Handicap Golf Là Gì? Cách Tính Chỉ Số Này Khi Chơi Golf

Với bộ môn golf, một trong những chỉ số giúp đánh giá năng lực, trình độ của người chơi chính là điểm handicap golf. Vậy chỉ số này là gì và có cách tính như thế nào? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có những thông tin chi tiết nhất về thắc mắc này.

Handicap golf là gì?

Handicap golf còn được gọi với tên khác là điểm chấp hay điểm kép. Đây là chỉ số giúp đánh giá năng lực của golfer và được tính toán dựa trên tổng số gậy đánh bóng cần thiết ở trong một trận thi đấu golf.

Điểm handicap được tính toán ra nhằm so sánh khả năng ghi điểm của mỗi người chơi với một scratch golfer – người chơi có điểm handicap mặc định là 0 ở trên cùng một sân golf. Điểm handicap nếu càng thấp thì trình độ của các golfer càng cao.

Handicap golf là chỉ số giúp đánh giá năng lực, trình độ của người chơi
Handicap golf là chỉ số giúp đánh giá năng lực, trình độ của người chơi

Khi nhắc đến handicap golf, người chơi cũng cần phân biệt hai khái niệm là handicap index và course handicap. Cụ thể:

  • Handicap index: Nghĩa là chỉ số điểm chấp, thông qua handicap index ta có thể so sánh khả năng ghi điểm của người chơi với một scratch golfer trong một sân golf có độ khó ở mức tiêu chuẩn.
  • Course handicap: Nghĩa là điểm chấp sân. Dựa trên chỉ số handicap index cùng một số thông số liên quan đến độ khó của sân, chúng ta sẽ tính ra được course handicap.Mục đích để có thể so sánh khả năng ghi điểm của người chơi với một scratch golfer ở trong một sân golf có độ khó cụ thể. Đây cũng chính là số lượng gậy chấp mà golfer nhận được ở một vòng chơi trên sân golf cụ thể.

Trên thế giới cho tới nay, trong luật bóng golf đang tồn tại khá nhiều hệ thống tính điểm chấp khác nhau. Tại Việt Nam, chỉ số handicap golf chủ yếu được tính toán dựa trên công thức được đưa ra từ Hiệp hội Golf Hoa Kỳ – USGA.

Theo đó, số điểm handicap của golfer sẽ ảnh hưởng bởi độ khó của sân golf và các tiêu chí sau đây:

  • Course rating: Đây là chỉ số dùng để ước lượng số gậy một scratch golfer cần phải thực hiện để có thể hoàn thành vòng chơi trong điều kiện thi đấu bình thường.
  • Bogey rating: Là chỉ số để ước lượng số gậy một bogey golfer cần thực hiện để hoàn thành vòng chơi của mình trong điều kiện bình thường. Bogey golfer chính là người chơi sở hữu điểm handicap là 20 đối với nam và 24 đối với nữ.
  • Slope rating: Là chỉ số giúp đánh giá độ khó mang tính tương đối của một sân golf đối người chơi là một bogey golfer và một scratch golfer. Slope rating trong trường hợp này sẽ giao động từ 55 – 155 và có giá trị là 113 đối với một sân golf có điều kiện tiêu chuẩn.

Xem thêm:

Ý nghĩa của chỉ số handicap trong chơi golf

Điểm handicap đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá, phản ánh trình độ khả năng của người chơi so với đối thủ của mình. Chính vì vậy, chỉ số này được tính toán cực kì chi tiết và kỹ lưỡng quả tất cả các kết quả của toàn bộ vòng chơi mà golfer tham gia chứ không chỉ dựa trên kết quả tốt nhất.

Chỉ số Handicap golf luôn được trọng tài đánh giá kỹ lưỡng để xác định trình độ của mỗi golfer
Chỉ số Handicap golf luôn được trọng tài đánh giá kỹ lưỡng để xác định trình độ của mỗi golfer

Bên cạnh đó, khác với khá nhiều môn thể thao khác, với bộ môn golf, người chơi không cần thiết phải có có trình độ tương đương nhau. Chính vì vậy, người có điểm handicap thấp hơn thường sẽ phải chấp người có khả năng đánh bóng kém hơn mình số gậy bằng với hiệu của chỉ số handicap giữa 2 người chơi. Đây cũng chính là yếu tố giúp cuộc chơi golf trở nên cân bằng hơn.

Cách tính chỉ số golf handicap

Để tính chỉ số golf handicap, bạn cần thực hiện theo 5 bước sau:

  • Bước 1 – Điều chỉnh tổng điểm: Việc làm này sẽ được thực hiện khi số điểm lỗ golfer giành được đã vượt quá số điểm lỗ tối đa mà luật chơi đưa ra hay khi có lỗ không được đánh,…
  • Bước 2 – Nhập điểm số lên hệ thống: Người chơi nhập điểm số thực của mình sau mỗi vòng đánh. Sau khi hoàn thiện bước này, phần mềm hệ thống đã cài đặt sẵn thuật toán sẽ đưa ra kết quả handicap index của vòng đấu vừa mới thực hiện xong dựa trên tổng điểm đã điều chỉnh và cả độ khó của sân golf.
  • Bước 3: Quy đổi điểm số sang điểm thập phân: Việc làm này nhằm mục đích tính điểm handicap index chính thức cho người chơi. Điểm thập phân sẽ được làm tròn 1 chữ số và tính theo công thức sau: Điểm thập phân = Điểm chỉnh sửa – Course Rating x Standard Slope Rating (hoặc Course Rating).
  • Bước 4: Tính chỉ số Handicap Index: Dựa vào chỉ này, người chơi sẽ cần quy đổi ra Handicap của sân chơi theo đúng luật đã quy định để có điểm chấp chính thức, đồng bộ hóa với bạn cùng chơi. Chỉ số handicap index sẽ lấy đến phần trăm và không được làm tròn số, nó sẽ bằng tổng điểm thập phân của 10 vòng thấp nhất chia cho 10 rồi nhân thêm 0.96.
  • Bước 5: Quy đổi điểm ra điểm handicap chính thức: Mỗi sân golf sẽ đều chuẩn bị 1 bảng quy đổi chính thức dành cho người chơi để tránh sự xung đột có thể xảy ra khi tính điểm handicap. Điểm handicap chính thức sẽ bằng handicap index nhân với độ khó của sân rồi chia cho 113.
Cách tính handicap golf cũng không quá khó
Cách tính handicap golf cũng không quá khó

Chú ý: Hiện nay có rất nhiều công cụ trực tuyến có thể hỗ trợ golfer tính điểm handicap một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Việc làm của người chơi là chỉ cần nhập loạt thông số về điểm vòng chơi, slope rating, course rating,… để máy có thể tính handicap một cách tự động.

Trường hợp bạn mua thẻ hội viên của sân golf hay là một trong những thành viên của CLB Golf thì bạn sẽ không cần phải tự tính điểm số handicap cho mình mà chỉ số này sẽ có nhân viên tính và cập nhật thông tin.

Vừa rồi là những thông tin cơ bản về handicap golf và cách tính chỉ số này khi chơi golf. Người chơi cần lưu ý cách tính điểm chẩm có thể được các hệ thống tính điểm cập nhật liên tục để đảm bảo sự chính xác và công bằng nhất, tuy nhiên, sự thay đổi này có thể không đáng kể lắm.

Bài viết hay:

Cập nhật: 17:46 - 18/12/2023

Bình luận (26)

  1. Minh Nguyệt says: Trả lời

    Trước mình cùng học bên học viện này, HLV rất nhiệt tình, mình cũng được bạn bè giới thiệu nhiều học viện lắm nhưng nghe bảo bên đây học phí không quá đắt mà chất lượng dịch vụ tốt cam kết chuẩn đầu ra với cả Showroom bên đấy cũng khá lớn rất uy tín nên cũng yên tâm. Về sau học một khoá xong lên sân đánh rất tốt, hiện tại lâu lâu cũng rũ thầy đi cùng nhưng do lịch dạy của thầy kín quá cũng ít đi cùng được.

  2. Minh Hà says: Trả lời

    Mình muốn đăng ký khoá học đánh Golf, chị em nào học rồi cho mình xin xin địa chỉ đăng ký học nhé. Sẵn cho mình hỏi thêm trước khi học chơi Golf mình cần chuẩn bi những gì anh chị em nhỉ, mình mới chuẩn bị chơi cũng chưa biết chuẩn bị những gì và mua ở đâu, chị em biết shop nào bán dụng cụ tập với cả quần áo thì cho mình xin địa chỉ nhé.

    1. Quỳnh Mai says: Trả lời

      Bà sang bên Golfgroup Q7 bên 834 Nguyễn Văn Linh, trước tôi sang bên đấy đăng ký khoá học của HLV Hàn xong sẵn thấy có bán đầy đủ cả gậy và quần áo nên cũng sắm bên đó luôn. Được cái mình là học viên nên được giảm giá nhiều lắm. Mình học cùng hơn 1 tháng lên sân đều rồi, còn được Book sân gía rẽ cho nữa bà sang bên đấy có anh Hiếu học viện tư vấn hướng dẫn cho bà thêm nhé. Trước tôi chẳn biết mua gì thì được ông ấy hướng dẫn hết, sắm bộ gậy bên đấy giá cũng phải chăng, HLV được sắp xếp hướng dẫn thì nhiệt tình lắm nên bà cứ yên tâm. Tui lên sân đánh ai cũng bảo học ở đâu mà form chuẩn quá đấy.

  3. Anh Đức says: Trả lời

    Đọc thấy cái luật cũng căng các bác nhỉ, em đang muốn tìm một HLV chuyên nghiệp có nhiều kinh nghiệm một chút để đăng ký một khoá. Em nghe bảo mới học thì cần tìm một HLV có bằng cấp chuyên nghiệp một chút, hoặc gặp phải HLV mới vào ngành thì không bao giờ biết đánh cả. Bạn bè chơi Golf thì nhiều nhưng dạy mình chả học vào được, đi theo lên sân đứng làm bù nhìn chứ chẳng biết đánh. Bác nào biết HLV nào hay trung tâm dạy Golf nào uy tín không giới thiệu cho em tham khảo với nhé.

  4. Hải Linh says: Trả lời

    Ở Hà Nội có bên GGA họ có khóa học giành riêng cho chị em giáo trình riêng vì thể lực của nam và nữ là khác nhau hoàn toàn nên nếu mà tập chung lẫn lộn thì sẽ không đảm bảo được hơn nữa là họ dạy 1 kèm 1 nên sẽ đảm bảo được chất lượng dạy và học, chị học HLV Đồng Thị Nhật c ấy giảng dạy rất là kĩ chỉ bảo tận nơi chỉnh từng động tác nên chị học có 4 hay 5 buổi là ra sân đánh được rồi, mình chơi có trải nghiệm rồi về học hoàn thiện tiếp còn không học cả khoá xong lên sân cũng được bên học viện vẫn hỗ trợ bảo hành vè kèm kỹ thuật sau cả khoá học nữa. Em tham khảo thêm này: https://golfgroupacademy.com.vn/khoa-hoc/golf-queen

  5. Thanh Thảo says: Trả lời

    Các bác ơi em chuẩn bị đi học golf nhưng chưa tìm được chỗ nào học cho tử tế, nghe nói môn này mà không tập đàng hoàng bài bản là sẽ mất rất nhiều thời gian để chỉnh sửa lại động tác, các bác chơi lâu rồi có biết ở Hà Nội có đơn vị hay địa chỉ nào dậy golf uy tín có thể cho em xin contact càng tốt ạ

  6. Quốc Dương says: Trả lời

    Mới đầu tôi cũng như bác đầy mà anh em bạn bè chơ Golf nhiều quá cứ rủ đi, lên sân cùng cũng mấy lần ròi mà chả biết chơi toàn đi xem rồi sau cũng quyết tâm phải đi học. Còn điểm HDC bác chưa chơi thì thấy lằng nhăng thôi nhưng rất hữu ích để anh đi chơi sau này so cho cùng trình độ vs nhau. Không như các môn thể thao khác mình khó phân biệt. Còn cách tính thì có hệ thông sẵn theo rồi bác chơi xong trân nào nhập số điểm là sẽ tự ra thôi k cần lo đâu. Bữa tôi sang học viên Golf Group ở 30 phạm văn đồng có được bạn Trung bên phòng đao tạo tư vấn cũng hiểu ra nhiều cả về chọn gậy GOlf nữa, bác học thì sang bên này nhờ bạn Trung ok đấy mà nhiệt tình

    1. HLV Vũ Trung says: Trả lời

      Cảm ơn a Dương đã tin tưởng ủng hộ và đồng hành cùng học viện. Anh chị đang có nhu cầu quan tâm đến khoá học Golf, sản phẩm phụ kiện hay các thông tin liên quan có thể liên hệ em qua số : 086.295.4866 hoặc kham khảo qua link : https://golfgroupacademy.com.vn/khoa-hoc-danh-golf

  7. Vương Thái says: Trả lời

    Trong Golf có rất nhiều Luật và nên học đẻ biết và nhớ khi lên sân chơi, tôi chơi golf 3 năm rồi hồi mới chơi cũng không biết và nhớ được hết nên toàn vừa học vừa chơi cũng như lên sân có candy hỗ trợ nữa. Nhưng cũng phải có luât như vậy thì khi chơi mới công bằng và cũng là một điểm hấp dẫ của bộ môn Golf này. Thêm cả nữa cần có đủ gậy kỹ thuật để xử lý nhưng trường hợp bẫy khó như vậy nếu không thì sẽ không qua được bẫy đâu!

    1. Hoàng Hường says: Trả lời

      Bác nói phải đấy hồi em mới chơi cũng chả biết gì, chưa chơi cũng nghĩ có vẻ khó mà chơi rồi thì thấy khó thật nhưng hay. Đi học thầy mới dễ biết được trong lúc học với buổi lên sân nữa thầy vừa dạy kĩ thuật vừa cả luật đi kèm và chú ý xử lý khi gặp lỗi luôn, thế nên sau chơi với anh em cũng biết luất và cách đánh xử lý cũng dễ hơn hẳn. Với e đi học Bên Học VIên Golf Group Academy HLV Trung 086.546.7689 bên đấy rồi nhờ thầy tư vấn gậy luôn vì thấy có cả showroom, em học từ đâu không biết gì mà giờ vẫn đang đánh bộ Ping G425 đánh vừa tay thành ra cũng ăn đc Mấy con Eagle rồi

  8. DƯƠNG CƠ says: Trả lời

    Các bác golfer ơi, sao em tậo nhiều rồi mà HDC vẫn cao quá, tập golf gần 2 năm nay rồi nhưng chưa đi học chỉ tự tập thôi. Bác nào cho em vài cao kiến có được không ạ. Mỗi lần ra sân mà kết quả vẫn kém quá

  9. VƯƠNG TRẦN says: Trả lời

    Đúng đấy chơi golf mà không đi học thì dở lắm, tôi lúc đầu không đi sau còn bị đau cổ tay do chơi sai kĩ thuật cứ nghĩ mình tập đúng rồi mà sang GGA HLV phải sửa lại hết. Trong quá trình học được hỗ trợ mượn gậy nên là chưa mua được bộ nào để chơi lâu dài. Giờ đang kiếm chỗ uy tín để mua mà nhiều quá không biết chọn bên nào

    1. TRƯƠNG HẢI TRIỀU says: Trả lời

      Hôm trước tôi mới mua phải 1 cây gậy kém chất lượng về đánh chán lắm xong bị hỏng giờ chả đơn vị nào họ bảo hành cho mà cái đứa bán gậy cho mình nó cũng mất hút rồi. Chừa hẳn chắc sau không bao giò mua gậy trôi nổi nữa

      1. VŨ HOÀNG HIỆP says: Trả lời

        Các bác tham khảo bên GolfGroup ấy tôi mua gậy ở đây 4 năm rồi chưa bao giờ mua phải hàng kém chất lượng, mà họ còn phân phối độc quyền dòng Kenichi ở Việt Nam nên yên tâm. Đang đánh Kenichi 6sao mua bên đó đây, rất sang trọng bộ này đi biếu đối tác cũng hợp lý, mới chơi nên qua đây để các bạn nhân viên tư vấn chọn bộ phù hợp chứ mình lơ ngơ là chọn bộ không đánh được lại phí công đi mua lắm. Tôi toàn gọi qua bạn này dễ thương, tư vấn rất nhiệt tình: 0862450866

  10. DƯƠNG CƠ says: Trả lời

    Các bác golfer ơi, sao em tậo nhiều rồi mà HCD vẫn cao quá, tập golf gần 2 năm nay rồi nhưng chưa đi học chỉ tự tập thôi. Bác nào cho em vài cao kiến có được không ạ. Mỗi lần ra sân mà kết quả vẫn kém quá

    1. NGUYỄN ĐỨC TÚ says: Trả lời

      Em giống anh hồi mới chơi golf đấy, cũng tự tập rồi ra sân và HDC rất cao thường 40 45, sau có một anh golfer nói là golf khá khó chơi nếu tự tập thì thường có kết quả không tốt vì có thể mình sẽ chơi sai kỹ thuật để lâu còn bị trấn thương ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Anh có đăng ký một khóa học chơi golf cơ bản của GolfGroup Academy thì chơi mới tốt lên đấy. Căn bản cũng là các thầy ở đây dạy rất tâm huyết đến mức là học xong rồi vẫn có thể quay lại video để HLV góp ý cho, trong quá trình dạy chỉ từng động tác nhỏ nhất nên rất đảm bảo về kỹ thuật. Lộ trình học rõ ràng cho 10 buổi chứ không hề lôm côm nay gậy này mai gậy khác. Em có thể đến đây học đi nếu biết chơi rồi các thầy sẽ test kỹ thuật rồi đưa ra lộ trình riêng cho mình đấy. Trước anh đọc ở link này đây: https://golfgroup.com.vn/ceo-vuot-duong-xa-chi-de-den-golfgroup-academy-hoc-choi-golf-10912.html.

  11. Đàm Lâm says: Trả lời

    Ừ vậy cũng tốt quá. Nhà chị có trẻ con nên không định mua nhưng thấy em nói cũng hay nên để chị tìm mua về tập.

  12. Huỳnh Ngân says: Trả lời

    HDC từ bao nhiêu trở lên thì học lên nâng cao được vậy em?

    1. Đàm Lâm says: Trả lời

      Ngân ơi phải bạn hay tập tại phòng 3D của học viện Golf Việt Nam ở 30 Phạm Văn Đồng, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy không bạn? Lần trước mình qua mua quần áo golf với mình, thấy bạn tập dáng đẹp, thế chuẩn quá và ngại không hỏi chuyện. Nhìn bạn đánh đẹp quá nên mình cũng đăng ký thêm gói tập golf cơ bản của bên đấy.

      1. Huỳnh Ngân says: Trả lời

        Dạ vâng, vậy chắc là em rồi. Đợt trước em cũng học lớp golf cơ bản tại học viện GGA, các bạn bên học viện và HLV tư vấn nhiệt tình, tận tâm lắm chị ạ. Chị đã học được buổi nào chưa chj @Đàm Lâm?

    2. Đàm Lâm says: Trả lời

      Chị mới học được 1 buổi thôi, còn từ hôm đấy toàn tự tập ở nhà vì vướng dịch giãn cách đến giờ. Chị học được 1 buổi thôi thì nghỉ dịch nên quyết định chuyển qua học online luôn. HLV hướng dẫn tỉ mỉ lắm, có thể gọi thầy mọi lúc ngoài giờ học, luon quay video mỗi ngày gửi thầy. Nên học cũng nhanh tiến bộ mà lại rèn luyện sức khỏe mùa này rất hợp lý. nên tôi khuyên các chị tham gia khóa học online để tới lúc ra sân chơi tốt hơn đấy. Chị em đang có nhu cầu học liên hệ HLV Trung 086.546.7689 bạn tư vấn nhanh và hỗ trợ trong quá trình học nhiệt tình lắm. Ở đây có thể cho thêm sdt của bạn Vũ Hùng là sale bên mình còn ở dưới chị đổi lại là anh Tuấn Anh, chị lồng ghép cho thêm sdt vào đây ví dụ: Chị em đang có nhu cầu học liên hệ Vũ Hùng GGA bạn tư vấn nhanh và hỗ trợ trong quá trình học nhiệt tình lắm

      1. Huỳnh Ngân says: Trả lời

        Vậy chị cũng giống em hồi mới tập rồi. Em cũng học được 2-3 buổi thì bị là F3 nên tự cách ly ở nhà 14 ngày, nhưng em có đặt gậy rồi nên em mua thêm thảm tập put, thảm tập swing về em tự tập ở nhà nên học cũng nhanh, không thì 14 ngày ở nhà trôi qua vô nghĩa lắm chị @Đàm Lâm ạ.

    3. Đàm Lâm says: Trả lời

      Ừ vậy cũng tốt quá. Nhà chị có trẻ con nên không định mua nhưng thấy em nói cũng hay nên để chị tìm mua về tập.

      1. Huỳnh Ngân says: Trả lời

        Cần gì tìm đâu chj ơi, bên học viện mình học có bán đủ đồ luôn đó chị. Chị vào trang: https://golfcity.com.vn/ hoặc kết nối với bạn tư vấn viên cho mình là các bạn gửi ship qua cho chị luôn đấy ạ.

    4. Vũ Trung - HLV GGA says: Trả lời

      Dạ em cảm ơn chị @Huỳnh Ngân ạ, chị Ngân muốn học nâng cao để làm HLV golf ạ. Dáng chị @Ngân đẹp vậy làm HLV golf thì em sợ các HLV golf ngoài kia mất khách hết ạ. Hết giãn cách chị Ngân qua học luôn chứ ạ.
      Chị @Đàm Lâm ơi, để tập luyện ở nhà thì có gậy thật và bóng thật luyện tập là tốt nhất ạ. Nhà chị có trẻ con thì chị có thảm put, thảm swing rất nhỏ gọn ạ, còn chị nhà mình có diện tích hơn thì chị có thể dùng lều tập được chị ạ, khi nào không dùng nữa mình vẫn có thể gấp gọn lại cất vào 1 góc hoặc mang đi xa.

      1. Đàm Lâm says: Trả lời

        Ok Trung ơi em inbox tư vấn cho chị cả thảm put và lều tập đi, chị cũng chưa có gậy nữa. Bình thường chị hay dùng gậy tại showroom bên em luôn mà mới học nên chị chưa mua gậy em ạ.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản