà mua phải hàng kém chất lượng.Hôm qua đọc tôi mới đọc được bài này chia sẻ các bác xem để tránh tiền mất tật mang http://thuongtruongvaphapluat.com/gay-golf-gia-loan-thi-truong-gay-golf-gia-re-chat-luong-kem-tran-lan/

  8. Mạnh Kiên Trần says: Trả lời

    Dịch này ở nhà cuồng chân cuồng tay quá, các bác có contact học viện nào dạy online không giới thiệu tôi với?

    1. Trung Dũng says: Trả lời

      Tôi đang theo học Học viện GGA, HLV rất nhiệu tình có hôm hết giờ nhưng tôi còn một số thắc mắc cần giải đáp Thầy vẫn vui vẻ ở lại thêm nửa tiếng để hướng dẫn. Học khá hiệu quá đỡ được thời gian nhàn dỗi lại rèn luyện sức khỏe. Còn thấy được lên báo nữa https://doisongdoanhnhan.com/

    2. Quyên Nguyễn says: Trả lời

      Đúng đấy tôi thấy ở nhà nhiều không vận động cảm giác người không linh hoạt. Mà chơi Golf cần luyện tập thường xuyên nên đăng ký khóa học online khá tiện vừa không tốn thời gian di chuyển lại bảo đảm sức khỏe

      1. Thu Thao Pham says: Trả lời

        Tôi cũng đang tìm kiếm khóa học và trung tâm phù hợp cho bé, thấy nhiều người chia sẻ GolfGroup Academy tốt lắm nên cũng gọi điện đăng ký khóa liền. Hôm nay là buổi thứ 3 bé hào hứng học lắm, học bài trên lớp thì cứ để mẹ nhắc nhưng học Golf thì toàn nhắc mẹ kết nối mắc để cho con học. Các bác có thể tham khảo https://golftimes.vn/hoc-golf-online-hoc-vien-golf-quoc-gia-golfgroup-academy-17388.html

  9. Thành Trung says: Trả lời

    Tiêu chuẩn được xác lập đối với sân golf có 18 lỗ thì điểm par trong một vòng chơi là bao nhiêu ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản