Kỹ Thuật Đánh Gậy Putter Và Những Nguyên Tắc Không Thể Bỏ Qua

Kỹ thuật đánh gậy putter được đánh giá là kỹ thuật quan trọng hàng đầu của bộ môn golf. Dù bạn là golfer mới hay người đã chơi golf vẫn cần thường xuyên luyện tập kỹ thuật này nhằm tối ưu hiệu suất cũng như điểm handicap. Bài viết này, GolfGroup Academy không chỉ hướng dẫn phương pháp luyện tập kỹ thuật gạt bóng hiệu quả mà đưa ra những lưu ý giúp golfer cẩn trọng hơn trong quá trình học và chơi golf.

Kỹ thuật đánh gậy putter là gì?

Kỹ thuật putt trong golf là kỹ thuật gạt bóng golf trên green để đưa bóng vào lỗ. Đây là một trong những kỹ thuật short-game quan trọng trong golf, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến điểm số của người chơi.

Kỹ thuật đánh gậy putter đòi hỏi người chơi cần phải có phương pháp nắm gậy chuẩn

Hiện nay có thể tạm chia cú putt thành 2 trường hợp:

  • Putt ngắn: được thực hiện khi bóng cách lỗ từ 0 đến 2.5 mét.
  • Putt dài: được thực hiện khi bóng cách lỗ từ 2.5 mét trở lên.

Một số nguyên tắc cần quan tâm khi thực hiện cú gạt bóng

Để có thể thực hiện kỹ thuật đánh putter tốt nhất, golfer cần nắm chắc một số nguyên tắc dưới đây được gợi ý từ chuyên gia:

1. Nắm chắc vị trí gạt bóng

Để xác định rõ vị trí gạt bóng, người chơi cần để mặt gậy vuông góc với green và đọc line. Việc này giúp đưa ra đường di chuyển chính xác hơn khi vung gậy.  Tuy nhiên, golfer cần lưu ý phần đầu gạt của gậy không nên đóng và mở để giữ sự cân bằng. Thêm vào đó, người chơi phải luôn giữ đầu gậy vuông góc với đường đi của bóng trong quá trình thực hiện kỹ thuật đánh gậy putter.

kỹ thuật đánh gậy putter
Xác định ví trí bóng và các tác động có thể tác động đường bóng

Trường hợp bóng ở khoảng cách trên 1 mét rưỡi, người chơi nên thực hiện kỹ thuật đánh gậy putter với tốc độ thích hợp (quan tâm nhiều đến tốc độ green và lực tay). Vì vậy, trình độ đọc green cần thực sự tốt để có được cú đánh hoàn hảo. Sau đó, thực hiện cú đẩy bóng chính xác, tập trung điều khiển lực tay và duy trì quán tính của đầu gậy, golfer sẽ có đường bóng vào hố hoàn hảo nhất.

2. Kỹ thuật đọc green

Cách đọc green là vấn đề bất cứ golfer nào cũng cần nắm vững khi thực hiện cú putter. Để đọc green, người chơi cần trải qua 2 bước như sau:

Bước 1: Quan sát và dự đoán đường đi của bóng, người chơi nên tự đặt ra và trả lời các câu hỏi sau:

  • Lỗ golf có nghiêng hay không? 
  • Có độ dốc ở đường đi của bóng hay không? 
  • Khoảng cách từ bóng đến hố là bao nhiêu?

Bước 2: Golfer nên xem xét lại một lần nữa vị trí từ bóng tới lỗ golf và các khu vực xung quanh. Nếu như không có gì thay đổi golfer có thể thực hiện cú đánh.

kỹ thuật đánh gậy putter
Kỹ thuật đọc green là kỹ thuật cần luyện tập thường xuyên

Đặc biệt lưu ý, kỹ thuật đọc green sẽ không có công thức cụ thể, vì vậy các golfer hãy tập trung luyện tập thật nhiều để hình thành khả năng phán đoán cho cú đánh putt. Việc quan sát chi tiết và kỹ lưỡng sẽ giúp người chơi có thêm nhiều dữ liệu, từ đó golfer sẽ dễ dàng thực hiện chính xác cú gạt bóng.

Cầm gậy putter chuẩn – Nâng cao kỹ thuật đánh gậy putter

Theo như hướng dẫn từ chuyên gia tại GolfGroup Academy, kỹ thuật cầm gậy putter phổ biến nhất là cầm theo đường chỉ tay. Nói cách khác đây là cách cầm chồng chéo ngược với ngón tay trỏ bên trái nắm đầu ngón tay bên phải.

Kỹ thuật cầm gậy putter chuẩn
Kỹ thuật cầm gậy putter chuẩn

Golfer cần nhớ luôn để ngón tay cái bên trái nằm trên đỉnh của phần tay nắm putter. Ngón tay trái khi ấy có nhiệm vụ bổ sung giữ hình vuông ở các tác động. Đối với người thuận tay phải sẽ làm ngược lại

Một số lưu ý khi thực hiện kỹ thuật đánh gậy putter

1. Mắt hướng theo bóng

Trong kỹ thuật đánh gậy putter, mỗi golfer sẽ thực hiện việc gạt bóng theo sự điều khiển của riêng mình. Tuy nhiên, bất cứ ai đều phải quan tâm tới ánh mắt bởi đây là yếu tố quan trọng. Nhờ yếu tố này, cú gạt bóng sẽ đạt được tính chính xác cao nhất. 

kỹ thuật đánh gậy putter
Luôn theo dõi đường bóng để đường bóng chính xác hơn

Khi người chơi đã ở tư thế setup, nếu như ánh mắt của người chơi có thể nhìn thẳng và trực tiếp vào quả bóng thì đó đang là vị trí tốt nhất để đưa ra cú gạt bóng.

2. Chú ý giữ cho tay được thoải mái

Việc giữ tay luôn luôn thoải mái là hết sức cần thiết để cú đánh đạt độ chính xác. Golfer nên để cơ thể thư giãn, thả lỏng, sau đó đưa ra đường ngắm bóng và đưa gậy gạt bóng. Nếu như gạt bóng ở tâm lý căng thẳng cú putting sẽ bị ảnh hưởng. Thực tế bất cứ kỹ thuật nào nếu không được thực hiện ở tư thế thả lỏng thì khó có thể chính xác.

3. Giữ cho cơ thể và đầu ổn định

  • Đây là yếu tố quan trọng để đảm bảo cú putt chính xác. Khi cơ thể và đầu bị rung lắc, mặt gậy sẽ dễ bị di chuyển lệch hướng, dẫn đến bóng đi sai mục tiêu.
  • Để giữ cho cơ thể ổn định, hãy tập trung vào tư thế của bạn. Đứng hai chân rộng bằng vai, đầu gối hơi khuỵu, trọng tâm dồn vào hai chân trước. Giữ cho lưng thẳng và vai thả lỏng.
  • Giữ đầu của bạn cố định bằng cách nhìn vào mục tiêu trong suốt quá trình gạt bóng.

4. Luyện tập thường xuyên để nâng cao kỹ thuật putt

  • Kỹ thuật putt cần được luyện tập thường xuyên để cải thiện độ chính xác và hiệu quả. Vì vậy, hãy dành thời gian luyện tập putt mỗi ngày với 15-30 phút. Bạn có thể luyện tập putt tại nhà bằng thảm tập hoặc trên sân golf.
  • Có nhiều bài tập putt khác nhau để bạn luyện tập, bao gồm tập putt ngắn, tập putt dài, tập putt lên dốc, tập putt xuống dốc, v.v. Bên cạnh đó, golfer có thể tham gia các lớp học golf để được hướng dẫn bài bản về kỹ thuật putt.

5. Nhờ sự hỗ trợ chuyên gia để nâng cao hiệu suất cú putt

Kỹ thuật đánh gậy putter đã khiến nhiều golfer đau đầu khi lên sân thực tế. Mặc dù, các bước thực hiện cú gạt bóng thường không quá phức tạp như swing golf, thế nhưng đây là kỹ thuật đòi hỏi sự tập trung cao độ và khả năng phán đoán của người chơi. Không hiếm thấy các trường hợp golfer chỉ mất 1 gậy để on green (bóng vào khu vực green) nhưng mất tận 4 gậy cho gạt bóng.

kỹ thuật đánh gậy putter
Chuyên gia đào tạo sẽ giúp ích rất nhiều cho golfer muốn nâng cao kỹ thuật đánh gậy putter

Để tránh những trường hợp “dở khóc dở cười” như trên, golfer cần luyện tập trực tiếp cùng các chuyên gia có kinh nghiệm. Thông qua sự hướng dẫn của huấn luyện viên, người chơi sẽ có những lời khuyên cụ thể và đưa ra giải pháp luyện tập phù hợp với vấn đề của người chơi. Đối với các golfer mới bắt đầu học golf, các khoá học golf cơ bản sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời. Việc luyện tập chuẩn chỉnh từ đầu sẽ giúp học viên hạn chế vấn đề phát sinh trong chơi golf nói chung và kỹ thuật đánh gậy putter nói riêng.

6. Chọn gậy putter phù hợp

Gậy putter có cấu tạo rất đặc biệt để thực hiện nhiệm vụ “chốt hạ” cho golfer. Vì vậy, với các dáng gậy, chiều dài và độ nặng khác nhau sẽ cho ra hiệu quá cú đánh bóng khác nhau. Do đó, khi người chơi bắt đầu tìm kiếm gậy putter cần lưu ý những điểm như sau:

  • Chiều dài gậy: Chiều dài gậy putter ảnh hưởng trực tiếp đến tư thế và cảm giác của golfer khi thực hiện cú putt. Hiện nay, golfer có thể chọn những loại có cán gậy dài từ 32 inch đến 36 inch tuỳ theo độ dài. Từ lời khuyên của HLV Nguyễn Đức Trọng – chuyên gia đào tạo kỹ thuật đánh putt tại GGA, cách đơn giản nhất để xác định chiều dài gậy putter phù hợp là thả lỏng tay, sau đó đo khoảng cách từ cổ tay đến mặt đất.
  • Hình dạng đầu gậy: các dạng đầu gậy putter thường gặp như blade, mallet, heel-toe weighted, mỗi dáng đầu gậy sẽ phù hợp với các cách đánh khác nhau của golfer. Vì vậy, đừng vội mua gậy putter nếu chưa hiểu rõ vấn đề trong kỹ thuật đánh putter của mình. Trước khi chọn gậy, người chơi có thể nhờ sự hỗ trợ huấn luyện viên và các thiết bị golf đo lường để xác định quán tính cách bóng của mình.
kỹ thuật đánh gậy putter
Chọn gậy putter phù hợp với cách đánh để tối đa hiệu quả gạt bóng
  • Trọng lượng gậy: trọng lượng gậy putter ảnh hưởng đến lực đánh và cảm giác của golfer khi thực hiện cú putt, trung bình dao động từ 300 gram đến 500 gram.
  • Lựa chọn thương hiệu: Odyssey, TaylorMade, Ping, Titleist,… là những thương hiệu gậy putter được rất nhiều golf tin dùng. Trong đó, thương hiệu Odyssey từ Callaway là lựa chọn hoàn hảo để golfer cho ra những cú gạt “bách phát bách trúng”. Bên cạnh đó, gậy gạt bóng Odyssey được tối ưu rất chi tiết cho từng cú đánh của người chơi, thông qua công nghệ tối ưu dáng gậy, mặt gậy, cổ gậy,… từ nhà sản xuất.

Lưu ý, gậy putter Odyssey là một sản phẩm nhận được sự đón nhận và tin dùng của rất nhiều golfer nên tình trạng hàng giả, hàng nhái vẫn rất khó kiểm soát. Vì vậy, khi mua gậy putter Odyssey hãy lựa chọn địa chỉ mua bán đồ golf uy tín hoặc độc quyền phân phối để golfer yên tâm xuống tiền.

Địa điểm mua gậy golf uy tín và chính hãng tại Hà Nội và Hồ Chí Minh

Hy vọng với những thông tin của bài viết và các lưu ý về kỹ thuật đánh gậy putter do GolfGroup Academy chia sẻ có thể giúp ích cho các golfer nâng cao hiệu quả chơi golf. Đối với các golfer mong muốn tham khảo ý kiến từ chuyên gia đào tạo short-game cũng như kiểm tra vấn đề kỹ thuật có thể liên hệ trực tiếp với Phòng đào tạo và tư vấn của Học viện để được hỗ trợ miễn phí.

Nội dung chú ý:

Cập nhật: 22:35 - 29/02/2024

Bình luận (15)

  1. Ngọc Vũ says: Trả lời

    Mình vừa hoàn thành khóa học bên GGA và được cấp chứng chỉ, ngày trước mình cũng tìm chỗ học golf, tìm trên mạng tràn lan nhiều đơn vị dạy golf mà ko biết chỗ nào uy tín, sau có ông bạn giới thiệu cho học viện này, tôi cũng tìm hiểu kỹ lắm mới đăng ký đi học. Đăng ký một khoá học mới thấy chất lượng hơn hẳn từ tư vấn đến lộ trình rồi học theo giáo trình quốc tế biên soạn riêng đến từ đội ngũ chuyên gia Hàn Quốc, giờ đánh khá rồi, tự tin lên sân, học viện cũng thường xuyên tổ chức giải Outing nên cứ có là tôi đều tham gia. Sau 1 khóa học thì mình thấy kỹ thuật đã khá ổn

  2. Tuấn says: Trả lời

    Chơi putt thì dòng odyssey hoặc taylormade là chơi oke nhất đấy, có nhiều phân khúc và giá tốt, đánh đầm tay lắm các bác. Tôi đang đánh cả 2 loại, nên mua ít nhất 2 cây về đánh thay đổi, chứ mua 1 cây về dễ ném đi lắm vì đánh không hợp tay. Mình mua bên GolfGroup ở 834 Nguyễn Văn Linh, Q7. Bên này bán hàng chính hãng, có chính sách bảo hành nên yên tâm. Thông tin liên hệ cho bác nào cần: 0981.891.862.

  3. Tuấn Trọng says: Trả lời

    Mình cần tìm khóa cơ bản, chỉnh kỹ thuật và form swing. Ai tư vấn giúp mình với

    1. Minh - CVKD Khóa học says: Trả lời

      Em chào anh Trọng, em xin phép hỗ trợ mình ạ. Anh vui lòng liên hệ giúp em qua SDT/hotline: 0867924866 để em tư vấn khóa học và sắp xếp cho anh 1 buổi học demo miễn phí cùng HLV ạ

  4. Nhân says: Trả lời

    Mới chơi thì nên chơi putt nào? Đang chơi cái putt loại truyền thống mà canh không đc, mỗi lần putt là mấy 5, 6 gậy, bể hết kèo do mấy cú putt này

  5. Thanh Tín says: Trả lời

    Hãng putt cao cấp của Nhật Bản được các anh, chị golfer ưa chuộng mình thấy là dòng Kenichi. Putter Kenichi được thiết kế thủ công, cảm giác cầm sẽ đầm tay, ngoài ra còn có đường kẻ caro ở mặt gậy giúp tiếp xúc bóng tốt, chuẩn hơn…Anh em có thể tham khảo qua link: https://golfgroup.com.vn/gay-golf-kenichi

  6. Quang Huy says: Trả lời

    Trước giờ mình nghĩ đánh put đơn giản nên tự học ở nhà, nhưng đọc bài thì thấy kỹ thuật sai cả rồi, đúng là Golf nhiều kiến thức thật. Anh em nào đang cần học Golf thì nên đăng ký đi học bài bản luôn từ đầu, thấy vậy chứ tự học không dễ đâu. Mình cũng đang định tìm khóa nâng cao để chỉnh lại kỹ thuật

    1. Minh - CVKD Khóa học says: Trả lời

      Em chào anh Huy, bên học viện em có các thầy chuyên dạy nâng cao, HLV việt và HLV nước ngoài đều có ạ. Anh liên hệ giúp em qua sdt/zalo: 0867924866 để em tư vấn và gửi chi tiết khóa học cho mình ạ

  7. Thành Trung says: Trả lời

    mình thấy phải đánh thật nhiều thì mới có cảm giác putt và đọc line tốt được

  8. ANH KHOA says: Trả lời

    Tôi đang muốn tìm một khóa học Golf cơ bản dành cho người mới chơi, giá cả rẻ một chút với cả gần Quận 2 thì càng tốt. Cũng nghe nhiều người review mấy học viện ở SG đang nổi nhưng vẫn thấy mơ hồ quá, không biết học xong có tốt như lời quảng cáo không? Bạn tôi đợt trước học trúng ngay HLV nghiệp dư, dạy thì nhiệt nhưng cách truyền đạt rất mơ hồ, học viên không hiểu gì

    1. Phong Vũ CEO says: Trả lời

      Ông bạn ở quận 2 thì có thể qua sân Him Lam khá ok hoặc tiện nữa thì qua quận 7 có học viện GGA ở chỗ 834 Nguyễn Văn Linh tôi thấy cũng OK phết, bên này thì học phí cũng trung bình thôi, không phải kiểu rẻ như một số học viện mới nổi khác, nhưng mình thấy hơn hẳn mấy chỗ khác ở chỗ đấy là kiểu đội ngũ HLV chuyên nghiệp, chính sách hậu mãi rất tốt, HLV bên này thì yêu cầu kinh nghiệm cũng phải 10 năm hơn, dạy dễ hiểu, hiệu quả, nhân viên học viện hỗ trợ tận tình. Ông bạn có học thì liên hệ thử số điện thoại này 0862 850 968. Học sân Him Lam thì học thầy Tư ok đó, tôi học thầy thấy rất ổn. Nói chung đáng tiền, nên học

  9. QUANG BÌNH says: Trả lời

    Tôi đang muốn học chơi golf, hiện đang ở Hà Nội, sắp tới có chuyển vào quận 7 Sài Gòn công tác khoảng 12 tháng, cũng đang tìm hiểu về bộ môn Golf, trước tôi có học với bạn ở Đông Anh rồi nhưng không hiệu quả lắm, không biết trong Sài Gòn có học viện hay HLV nào đào tạo Golf cơ bản chuyên nghiệp không nhỉ, thời gian linh động thì càng tốt vì công việc của tôi cũng khá bận rộn và hầu như không có thời gian cố định. Tôi cũng đã tìm hiểu một số học viện rồi nhưng thấy thông tin mơ hồ quá

    1. Nguyễn Nhật Quang says: Trả lời

      Vào quận 7 thì ông anh đăng ký bên học viện Golfgroup Academy ấy, học viện này tôi học cách đây cũng hơn 4 tháng rồi, HLV khá ok, nhiệt tình, đặc biệt là linh động về thời gian, đợt dịch cũng được bảo lưu buổi học nữa. Lúc đầu tôi cũng phân vân khá nhiều học viện và HLV nhưng cuối cùng vẫn chọn bên này vì thấy review cũng tốt, HLV hỗ trợ rất linh động, nhiệt tình, địa chỉ học viện cũng tiện đường di chuyển, học viện nằm ở đoạn 834 Nguyễn Văn Linh ngay trong khu Phú Mỹ Hưng tôi sống nên cũng tiện thỉnh thoảng chạy qua tập trên phòng Golf 3D được. Đợt đó tôi học HLV Bẩu, thầy dạy ổn, dễ hiểu, kỹ thuật căn bản rất tốt, nói chung không phải lo nghĩ quá nhiều về cách dạy của thầy, thầy biết mình mới chơi nên cũng tư vấn kỹ cho mình cách tập, cách chọn gậy,…. Nói chung rất đáng để theo học, ông anh tham khảo thử nhé, bên này họ cũng hỗ trợ cho mình dụng cụ học trong mấy buổi đầu nữa ấy, học khoảng vài buổi rồi chọn gậy là vừa https://golfgroupacademy.com.vn/khoa-hoc/golf-ca-nhan

  10. TIẾN THỊNH NGUYỄN says: Trả lời

    Thường mới chơi thì nên dùng bộ gậy nào các bác nhỉ, em thấy nhiều dòng gậy quá mà mới học golf xong cũng không biết chọn bộ nào cho hợp lý

  11. VŨ VĂN HOAN says: Trả lời

    Các bác ơi sao em đánh cây putter mãi chưa tiến bộ, mà em tự tập cũng xem video hướng dẫn trên youtube mà

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản