Trọng Lượng Gậy Golf Ở Mức Trung Bình Là Bao Nhiêu?

Trọng lượng gậy golf có sự khác nhau theo từng loại gậy. Hiện nay, cây gậy được đánh giá nhẹ nhất là driver (200g) và nặng nhất là putter (340g). Để hiểu rõ hơn về trọng lượng cũng như chiều dài trung bình của một cây gậy golf, bạn có thể tham khảo bài viết ngay sau đây.

Trọng lượng gậy golf ảnh hưởng thế nào đến cú đánh bóng?

Theo các chuyên gia về bộ môn golf, trọng lượng gậy golf đóng vai trò vô cùng quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của cú đánh bóng. Không chỉ vậy, đây còn là yếu tố tác động nhiều đến đến độ chuẩn xác của mỗi cú đánh bóng swing.

Ngoài ra, trọng lượng gậy golf cũng có khả năng cải thiện tính nhất quán của một cú đánh bóng. Các golfer chuyên nghiệp đều có chung quan điểm rằng: Khoảng cách giữa các cú đánh bóng ngắn và dài trung bình là 20-30 yard nếu như người chơi có thể lựa chọn được loại gậy golf có trọng lượng phù hợp. Đặc biệt, nếu cán gậy được thiết kế với độ nặng lý tưởng thì, khoảng cách trung bình giữa những cú đánh tốt nhất và tệ nhất sẽ có thể được thu hẹp dưới 10 yard.

Trọng lượng gậy golf quyết định nhiều đến hiệu suất của cú đánh bóng
Trọng lượng gậy golf quyết định nhiều đến hiệu suất của cú đánh bóng

Thấu hiểu được vai trò của trọng lượng gậy golf, các nhà sản xuất đã cố gắng đưa tới cho người chơi những sản phẩm có độ nặng phù hợp nhất. Với những golfer có lực tay yếu thì nên chọn loại gậy nhẹ.

Ngược lại, golfer có lực tay mạnh và chính xác thì có thể tham khảo sang các dòng gậy nặng. Ưu điểm lớn nhất của dòng gậy có trọng lượng nặng chính là mang lại cảm giác “đầm tay”, vì vậy, các golfer sẽ dễ dàng hơn trong việc điều khiển gậy, nhất là khi có gió mạnh.

Trọng lượng trung bình của từng loại gậy golf

Theo khảo sát, tổng trọng lượng gậy golf trung bình được bày bán trên thị trường hiện nay sẽ giao động khoảng từ 200-340g, trong đó cán gậy sẽ nặng từ 65-120g. Cụ thể:

  • Gây driver: 200 gam.
  • Gậy gỗ 3: 210 gam.
  • Gậy gỗ 5: 220 gam.
  • Gậy hybrid: 240 gam.
  • Gậy sắt 4: 249 gam.
  • Gậy sắt 5: 256 gam.
  • Gậy sắt 6: 263 gam.
  • Gậy sắt số 7: 271 gam.
  • Gậy sắt số 8: 278 gam.
  • Gậy sắt số 9: 285 gam.
  • Gậy wedges: 300 gam.
  • Gậy putter: 340 gam.

Trọng lượng của từng bộ phận cấu tạo nên gậy golf

Một chiếc gậy golf sẽ được được cấu tạo với 3 phần chính. Cụ thể là đầu gậy (grip), cán gậy (shaft) và cuối cùng là tay cầm (club head). Mỗi một bộ phận sẽ mang một công dụng, cũng như trọng lượng không giống nhau. Cụ thể

Tay cầm (grip)

Tay cầm (grip) chính là nơi mà tay người tiếp xúc để nắm chặt gậy. Nó sẽ giúp golfer cảm nhận được độ nặng của gậy và tung những cú đánh một cách chuẩn xác nhất.

Tay cầm cửa gậy golf thường có trọng lượng tiêu chuẩn là 50g
Tay cầm cửa gậy golf thường có trọng lượng tiêu chuẩn là 50g

Quy chuẩn đầu tiên của tay cầm gậy đó chính là có thiết kế tròn. Tuy nhiên hiện nay không ít tay cầm lại được làm thành nhiều hình khác nhau để phù hợp với nhiều yêu cầu, sở thích của mỗi người chơi. Thông thường, tay cầm của gậy golf sẽ có trọng lượng tiêu chuẩn là 50g, bao gồm cả loại gậy putter.

Cán gậy (Shaft)

Shaft golf hay cán gậy là bộ phận đóng vai trò truyền đi năng lượng cũng như tốc độ tới phần đầu gậy. Đồng thời, nó cũng quyết định tính chính xác và cả hiệu suất của các cú đánh bóng.

Cán gậy thông thường được thiết kế thành hình trụ tròn. Chất liệu của nó có thể là thép, sợi carbon hoặc là thần chỉ. Trong đó, cán gậy được làm từ sợi carbon được khá nhiều người ưa chuộng vì có trọng lượng nhẹ. Ngược lại, chất liệu thép lại khiến cán nặng hơn đáng kể, tuy nhiên ưu điểm của nó là có độ cứng và độ chắc tay tốt hơn.

Trọng lượng của cán gậy không cố định và tùy thuộc vào chất liệu cũng như thiết kế của từng nhà sản xuất. Theo khảo sát thì độ nặng của bộ phận này theo từng loại gậy sẽ như sau:

  • Cán gậy driver: 65g.
  • Cán gậy gỗ 3 và 5: 75g.
  • Cán gậy hybrid: 90g.
  • Cán gậy sắt, wedges và putter: 120g.

Đầu gậy (club head)

Đầu gậy hay còn gọi là club head. Đây là bộ phận có cấu tạo phức tạp nhất của một cây gậy đánh golf. Nó có khả năng truyền đi năng lượng của cú đánh swing đồng thời điều hướng bóng golf theo ý muốn của người chơi. Thông thường, đây cũng là bộ phận có trọng lượng nặng nhất của một cây gậy golf.

Phần đầu gậy được cấu tạo bởi 3 phần. Cụ thể là ống cổ gậy nối liền với phần cán (hosel), phần mặt tiếp xúc của gậy với bóng (face) và cuối cùng là mặt tiếp xúc giữa gậy với mặt đất (sole).

Đọc thêm

Đầu gậy sắt nặng từ 249g đến 270g
Đầu gậy sắt nặng từ 249g đến 270g

Hình dáng đầu gậy được thiết kế khá đa dạng và phụ thuộc vào từng dòng, từng loại gậy. Trọng lượng bộ phận này sẽ giao động ở mức sau:

  • Đầu gậy driver: 200g.
  • Đầu gậy gỗ 3, 5: 210 – 220g.
  • Đầu gậy hybrid: 240g.
  • Đầu gậy sắt 4,5, 6 và 7: 249g đến 270g.
  • Đầu gậy wedge: 300g.
  • Đầu gậy putter: 340g.

Chiều dài trung bình của gậy golf

Một chiếc gậy golf theo tiêu chuẩn thì sẽ có chiều dài tối thiểu là 18 inch, tức khoảng 0.457m và tối đa là 48 inch, tức khoảng 1.216m. Hiện nay, thiết kế gậy đã ngày càng đa dạng và linh hoạt hơn để phù hợp với từng người chơi.

Đáng chú ý, các loại gậy hiện nay đã tích hợp được khả năng điều chỉnh cán gậy để người chơi có thể dễ dàng thay đổi kích thước gậy sao cho phù hợp với chiều cao của mình.

Theo khảo sát, chiều dài của một cây gậy sắt số 9 dành cho nam giới là 35.5 inch, tức khoảng 0.917m. Tương tự, các số gậy sắt tiếp theo sẽ có kích thước tăng thêm 1.27cm. Có thể nói, đây chính là chiều dài lý tưởng dành cho những người chơi cao từ 1m75 đến 1m82.

Chiều dài tiêu chuẩn của gậy golf driver dành cho nam giới đạt khoảng 44 inch, tương đương với 1.176m đối với loại cán thép và 44.5 inch, tức khoảng 1.13m đối với loại cán graphite.

Vừa rồi là những thông số về chiều dài cũng như trọng lượng gậy golf tiêu chuẩn. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích đối với các bạn, nhất là những golfer mới nhập môn, chưa am hiểu về vấn đề này.

Bạn nên đọc

Cập nhật: 17:43 - 18/12/2023

Bình luận (10)

  1. Linh says: Trả lời

    Trước cũng tham gia khóa học bên GGA này rồi, mới đầu bước chân vào Golf còn bỡ ngỡ, giờ thì cảm thấy đi đánh ở đâu cũng có thể tự tin được, đúng là huấn luyện viên tốt có khác

  2. Long says: Trả lời

    Tôi mới chơi đang quan tâm khóa cho newbie cần tư vấn Long sdt 0889747532

    1. Chuyên Viên CSKH says: Trả lời

      Dạ em chào anh Long ạ, bên em đã nhận được thông tin của anh rồi ạ, bên em sẽ liên hệ ngay với huấn luyện viên để có thể sắp xếp thời gian và địa điểm học cho anh ạ. Em chúc anh ngày mới tốt lành!

  3. Khang says: Trả lời

    Mấy cái trọng lượng gậy này có ảnh hưởng nhiều đến gậy không các bác nhỉ, mà sao tôi thấy mỗi loại gậy 1 trọng lượng khác nhau, chắc gậy nặng hơn đánh xa không phải không các bác.

    1. Kiên says: Trả lời

      Không phải đâu bác ơi, nhẹ hay năng có ảnh hưởng đến cú đánh những mà không phải là cứ nặng là sẽ có thể đánh bóng xa hơn, cái này cầu kì lắm bác ạ, tôi giải thích ra thì bác cũng khó hiểu, bác muốn tiếp cận Golf thì có thể tham khảo qua khóa học ở bên GGA bác nhé, họ sẽ dạy bác tất cả về bộ môn Golf này.

  4. Toàn says: Trả lời

    Tôi thấy bên GGA này chế độ ưu đãi cho học viên tốt đó, mà về mặt chất lượng và cơ sở vật chất thì khỏi phải bàn rồi,tuyệt vời

  5. Khánh says: Trả lời

    Nhiều thứ phải học và biết khi chơi Golf quá, chắc tôi phỉa đi học mất thôi, bác nào biết chỗ nào dạy chơi Golf uy tín ở trên địa bàn Hà Nội chỉ cho tôi với, tôi đăng kí ngay 1 khóa mới được.

    1. Minh says: Trả lời

      Bác thử tham khảo qua học viện Golf GGA nhé, trước tôi có học ở đấy mà giờ đánh ok lắm bác ạ, bên đó thì cơ sở vật chất tốt, huấn luyện viên giàu kinh nghiệm và nhiệt tình với học viên, thời gian thoải mái tùy theo công việc của học viên,bác không có gậy họ có gậy cho bác chơi nữa cơ, nghe đã thấy ok chưa bác, đăng kí ngay thôi chứ còn gì nữa, tôi để link ở đây cho bác đăng kí nhé https://golfgroupacademy.com.vn/khoa-hoc-danh-golf .

  6. Quang says: Trả lời

    Mấy cây gậy này mỗi cây 1 kiểu đánh khác nhau, lại còn trọng lượng với cả loft gì đấy nữa, tôi thấy nên học 1 khóa golf để hiểu hơn về các thông số này

  7. Huy says: Trả lời

    Trọng lượng gậy quan trọng trong viêc chơi Golf các bác nhỉ, còn tùy vào tay người đánh nữa mới chọn được bộ gậy phù hợp, chơi Golf cầu kì thật đấy.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản