Kỹ Thuật Trồng Cỏ Sân Golf Đúng Tiêu Chuẩn Nhất

Cỏ sân golf là một trong những yếu tố để đánh giá sân có đạt chuẩn hay không. Vậy kỹ thuật trồng cỏ sân golf như thế nào để đảm bảo đúng tiêu chuẩn? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin liên quan đến cỏ và kỹ thuật trồng, chăm sóc cỏ phát triển tốt nhất

Kỹ thuật trồng cỏ sân golf và các loại phổ biến nhất

Cỏ sân golf là một trong những thành phần quan trọng. Chất lượng mặt cỏ là yếu tố để đánh giá sân có đạt đủ tiêu chuẩn quốc tế hay không. Hiện nay, tại Việt Nam một vài sân golf đã sử dụng cỏ tự nhiên. Tuy nhiên nếu như đón một lượng người chơi lớn thì cỏ tự nhiên khó có thể đạt đủ độ cao nhất định.

Chính vì thế sử dụng cỏ nhân tạo là phương án hiệu quả nhất hiện nay. Cỏ nhân tạo có mức chi phí thấp hơn, dễ dàng chăm sóc và bảo dưỡng. Dưới đây là một số loại cỏ đang được lựa chọn sử dụng nhiều nhất tại các sân golf.

Loại cỏ Bermudagrass

Bermudagrass là loại cỏ có hình chân chim với độ dài phổ biến khoảng 30 cm. Giống cỏ có thể sống tốt ở trên cát và rễ thường bám rất sâu vào cát. Rễ cỏ bám thành khối nên đảm bảo độ dày dặn và chắc chắn. 

Bermudagrass là loại cỏ có thể sống tốt ở trên cát
Bermudagrass là loại cỏ có thể sống tốt ở trên cát

Loại cỏ có lá nhỏ, mịn, không cản khi bóng lăn, khả năng chịu lực tốt. Bên cạnh đó khả năng sinh trưởng và phát triển khá tốt. Do đó tiết kiệm nhiều chi phí bảo dưỡng sân, việc trồng lại và thay thế cũng không tốn kém quá nhiều chi phí. Nhờ những ưu điểm vượt trội mà Bermudagrass được lựa chọn sử dụng ở nhiều sân golf.

Trên sân, Bermudagrass được sử dụng để trồng ở các vị trí như Green hoặc Fairway. Ngoài ra loại cỏ cúng được trồng nhằm tạo chướng ngại vật ở trên sân. Riêng các vùng bóng lăn sẽ được cắt ngắn cho phù hợp nhất.

Bermudagrass có thể chịu được điều kiện nhiệt độ lên tới 43 độ C. Tuy nhiên đây cũng là lý do khiến loại cỏ này không phù hợp với những vùng đất có điều kiện nhiệt độ quá thấp. 

Loại cỏ Bentgrass

Bentgrass là lựa chọn hàng đầu dành cho mọi sân golf. Chúng sinh trưởng và phát triển lâu năm với sự phân tán mạnh mẽ. Bên cạnh đó phần thân mọc sát với mặt đất đảm bảo độ bám đất cao và chắc chắn. Nếu như phát triển tốt lá cỏ có thể dài từ 7 tới 9 cm. 

Ngoài ra ưu điểm lớn nhất của Bentgrass đó là có khả năng dẫm đạp tốt. Trong khi quá trình sinh trưởng và phát triển nhanh chóng. Giống cỏ được trồng và sử dụng với các khu vực thường xuyên đi lại hay di chuyển trên sân golf.

Đặc biệt Bentgrass mọc khá dày, phát triển trong điều kiện khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa. Vì thế hầu hết các sân golf ở nước ta đều sử dụng loại cỏ này. 

Loại cỏ Perennial Ryegrass

Perennial Ryegrass được sử dụng khá phổ biến tại những sân golf ở khu vực châu Á. Khả năng sinh trưởng tốt, mọc thành khối và phủ kín mặt đất. Đây cũng là một trong số những loại cỏ dễ trồng, không mất nhiều thời gian chăm bón.

Giống cỏ chịu được các lực tác động, dễ dàng bảo dưỡng định kỳ. Vì thế chúng được trồng ở nhiều khu vực cần phải đi lại, hoạt động thường xuyên. 

Loại cỏ Zoysia

Zoysia được mọc khá sâu và thường bám thành từng khối chắc chắn giống thảm tự nhiên. Loại cỏ khá thích hợp để sử dụng trong môi trường khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa.

Xem thêm:

Cỏ Zoysia thường mọc khá sâu và bám thành khối chắc chắn
Cỏ Zoysia thường mọc khá sâu và bám thành khối chắc chắn

Ưu điểm của dòng cỏ là có khả năng chịu hạn tốt, chăm sóc và bảo trì dễ dàng. Tuy vậy nhược điểm của chúng là phát triển hơi chậm hơn so với các dòng khác.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cỏ sân golf đúng tiêu chuẩn

Kỹ thuật trồng cỏ sân golf là vấn đề quan trọng để mang đến một sân golf tiêu chuẩn. Bước cần thiết đầu tiên trước khi bắt tay vào sản xuất là việc xác định tính chất của đất sân. Mỗi địa hình và loại đất khác nhau sẽ phù hợp với một loại cỏ khác nhau.

Bước đầu tiên trong kỹ thuật trồng cỏ sân golf là cần xác định được loại đất và giống cỏ phù hợp
Bước đầu tiên trong kỹ thuật trồng cỏ sân golf là cần xác định được loại đất và giống cỏ phù hợp

Với mỗi địa hình khác nhau cũng cần áp dụng kỹ thuật trồng khác nhau.

  • Bước 1: Với vùng đất không thích hợp với loại cỏ được chọn nên làm bằng phẳng đất. Sau đó làm sạch toàn bộ các loại cỏ dại còn tồn tại trên sân bằng dầm hoặc một số loại thuốc. Việc làm này nhằm giảm tối đa các sinh vật có thể gây ảnh hưởng tới bề mặt sân. 
  • Bước 2: Sau khi làm sạch đất hoàn toàn cần bổ sung nước để tạo độ tơi xốp cho mặt đất. Bạn có thể đầm lại một vài lần đề đảm bảo đất không bị lún.
  • Bước 3: Tiến hành tạo đường dẫn thoát nước để đảm bảo vùng trồng cỏ không bị ngập úng nước.
  • Bước 4: Sử dụng phân bò, tro hoặc xác dừa để tạo ra phần mùn tăng dinh dưỡng cho đất.
  • Bước 5: Chọn loại cỏ phù hợp sau đó rải đều cỏ trên bề mặt đất. Tiếp tục lấy đất bùn, tro trốc để rải lên trên nhằm giữ gốc cỏ và giúp chúng nhanh chóng bén rễ.
  • Bước 6: Sử dụng đầm để có thể cố định cỏ với đất, tăng độ tiếp xúc và giúp cỏ nhanh chóng bén rễ.

Kỹ thuật chăm cỏ sân golf tốt nhất

Bên cạnh kỹ thuật trồng cỏ sân golf, kỹ thuật chăm cỏ sẽ giúp tăng tốc độ phát triển của cây. Vấn đề quan trọng hàng đầu chính là việc cung cấp đủ nước để chúng có lớn lên. 

Thảm cỏ trên sân golf tươi tốt nhờ kỹ thuật trồng và chăm sóc tốt
Thảm cỏ trên sân golf tươi tốt nhờ kỹ thuật trồng và chăm sóc tốt

Thường thì tuần đầu tiên sau khi gieo hạt nên tưới nước thường xuyên nhất. Mật độ tưới sẽ là từ 2 đến 3 lần mỗi ngày. Việc cung cấp nước sẽ giúp tăng cường độ ẩm cho đất. Sân golf thường sẽ được lắp đặt hệ thống vòi phun tự động để cấp nước thường xuyên. 

Sau khi cỏ mọc lên được từ 2 tới 3 lá cần thực hiện việc bón phân. Theo đó nên thực hiện tổng cộng 3 lần bón phân cho cỏ:

  • Lần đầu tiên: Thực hiện sau khi trồng cỏ 5 ngày và cần sử dụng 1 lượng vừa đủ để tăng sự phát triển cho cỏ.
  • Lần thứ 2: Tiến hành ở thời điểm sau khi cỏ được trồng 15 ngày.
  • Lần thứ 3: Bón phân lần cuối cùng sau khi trồng cỏ được khoảng 1 tháng.

Sau 3 tháng kể từ khi trồng cỏ cần thực hiện cắt cỏ lần đầu tiên và đưa vào sử dụng. Việc thực hiện bảo dưỡng, bón phân, phun xới định kỳ là cần thiết để có thể giúp cỏ phát triển. Từ đó cũng giúp cho việc tập đánh golf diễn ra thuận lợi hơn.

Hy vọng với những thông tin về kỹ thuật trồng cỏ sân golf cung cấp trong bài viết, golfer sẽ hiểu hơn vấn đề phụ trợ đặc biệt quan trọng. Quá đó giúp người chơi thêm yêu thích nhiều hơn môn thể thao quý tộc này.

Xem thêm

Cập nhật: 17:44 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản