Grip Golf: Cách Chọn Và Cầm Grip Golf Phù Hợp Cho Mọi Người Chơi

Grip golf là bộ phận thường bị bỏ qua trong túi phụ kiện của người chơi. Do đó, rất ít người biết cách chọn và thay grip phù hợp với bản thân. Để biết bộ phận này quan trọng như thế nào và cách sử dụng chính xác nhất, golf thủ không nên bỏ qua những nội dung sau đây.

Grip golf là gì? Cách chọn grip phù hợp

Đó là tay cầm của gậy golf, giúp người chơi cầm nắm khi điều khiển gậy đánh bóng. Grip chủ yếu được làm bằng 3 chất liệu là nhựa, da và cao su. Tuy nhiên, dù sử dụng nguyên liệu nào thì nhà sản xuất cũng sẽ tạo thêm bề mặt rãnh hoặc lỗ, cạnh nổi nhằm gia tăng độ kết bám.

Các loại Grip

Grip là bộ phận duy nhất được người chơi chạm tới trong toàn bộ quá trình swing. Do đó, nó cũng là phần rất quan trọng mà người chơi cần quan tâm. Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại grip golf, khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm thông qua những loại sau:

  • Chất liệu cao su: Đa số grip đều được làm từ cao su vì chất liệu này dễ tạo hình, dễ sản xuất và có cảm giác chắc chắn khi cầm. Người chơi cũng có thể tìm thấy grip được làm từ nhiều chất liệu khác như silicon, nhựa…
  • Cao su sọc nổi: Chứa thêm vật liệu tạo các sọc kẻ nổi giúp tăng độ bám của grip khi gặp trời mưa hoặc nóng ẩm khiến tay đổ mồ hôi.
  • Grip với trọng lượng nhẹ: Gậy gỗ driver có thiết kế mềm và nhẹ nên trọng lượng grip tại mẫu gậy này sẽ nhẹ hơn so với các loại gậy sắt.
  • Wrap grip: dùng dây da quấn quanh trục grip và được nhà sản xuất tận dụng thêm vật liệu cải tiến nhằm gia tăng độ ma sát cho kết cấu bề mặt.
Grip golf được làm từ rất nhiều chất liệu khác nhau
Grip golf được làm từ rất nhiều chất liệu khác nhau

Độ mềm mại và chắc chắn

Người chơi cần quan tâm đến một yếu tố khác là sự chắc chắn khi cầm grip và cảm giác mềm mại mà bộ phận này mang lại. Khi chọn grip, người chơi cần phân biệt loại mang tới cảm giác chắc chắn và loại có sự mềm mại. Người chuyên nghiệp thường sử dụng grip cứng vì chúng có khả năng kiểm soát bóng tốt và tốc độ swing cao. Trong khi những người mới học golf cơ bản, học chơi hoặc golf thủ cao tuổi lại có xu hướng chọn grip nhẹ và mềm để cảm thấy thoải mái khi cầm.

Kích thước của grip

Tương tự việc chọn giày, người chơi cần chọn đúng kích cỡ grip để quá trình đánh bóng diễn ra thuận lợi. Tùy mỗi hãng sản xuất mà kích thước của bộ phận này sẽ thay đổi, hiện nay thường có 5 loại grip sau:

  • Junior: Grip có nhiều kích thước nhưng chủ yếu là ngắn và nhỏ hơn của standard.
  • Standard: Đường kính grip từ 0,58 đến 0,6 inch.
  • Undersize: Grip kích thước lớn hơn 1/64 so với standard.
  • Midsize: Grip kích thước lớn hơn 1/6 inch so với standard.
  • Oversize: grip kích thước lớn hơn 1/8 so với standard.

Muốn điều chỉnh kích thước của grip, bạn nên cuốn một vài lớp băng mỏng vào bộ phận này. Trong một vòng cuốn, kích thước của nó sẽ tăng lên 1/64 inch.

Xem thêm

Trong một vòng cuốn, kích thước của grip có thể tăng lên 1/64 inch
Trong một vòng cuốn, kích thước của grip có thể tăng lên 1/64 inch

Lưu ý khi bảo bảo dưỡng grip golf đảm bảo chất lượng và độ bền

Tuổi thọ của grip phụ thuộc vào tần suất sử dụng và quá trình bảo dưỡng của người chơi. Theo các nhà sản xuất, golf thủ nên thay mới grip sau 40 vòng đấu hoặc sau khi hết một năm sử dụng.

Trong suốt quá trình dùng grip, bạn không thể bỏ qua hoạt động bảo quản và kiểm tra độ ma sát. Nếu bộ phận này bị giảm độ bám, nó sẽ xuất hiện một số vết nứt hoặc đốm sáng. Những vết mòn trên grip cũng xuất hiện, khi cầm người chơi có thể dễ dàng cảm nhận được sự trơn trượt.

Golf thủ nên chú ý tới quá trình bảo dưỡng dụng cụ
Golf thủ nên chú ý tới quá trình bảo dưỡng dụng cụ

Muốn bảo trì tốt grip, golf thủ nên thường xuyên vệ sinh bằng chất tẩy rửa nhẹ như xà phòng hoặc nước rửa chén. Sau khi vệ sinh, người chơi hãy lau sản phẩm bằng khăn bông sạch.

Làm sao để cầm grip golf chuẩn xác

Cách cầm grip chính xác là nắm tay cầm trong lòng bàn tay và các ngón. Người chơi nên nắm ở mức vừa phải, ngón tay cái bên trái đặt ở vị trí trung tâm bên phải. Sau đó, golf thủ nắm tay phải, kết hợp với hai ngón giữa và ngón trỏ sao cho giữ đúng tư thế. Ngón cái của tay phải nên đặt ở bên trái trung tâm.

Nếu tay cầm ở giữa, người chơi sẽ thấy hai khớp ngón tay trên các bàn tay. Khi tư thế cầm chưa đúng, tay cầm có thể tạo tác động mạnh hoặc yếu, việc tiếp xúc với bóng ở mặt gậy khép hoặc mở không hoàn hảo khiến bóng không đi đúng hướng mong muốn của người chơi. Khi cầm gậy, bạn nên chú ý một số vấn đề sau:

Vị trí cầm gậy

Những golf thủ nghiệp dư thường mắc một số lỗi phổ biến như giữ gậy quá xa vị trí grip. Điều này khiến người chơi dễ mất kiểm soát và khiến cú đánh trượt khỏi mặt gậy.

Muốn giải quyết tình trạng này, bạn nên đặt tay cách 1 inch giữa đầu grip với phần kết thúc. Trên grip có một ký hiệu để đặt ngón tay cái ở dưới cùng, đó là điểm tốt giúp xác định vị trí tay cầm. Golf thủ cần nắm chặt hơn ở phần trục nếu muốn cải thiện tính nhất quán khi điều khiển gậy.

Sức cầm gậy

Khi bạn thấy căng cứng ở cánh tay nghĩa là đang nắm gậy quá chặt. Đây là việc làm không tốt vì sẽ cản trở golf thủ hoàn thành vòng vai hoàn hảo khi đánh. Những người mới chơi rất dễ gặp lỗi này, vì vậy, bạn cần tập trung lực ở phần nắm tay nhưng đừng nắm quá chặt hoặc quá lỏng.

Người chơi nên chú ý tới sức lực khi cầm gậy
Người chơi nên chú ý tới sức lực khi cầm gậy

Kích thước

Bạn có thể kiểm tra kích thước grip bằng cách nắm chặt gậy golf bằng găng tay. Người chơi hãy xem phần đầu các ngón tay cho tới bàn tay có khít nhau không rồi điều chỉnh lại.

Khi đầu ngón tay chạm hẳn vào lòng bàn tay nghĩa là grip quá nhỏ, ngược lại, nếu không thể chạm tới tức là nó quá to. Kích thước phù hợp là vừa đủ khít vào lòng bàn tay để việc cầm và điều khiển gậy trở nên dễ dàng.

Grip golf là phần rất quan trọng đối với các golf thủ, chỉ khi hiểu rõ bộ phận này, bạn mới có thể thực hiện hoàn chỉnh các cú đánh bóng. Do vậy, người chơi nên đến các hệ thống bán sản phẩm golf uy tín để được nhân viên tư vấn chính xác.

Đọc thêm

Cập nhật: 17:43 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản