Chip Golf Là Gì? Tìm Hiểu Kỹ Thuật Đánh Golf Cơ Bản Nhất

Chip golf là kỹ thuật thường được người chơi sử dụng, đây cũng là động tác giúp golfer ghi điểm và khẳng định đẳng cấp của bản thân. Với những người mới tham gia bộ môn hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm thì kỹ thuật này sẽ khá khó thực hiện được. Để hiểu hơn về thuật ngữ này và tìm hiểu về cách đưa gậy phù hợp, chúng ta cùng đọc bài viết sau.

Chip golf là gì?

Chip golf là thuật ngữ chỉ cú đánh từ vị trí tee (ban đầu) đến khu vực xung quanh lỗ golf (green) trên, đây là nơi thường cách bề mặt putting một vài yard. Khi thực hiện kỹ thuật này, bóng sẽ đi bay trong không trung, sau đó tiếp đất rồi mới lăn đến đích. Đây cũng là điểm khác biệt rõ nhất với kỹ thuật hole in gold.

Chip golf là một kỹ năng vô cùng quan trọng của một golf thủ
Chip golf là một kỹ năng vô cùng quan trọng của một golf thủ

Khi thực hiện, golfer có thể lựa chọn loại gậy phù hợp hoặc thuận tay nhất. Điều này sẽ giúp tay đánh kiểm soát được cảm giác bóng và dễ dàng chuyển hướng khi thấy có sự tác động của thời tiết. Các tay golf chuyên nghiệp thường sử dụng loại gậy số 7/ số 8 hoặc Wedge để thực hiện kỹ thuật chip golf.

Tất nhiên, những tay golf đã chơi lâu, có nhiều kinh nghiệm hoặc tham gia giải đấu chuyên nghiệp thì khả năng thực hiện chip golf cũng tốt hơn so với những người nghiệp dư. Do vậy, golfer cần tập luyện nhiều hơn, nắm rõ các kỹ thuật cơ bản và làm chủ đường đi của bóng bằng cảm giác thì mới có thể đạt được điểm số tốt.

Hướng dẫn kỹ thuật chip trong golf cơ bản

Chip gold có kỹ thuật được phân thành hai dạng là: Cơ bản và nâng cao. Tất các những tay chơi muốn theo đuổi kỹ thuật chip golf, sử dụng nó là lợi thế ghi điểm thì cần học từ những bước cơ bản nhất. Khi đã thao tác được những kỹ thuật cơ bản, golfer sẽ nâng dần độ khó của cú đánh để ghi điểm nhiều hơn. Hướng dẫn kỹ thuật chip golf như sau:

Hướng dẫn kỹ thuật chip trong golf cơ bản
Hướng dẫn kỹ thuật chip trong golf cơ bản

Thiết lập vị trí low point

Bước đầu tiên để thực hiện chip golf cơ bản đó chính là thiết lập vị trí low point, điều này sẽ giúp điều chỉnh lực tác động đầu tiên vào bóng và phán đoán hướng bay ban đầu. Golfer đặt gậy phía sau lưng bóng, di chuyển lực tay theo phản xạ, nếu đã tập luyện nhiều thì lực tác động ban đầu sẽ khá chính xác.

Với những người mới chơi, việc lựa chọn low point cũng kém hơn, dẫn tới hướng đi của bóng có thể bị thay đổi so với dự kiến ban đầu. Để cải thiện tình trạng này, golfer cần tập luyện nhiều, lựa chọn lực đưa bóng phù hợp qua nhiều cú đánh và duy trì nó.

Tìm hiểu thêm:

Thiết lập vị trí của phần vai

Phần vai sẽ tác động chính vào lực của cánh tay khi đánh, nếu golfer dùng gậy Wedge thì nên nghiêng loft từ 52 đến 56 độ hình học. Tốt nhất bạn nên đánh vào phần trung tâm của quá bóng, sau đó dồn trọng lượng của cơ thể về phía trước. Lúc đó phần vai sẽ không làm ảnh hưởng đến lực đánh.

Thiết lập fold và unfold

Thực hiện chip golf chính xác không thể thiếu việc xác định fold và unfold. Kỹ thuật này được mô tả như sau: Vai bên phải nâng cao, đồng thời đưa cánh tay phải dài để điều chỉnh lực và khoảng cách đối với bóng. Golfer cần tránh để gấp phần cánh tay và quay phần cổ nhiều, điều này có thể khiến vận động viên bị chấn thương. Nếu áp dụng đúng như vậy thì chip golf sắc nét và chuẩn độ hơn.

Bên cạnh những kỹ thuật cơ bản, golfer cũng nên học thêm các kỹ thuật nâng cao để tạo nét riêng trong lối chơi và thể hiện đẳng cấp khác biệt với đối thủ. Cụ thể là:

Lưu ý khi thực hiện chip golf đạt hiệu quả tốt nhất
Lưu ý khi thực hiện chip golf đạt hiệu quả tốt nhất

Kỹ thuật đưa bóng bay thấp

Người chơi muốn thực hiện kỹ thuật này cần đặc biệt lưu ý về khoảng cách giữa hai bên chân, điều này sẽ tác động tới trọng tâm cơ thể và lực đánh ở vai. Với chip golf bóng thấp, hai chân sẽ cần phải thu hẹp khoảng cách và nên thực hiện trong khu vực green bằng phẳng trên sân golf 18 lỗ. Đồng thời nên chọn vị trí green rộng để dễ dàng kiểm soát và phân tích địa hình để dùng lực phù hợp.

Chip golf đưa bóng độ cao trung bình

Kỹ thuật này vẫn yêu cầu cao đến khoảng cách giữa hai chân của người chơi, muốn đưa bóng cao hơn thì cần đứng rộng hơn. Đồng thời giữ vững trọng tâm trong suốt quá trình thực hiện để cú đánh đảm bảo được lực đi.

Chip golf tầm cao

Golfer cần đánh bóng tiếp cận trực tiếp vào vùng green, điều này nên được thực hiện từ vị trí dốc xuống hoặc những nơi có địa thế trắc trở. Cú đánh này sẽ cần nhiều lực hơn, do vậy khoảng cách giữa hai chân nên để khoảng 50cm, sử dụng gậy có loft khoảng 60 độ. Sau đó, hướng phần mũi chân và mặt gậy vuông góc với mục tiêu.

Lưu ý khi thực hiện chip golf đạt hiệu quả tốt nhất

Chip golf là kỹ thuật khá khó thực hiện và dễ bị tác động bởi lực cánh tay và thời tiết, do vậy trong thời gian tập luyện hoặc thi đấu, các golfer cần chú ý:

  • Bạn cần đặc biệt quan tâm đến vị trí đứng và tư thế của hai chân, điều này sẽ tác động trực tiếp đến lực ban đầu và hướng đi của bóng.
  • Cách cầm gậy golf cũng nên chắc hơn so với các cây putter thông thường. Điều này sẽ giúp đẩy bóng đi đúng hướng và không bị hư hỏng gậy.
  • Thực hiện các thao tác xoay người và giữ gậy thành thạo, đây là nguyên tắc bắt buộc phải tuân theo nếu bạn muốn chơi chuyên nghiệp.
  • Phần cổ và tay hạn chế xoay, điều này giúp điều chỉnh lực, đồng thời hạn chế nguy cơ bị chấn thương trong thời gian thi đấu.

Những thông tin về chip golf trên đây được chia sẻ từ những golfer chuyên nghiệp, hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về kỹ thuật này. Đây là kỹ thuật ghi nhiều điểm và thể hiện được sự khác biệt trong lối chơi, do vậy nếu bạn muốn thực hiện được thì nên kiên trì học hỏi và tập luyện nhiều hơn.

Đọc ngay:

Cập nhật: 17:43 - 18/12/2023

Bình luận (31)

  1. Mc Tấn Phúc says: Trả lời

    Tôi có nhiều bạn bè chơi Golf và cũng rủ tôi chơi cùng, lúc đầu tôi cũng tim nhiều các đơn vị khác nhau để tìm hiểu và học sau đó tìm hiểu được bên học viện GolfGroup Academy vì mức độ uy tín và nhiều thầy giói nhưng quan trọng nữa là cũng gần nhà tôi ở Ngoại Giao Đoàn, lúc mới liên hệ thì tôi có được Bạn Trung Bên Phòng Đào tạo tư Vấn và hỗ trợ rất nhiệt tình, từ lúc tìm hiểu đến lúc học và trong quá trình học nữa. Ngoài những buổi tập với HLV thì còn được sang bên học viên để tập thêm thoải mái và bổ trợ lại kỹ thuật từ phòng đào tạo. Tôi bắt đầu đi học khi chưa biết đến Golf nên khi qua bên học viên thấy có cả Showroom đầy đủ từ Gậy đến quần áo phụ kiện nên rất thuật tiện cho tôi lựa chọn luôn thể. Sau tôi có tìm hiểu thêm thì thấy không có showroom nào to bằng Bên GolfGroup ở 30 Phạm Văn Đồng này. Lúc học thì bạn Trung kết nối tôi Với thầy Lợi, thầy cũng có kinh nghiệm chơi và giảng dạy 30 năm rồi nên dạy cũng rất dễ hiểu. Chưa học thì tưởng khó nhưng sau 3 buổi tôi cũng đã full swing được và 4 buổi lên sân chơi cùng chị em nên tôi thấy khá hài lòng. Nếu các bạn đàng tìm kiếm xem học Golf ở đâu thì có thể liên hệ bạn Trung Bên Học Viện Golf: 0862954866

  2. HLV Vũ Trung says: Trả lời

    Cảm ơn anh Hiếu đã tin tưởng và đông hành cùng học viện. Anh chị đang có nhu cầu quan tâm đến các khoá học hay thông tin về Golf có thể liên hệ em qua số: 0862954866 hoặc kham khảo qua link: https://golfgroupacademy.com.vn/khoa-hoc/golf-ca-nhan

  3. Tuấn Mạnh says: Trả lời

    Kĩ thuật Chip thực sự quan trọng nếu chip tốt sẽ giúp giảm gậy hạ HDC rất nhanh. Tôi chơi cũng khoảng được 3 năm rồi nhiều khi đánh gỗ 1-2 gậy là gần lên on khá tự tin hoảng thì cứ tính khoảng 3-4 gậy đi nhưng lúc trước Chip còn toàn không chúng bóng phải khoảng 3 gậy với lên hố chưa kể Put. Lúc học đánh mãi không được nên cũng đi học một khoá chỉnh Swing hạ HDC bên học viên GolfGroupAcademy. Tôi ở Hà Nam nên không có thầy tư tế thầy bảo qua học chỉnh swing của thầy Hàn theo phong cách và công nghệ 3D nên tuần cũng xuông tập 1 buổi coi như đi chơi nhưng thầy cải thiện rõ theo tưng buổi nên HDC cũng giảm từ 36 xuông khoảng 27 hồi đó sau hiểu rồi vs có bài cứ tập thôi thỉnh thoảng hoi thêm HLV nữa

    1. CEO Đỗ Hiếu says: Trả lời

      EM cung hoc bên Học viên GolfGroup như bác đấy, học thầy Trung bên này nhưng dạy theo phong cách hàn quốc nên thấy bài bản. Em đi chơi vs mấy ông bạn thầy chip cũng hỏng nhiều như mình học và có bài chia khoảng lực theo vòng swing thôi nên tập dần biết cữ lực bản thân cứ vậy mà đánh thầy khá ổn không bị chênh lệch nhiều. Có lệch cũng chỉ khoảng 3-5y do lệch nhìn thì em thầy là ổn

  4. QUANG LÊ says: Trả lời

    Năm ngoái cũng thử tiếp cận với bộ môn Golf này rồi nhưng thấy khó quá, lúc đấy mình học trên Youtube được vài video, ban đầu tưởng dễ chơi, sau tập mới thấy nó khó mà mình cũng khó điều chỉnh nữa. Bây giờ thời gian rảnh cũng nhiều, cũng đang muốn tìm một khóa học Golf dạy cơ bản cho người mới bắt đầu khu vực quận 4, nghe nói giờ có nhiều học viện mọc lên lắm, không biết nên chọn học viện nào cho uy tín và chất lượng

    1. Nguyễn Dương Thanh Quân says: Trả lời

      Tôi cũng ở quận 4 đây, hồi đầu năm tôi có đăng ký học bên học viện Golfgroup Academy ấy, học viện này học được phết về cả Huấn luyện viên và chất lượng dịch vụ trong suốt quá trình học, học xong nhiều khi thỉnh thoảng tôi cũng còn qua chơi với mấy đứa, gặp thầy và chỉnh một vài tư thế Swing bị quên. Bên này thì học phí tôi thấy cũng ngang ngang với mấy bên khác thôi chứ không rẻ hơn như lời đồn, nhưng được cái về chất lượng dịch vụ và độ tận tâm thì hơn hẳn, kiểu rất đáng đồng tiền mình bỏ ra. Hồi đó tôi học là ở quận 7 chỗ trụ sở học viện luôn, từ quận 4 di chuyển qua cũng gần, thầy HLV là người Hàn, nói tiếng Việt cũng khá sõi dạy dễ hiểu, dễ tiếp thu, học xong 1 khóa lên sân chơi cơ bản ok. Sắp tới tôi cũng đang tính học thêm khóa nâng cao nữa hạ cap mà chưa có thời gian

  5. NGUYÊN TRUNG says: Trả lời

    Học Golf có dễ không nhỉ? Tôi cũng đang muốn tiếp cận bộ môn này nhưng không biết tiếp cận từ đâu, nghe nhiều người nói trước khi chơi Golf nên đăng ký một khóa học Golf sẽ tiện cho mình hơn. Lúc trước cũng tìm hiểu một vài đơn vị rồi nhưng thấy học phí mắc quá, mà thời gian cũng gò bó không biết học ở đâu cho tiện

    1. Phạm Trần Trung Anh says: Trả lời

      Ông anh tham khảo học bên học viện Golfgroup Academy xem, bên này họ đào tạo rất chỉn chu, lịch học linh động mà quan trọng nhất là đội ngũ Huấn luyện viên chất lượng, dạy dễ hiểu, nhiệt tình. Năm ngoái mình có học bên này rồi, ban đầu cũng tham khảo nhiều bên nhưng thấy đội ngũ nhân viên học viện bên này nhiệt tình nhất, hỗ trợ cũng rất tận tâm, chi tiết, trước mỗi buổi học còn nhắc mình đi học, thay đổi lịch cũng được sắp xếp cẩn thận, học xong được sắp xếp hỗ trợ mua gậy, phụ kiện đầy đủ nên cũng dễ cho học viên mới tiếp cận Golf, bởi vậy nên bỏ tiền ra cho một khóa học cảm thấy nó đáng và nó phù hợp. Chứ như một số bên đợt trước có ông anh mình học họ chỉ được lúc đầu là nhiệt tình thôi, về sau thì hỗ trợ khá hời hợt và hầu như không quan tâm gì đến chất lượng học của học viên nữa, bởi vậy nên cứ phải chọn đơn vị uy tín mà học. Ông anh tham khảo thêm xem nhé https://golfgroupacademy.com.vn/khoa-hoc/golf-ca-nhan

  6. Hậu Phan says: Trả lời

    Học Golf có khó không? Mình muốn đăng ký học một khóa học tại Biên Hòa, lúc trước có tìm hiểu một khóa hồi còn công tác ở Sài Gòn rồi, nhưng đợt đó lịch học fit cứng quá, mà mình thì thời gian không có nhiều, học được có 3 buổi phải nghỉ ngang rồi, nghe nói giờ cũng có nhiều đơn vị uy tín dạy Golf nhưng không biết ở Biên Hòa có không?

    1. Lĩnh Trần says: Trả lời

      Biên Hòa gần Q7, có chỗ Golfgroup Academy ấy, ở 834 Nguyễn Văn Linh, quận 7, học viện này có đội ngũ HLV chất lượng lắm, dạy rất tận tình, nhân viên cũng dễ thương, học xong được tư vấn, hỗ trợ mua gậy. So với nơi khác thì mức giá bên này cũng ngang ngang chứ không rẻ hơn, nhưng học được hỗ trợ nhiều hơn, thậm chí học xong thích lên tập lúc nào cũng được, nhân viên thân thiện, gần gũi. Rất đáng tiền dịch vụ, ông anh có học thì liên hệ số bé này nhé, tư vấn rất nhiệt tình 0865.132.968

  7. PHẠM NAM ANH says: Trả lời

    Mình mới học chơi golf được hơn 3 tuần, đang tự học trên Youtube nhưng có vẻ không hiệu quả lắm. Thấy chỉnh tư thế cũng khó mà tập một thời gian đau hết người. Khóa học cá nhân có cam kết chất lượng dạy không, thấy nhiều người học mà không hiệu quả

    1. Nguyễn An Thiên says: Trả lời

      Năm ngoái mình cũng học trên Youtube nhưng không học được, động tác sai đánh đau lưng lắm. Sau có ông anh giới thiệu học bên 834 Nguyễn Văn Linh, mơi đầu không thích học bên này lắm, vì thấy thầy dạy trong phòng Golf 3D, nhưng đi học rồi mới thấy học trong phòng 3D học nhanh mà chỉnh dễ hơn nhiều so với học ngoài sân hay lên sân tập. Đợt mình học là thầy Kim, thầy người Hàn nhưng cũng nói được tiếng Việt, dạy rất nhiệt tình, khoảng 7 buổi là có thể lên sân ok. Bên này có nhiều học viên nên cuối khóa lại có thêm bạn Golf mới, đợt đó học xong còn được lên sân ghép chung Flight với mấy ông mới học, đánh vui lắm, ai muốn học thì tham khảo thử link này nhé https://golfgroupacademy.com.vn/huan-luyen-vien/kim-dong-hyun

  8. Minh Công says: Trả lời

    em muốn đi học một khóa cơ bản bác nào biết giới thiệu giúp em nhé. mấy bác bên hàng xóm thấy đánh vui quá cũng ham

    1. Hana Luu - GĐ GGA says: Trả lời

      Em chào anh Minh Công. em Bên Học Viện Golf GGA Việt Nam hiện tại bên em có các khóa học cơ bản cho người mới, thời điểm này mình tranh thủ học, hết dịch có thể ra sân và nắm rõ được các luật chơi trong golf để giao lưu được với bạn bè

      1. Minh Công says: Trả lời

        nếu học thì học trong phòng 3D hay ngoài sân tập vậy em, dịch này cũng khá ngại tiếp xúc đông người em ạ.

        1. Hana Luu - GĐ GGA says: Trả lời

          Dạ bên em có cả hệ thống phòng tập 3D và sân tập tùy theo mức độ mong muốn của học viên ạ. Ngoài ra anh có thể qua học trực tiếp tại Showroom cơ sở chính của bên em tại: 30 Phạm Văn Đồng, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội và có thể đăng ký tập thêm khi phòng 3D khi còn trống lịch anh nhé. Đặc biệt thời gian này học viện đang có ưu đãi cho những khóa học online đấy ạ, anh cho em xin sdt em sẽ liên hệ ngay tư vấn chi tiết khóa học cho anh nhé.

          1. Minh Công says:

            Ok mình cảm ơn bạn nhé HANA LUU mình sẽ chủ động gọi lại cho bạn, để đăng ký khóa học nhé.

    2. Hana Luu - GĐ GGA says: Trả lời

      Khi anh tham gia khóa học bên em, ngoài ưu đãi của học viên GGA, anh còn được tham gia các giải đấu của CLB do GGA tổ chức thường niên sau mỗi kỳ kết thúc khóa học để giao lưu và cấp chứng chỉ cho mình. Anh quan tâm để lại SĐT hoặc liên hệ em qua số 0865157866 em là HANA LUU GĐ Học Viện.

  9. Thắng Milo says: Trả lời

    tháng trước em qua bên GolfGroup đổi bộ gậy cũ của em sang bộ gậy mới Ping G425 mới tình, cũng may mua được cái thảm tập swing 360 không thì cũng buồn thúi ruột https://golfgroup.com.vn/phu-kien-gol

  10. Hoàng Công Cang says: Trả lời

    cả tháng nay mình không được ra sân có lẽ HDC lên như diều gặp gió ý

    1. Minh Lâm TPKD says: Trả lời

      em chào bác Công Cang nhé, hiện tại dịch bên em vẫn cung cấp các sản phẩm để các bác golfer tập trong nhà để duy trì phong độ đây ạ, ví dụ như thảm tập Swing 360 độ, lồng tập, lưới tập, thảm tập putt.

      1. Hoàng công cang says: Trả lời

        ôi thế thì tuyệt quá bacs Ship em một thảm tập Swing 360 qua địa chỉ này nhé 42 Hoàng Công Chất – Cầu Giấy – Hà Nội bác nhé số điện thoại của em đây 0843000096

  11. Tống Công Minh says: Trả lời

    Tống Công Minh: tôi muốn đăng ký khóa học căn bản bên Học Viện GGA, nhưng không có gậy hay dụng cụ để học thì tôi có đăng ký học được không

    1. Trần Tuấn Nghĩa says: Trả lời

      Tôi lúc đầu học cũng ko gậy, 1 phần vì chưa đam mê với Golf mà giá gậy lại cao quá, 1 phần cũng ko biết thể trạng với lực đánh của mình thì nên dùng gậy nào. Nhưng học khóa cơ bản GGA được Golf Group cho mượn gậy học suốt cả khóa, học đến buổi thứ 5 là ham môn này rồi, hỏi HLV Kim tư vấn mua luôn cả bộ gậy của Golf Group. Được cái vì là hệ sinh thái Golf luôn nên cần gì cũng có”

      1. khương Duy says: Trả lời

        Hoàn toàn có thể bác nhé em cũng đang theo học khóa học căn bản bên đó đây bác ạ, bác qua học anh em lập nhóm nhé

        1. Tống Công Minh says: Trả lời

          Ok bác để em đăng ký nhé AE học cho có bạn.

    2. Hana Luu - GĐ GGA says: Trả lời

      dạ em chào Anh Công Minh nhé, em là HANA GĐ bên HV GGA, về phần học viên đăng ký tham gia khóa học golf bên em thì hoàn toàn được hỗ trợ miễn phí dụng cụ và gậy để học trong suốt quá trình ạ nên bác cứ yên tâm đi học ạ, bác cho em xin số điện thoại hoặc bác liên hệ trực tiếp em theo số này nhé,0865157866 em là HANA LUU GĐ GGA

    3. Hana Luu - GĐ GGA says: Trả lời

      sau khi bác học xong thì có thể sắm cho mình bộ gậy phù hợp và dụng cụ để nâng cao kỹ thuật dùng cho tập ở nhà như thảm tập hay lồng tập nhé…v..v…, bên em là đơn vị đầu ngành về golf có hệ sinh thái golf đa dạng và phong phú ạ

      1. Tống Công Minh says: Trả lời

        Ok cảm ơn bạn Hana Luu nhé mình sẽ gọi cho bạn để đăng ký theo học sớm nhất nhé

  12. Hoàng Hà says: Trả lời

    giờ dịch như này chỉ có phòng golf 3D là an toàn nhất, các bác nhỉ, vừa chỉnh swing lại rèn luyện cả sức khỏe chống dịch nữa

    1. Phùng Hoàng says: Trả lời

      Phùng Hoàng: em thì mới mua bộ lồng tập của Golf Group để rèn luyện và tập swing ở nhà rồi nên cũng hạn chế đi lại, cũng thấy khá là ổn.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản