HIO Trong Golf Là Gì? Đánh HIO Golf Khó Đến Mức Nào?

Dù là một golfer chuyên nghiệp hay chỉ mới bắt đầu đánh golf nghiệp dư, chắc chắn golfer cần hiểu rõ các thuật ngữ golf. Đặc biệt là Hole in on. Với nhiều người chơi golf, HIO là một trong những thuật ngữ golf khó hiểu nhất. Vậy HIO trong golf là gì? Đánh HIO có khó không và làm thế nào để đạt HIO trong golf? Bài viết dưới đây sẽ giúp người chơi có lời giải đáp chi tiết nhất.

HIO trong golf là gì?

HIO (Hole in one) trong golf là tên một thuật ngữ chỉ việc bóng golf bay từ điểm xuất phát và rơi thẳng vào lỗ golf chỉ với 1 cú đánh duy nhất. HIO được coi là “át chủ bài” trong bộ môn thể thao quý tộc vì có ý nghĩa phân thắng bại trong các trận đấu và là cơ sở để golfer giành các giải thưởng giá trị.

HIO trong golf là gì?
HIO trong golf là gì?

Các cú đánh Hole in one được ghi nhận chủ yếu ở lỗ Par 3, khi golfer thực hiện cú phát ngắn. Tuy nhiên, đã từng có rất nhiều trường hợp golfer đạt được thành tích này ở các lỗ dài hơn như par 4 hay par 5, mặc dù tình huống này cực kỳ hy hữu.

HIO được xem là cú đánh ăn điểm mà mỗi golfer đều khao khát đạt được ít nhất một lần trong đời. Không chỉ đòi hỏi sức mạnh, độ chính xác, để thực hiện cú đánh này, golfer còn cần cả một chút may mắn, vì xác suất xảy ra HIO trong golf cực kỳ hiếm hoi.

HIO khó đến mức nào?

Các chuyên gia chơi golf đều nhận định rằng HIO là trường hợp rất hy hữu. Theo cơ quan thống kê Hole in one tại Mỹ, tỷ lệ vung gậy để đạt HIO đối với các golfer trình độ khác nhau sẽ là:

  • Golfer chuyên nghiệp: 1/2500 gậy
  • Golfer có handicap thấp: 1/5000 gậy
  • Golfer nghiệp dư: 1/12.500 gậy

Đặc biệt, nếu muốn đánh cú hole in one trên các lỗ par 3 dài hơn 200 yards, tỷ lệ đạt HIO có thể lên đến 1/150.000 gậy. Ngoài ra, cơ quan thống kê HIO tại Mỹ cũng chỉ ra rằng xác suất để 2 golfer cùng đạt HIO trên 1 lỗ là 1/12 triệu và xác suất để 1 golfer đạt HIO 2 lần trên cùng 1 lỗ là 1/67 triệu.

Xác suất đánh được cú HIO không cao
Xác suất đánh được cú HIO không cao

Chiếu theo các tỷ lệ trên, giả sử bạn chơi golf thành thạo và có điểm handicap thấp, nếu đánh khoảng 1000 vòng golf (trung bình 25 vòng/năm trong 40 năm) thì bạn chỉ có 20% cơ hội đạt 1 cú Hole in one. Vì thế, nếu bạn thắc mắc HIO khó đến mức nào, thì câu trả lời là “Rất khó”.

Tuy nhiên, HIO có thể khó, nhưng không có nghĩa là không thể thực hiện được. Bằng chứng là đã có rất nhiều golfer đạt thành tích HIO. Khi chơi bạn chơi golf giỏi hơn, khả năng đánh được cú hold in one của bạn cũng sẽ tăng lên. Tỷ lệ đạt hole in one cũng cao hơn khi bạn đánh ở những lỗ golf ngắn.

Rất khó để đạt được cú HIO trong golf
Rất khó để đạt được cú HIO trong golf

Làm thế nào để có cú đánh hio HIO?

Đánh trúng bóng chỉ bằng 1 cú vung gậy là ước mơ của mọi golfer. Vì thế, mặc dù hiểu rõ HIO là một tình huống rất có khó đạt được, nhiều golfer vẫn trăn trở việc làm thế nào để có thể đạt được cú đánh này ít nhất 1 lần trong sự nghiệp chơi golf của mình.

Hole in one liên quan gì tới kỹ năng của người chơi?

Hole in one liệu là do kỹ năng hay do may mắn, đó là thắc mắc của không ít các chuyên gia và golfer. Câu trả lời xác đáng nhất cho câu hỏi này là “cả 2”.

Không ai có thể phủ nhận HIO là một tình huống cực kỳ hy hữu, nên golfer chắc chắn cần không ít may mắn để đạt được thành tích này. Tuy nhiên, đạt HIO thông qua tập luyện cũng là điều hợp lý, vì kỹ năng càng tốt, khả năng đánh bóng trúng càng cao.

Hầu hết các cú HIO đều được thực hiện bởi golfer chuyên nghiệp handicap thấp
Hầu hết các cú HIO đều được thực hiện bởi golfer chuyên nghiệp handicap thấp

Việc hầu hết các thành tích HIO đều thuộc về các tay golf chuyên nghiệp và golfer có handicap thấp đã chứng minh mối liên hệ giữa cú đánh HIO và kỹ năng của golfer. Bởi golfer chuyên nghiệp và có handicap thấp thường là những người được tập luyện rất bài bản, chuyên nghiệp, có kỹ thuật tốt, chiến thuật chơi rõ ràng và đã từng trải nghiệm nhiều sân golf khác nhau. Vì thế, có thể nói rằng, ngoài yếu tố may mắn việc tập luyện chăm chỉ cùng tích lũy kinh nghiệm có thể giúp golfer tăng xác suất đánh được cú Hole in one.

Cách ghi điểm với cú HIO

HIO là một cú đánh khó, nhưng không hẳn là không thể thực hiện. Để thực hiện cú HIO ấn tượng, dưới đây là một số khuyến nghị dành cho golfer.

Chọn gậy golf phù hợp

Gậy golf phù hợp là bước đầu tiên để golfer ghi điểm dễ dàng, tăng khả năng đạt cú HIO. Thực hiện cú đánh với cây gậy có thông số kỹ thuật phù hợp, dễ điều khiển có thể giúp golfer tự tin ngắm bóng chính xác hơn.

HIO trong golf khó, nhưng vẫn có thể thực hiện được
HIO trong golf khó, nhưng vẫn có thể thực hiện được

Đảm bảo kỹ thuật đánh vững vàng

Kỹ thuật cầm gậy và kỹ thuật swing rất quan trọng nếu bạn muốn đạt HIO. Cú Hole in one được thực hiện từ teebox. Vì vậy, một cú swing đẹp, chuẩn có thể tăng tỷ lệ đạt HIO. Golfer cần cầm gậy golf một cách thoải mái nhất và tính toán lực độ phù hợp để bóng rơi thẳng vào lỗ golf trên green.

Duy trì tâm trạng thoải mái, tự tin

Tinh thần thoải mái, tự tin vào năng lực của bản thân là cách tốt nhất để đạt cú HIO. Theo các số liệu thống kê, golfer thường có xác suất cao thực hiện được cú đánh HIO khi đang tập luyện hoặc giải trí, vì đó là khi tinh thần golfer được thư giãn, thoải mái nhất. Vì vậy, thay vì đặt nặng mục tiêu đạt cú HIO, golfer nên trò chuyện với người xung quanh, giữ cho tâm trạng luôn thoải mái và giải tỏa căng thẳng.

Golfer cần duy trì tâm trạng thoải mái, tự tin để thực hiện cú HIO tốt nhất
Golfer cần duy trì tâm trạng thoải mái, tự tin để thực hiện cú HIO tốt nhất

Thực hiện cú đánh một cách tập trung, dứt khoát

“Đầu xuôi đuôi lọt”, Bạn cần tập trung và đánh dứt khoát ngay từ cú đánh đầu tiên để tạo động lực cho những cú đánh tiếp theo. Golfer thường có xu hướng chần chừ quá lâu khi thực hiện cú đánh bóng đầu tiên. Việc này không chỉ khiến người chơi bị phân tâm, mà còn dễ kích thích suy nghĩ tiêu cực. Vì vậy, thay vì nghĩ quá nhiều, hãy tập trung hoàn toàn tâm và thân vào cú đánh để đánh bóng tốt nhất.

Đứng vuông góc với lỗ golf

Khi đứng vuông góc với lỗ golf, vai trái của bạn sẽ thẳng với lỗ golf, chân trái ở ngay dưới vai trái. Đây là tư thế và vị trí đứng chuẩn để thực hiện cú swing, đồng thời cũng là nền tảng quyết định việc cú đánh của bạn có tiếp cận được mục tiêu hay không.

Golfer cần tập trung và đánh bóng thật dứt khoát
Golfer cần tập trung và đánh bóng thật dứt khoát

Thực hiện cú full swing và nhắm bóng bổng

Bạn gần như không thể đánh Hole in one nếu đánh bóng thấp. Vì vậy, hầu hết các chuyên gia sẽ khuyên bạn không nên đánh bóng thấp về phía green. Thay vào đó, hãy tập trung đánh bóng bổng và đúng hướng. Những cú full swing với lực độ vừa đủ sẽ giúp bạn tăng tỷ lệ đạt được Hole in one.

Tập luyện chăm chỉ

Không gì đưa bạn đến gần với mục tiêu Hole in one hơn việc tập luyện chăm chỉ. Nếu bạn thực sự muốn cải thiện tỷ lệ đạt được cú đánh trong mơ này, đừng xem nhẹ việc tập luyện trên sân.

Đặc biệt, hãy tập đánh nhiều với gậy sắt dài và trung bình. Nếu sử dụng các loại gậy này nhuần nhuyễn kết hợp với kỹ thuật xoay hông vuông góc để thực hiện cú swing, bạn sẽ tiến gần hơn 1 bước tới mục tiêu đạt hole in one.

Tập luyện chăm chỉ để tăng tỷ lệ đánh được HIO
Tập luyện chăm chỉ để tăng tỷ lệ đánh được HIO

Những sự thật thú vị về cú đánh hole in one

Môn thể thao quý tộc đã trải qua lịch sử phát triển hàng trăm năm. Mặc dù hy hữu nhưng cũng đã có không ít cú HIO được ghi nhận ở cả các giải đấu không chuyên và chuyên nghiệp. Dưới đây là một số sự thật thú vị về HIO. Rất có thể khi biết các sự thật này, bạn sẽ thêm tự tin vào khả năng đạt được HIO của bản thân thì sao.

Những kỷ lục HIO của làng golf thế giới

Từ năm 1983 đến năm 2020 đã có tổng cộng 1140 cú Hole in one được ghi nhận tại PGA Tour ở nhiều thể thức thi khác nhau. Trong số các giải đấu golf thuộc PGA Tour từng diễn ra, American Express là giải đấu có nhiều cú Hole in one nhất với 54 cú. Đặc biệt, mùa giải có số lượng HIO kỷ lục là PGA Tour năm 1994 với tổng 44 cú được ghi nhận.

Trong khoảng thời gian đó, Robert Allenby và Hal Sutton là 2 golfer sở hữu nhiều cú HIO nhất. Còn Mancil David, với 51 lần đạt HIO đã được trao danh hiệu King of Ace.

PGA Tour từng chứng kiến vô số cũ HIO đẹp mắt
PGA Tour từng chứng kiến vô số cũ HIO đẹp mắt

Một số thành tích thú vị khác liên quan đến HIO có thể kể đến như:

  • Cú HIO đầu tiên trong lịch sử được thực hiện bởi Young Tom Morris tại giải đấu British Open năm 1896.
  • Cú HIO đặc biệt nhất thuộc về Fiyalko – một golfer khiếm thị 92 tuổi người Mỹ. Ông đã đánh được cú HIO ở lỗ golf số 5 với khoảng cách 110 yards mặc dù ở thời điểm diễn ra trận đấu ông bị mù cả 2 mắt. Đây cũng là cú HIO đầu tiên trong suốt 60 năm sự nghiệp của Fiyalko.
  • Người đạt nhiều cú HIO nhất là thành tích thuộc về golfer nghiệp dư Norman Manley, với tổng 59 cú HIO. Cú đánh đầu tiên được tay golf này thực hiện vào năm 1963. 10 năm sau, vào năm 1979, ông đã liên tục ghi 4 cú HIO chỉ trong vòng 1 năm ấy. Cú HIO cứ 59 được Norman Manley thực hiện vào tháng 4 năm 1988. Khi đó, ông đạt được cú đánh này lại lỗ golf số 11 của sân India Hills, Rubidoux, California từ khoảng cách 158 yards.
Có không ít golfer trên thế giới từng đạt HIO trên 10 lần
Có không ít golfer trên thế giới từng đạt HIO trên 10 lần
  • Cú HIO kỳ quặc nhất thuộc về Maurice Pugh – một golfer bán chuyên người Anh với 40 năm kinh nghiệm chơi golf và đạt tổng 7 cú HIO. Điểm đặc biệt nhất là các cú HIO này đều được ghi nhận tại 1 lỗ golf ở sân golf CLB Stoke Rockford.
  • Cú HIO xa nhất được thực hiện bởi tay golf nghiệp dư người Mỹ Michael J.Crean tại par 5, lỗ golf thứ 9, từ khoảng cách 517 yards vào tháng 2 năm 2022.
  • Người lớn tuổi nhất đạt HIO là cụ bà Alsie MClean sau khi bà thực hiện thành công cú HIO vào tháng 4 năm 2007 ở par 3, lỗ golf số 4 của sân Bidwell Park với khoảng cách 100 yards. Khi đó và đã 102 tuổi.
Trong lịch sử đã từng ghi nhận những cú đánh HIO đẹp mắt, được thực hiện bởi những golfer chuyên nghiệp
Trong lịch sử đã từng ghi nhận những cú đánh HIO đẹp mắt, được thực hiện bởi những golfer chuyên nghiệp
  • Người trẻ nhất đánh được cú HIO là Jake Paine. Khi đánh được cú HIO tại lỗ golf có chiều dài 65 yards trên sân Boca Raton, California, Mỹ, Jaike Paine mới chỉ 5 tuổi.
  • Cú Hole in one đẹp nhất thuộc về tay golf huyền thoại người Mỹ Fuzzy Zoeller với cú đánh HIO vào năm 2007. Anh đã phát bóng rất đẹp mắt, đưa bóng bay nhẹ nhàng hạ cạnh xuống green. Và trong 12 giây ngắn ngủi ấy, trái bóng golf thong thả chuyển động, lăn xuống đồi và qua đường fairway.

Những thành tích HIO ấn tượng trong làng golf Việt Nam

Không chỉ các golfer tầm cỡ thế giới mới đạt HIO, tại Việt Nam cũng có không ít golfer đã đạt được thành tích hy hữu này tại các giải đấu trong nước. Một số thành tích HIO ấn tượng của các tay golf Việt có thể kể đến như:

  • “King of Ace” Lê Xuân Phương (Phương Tiger) đang giữ kỷ lục người nhiều HIO nhất Việt Nam với tổng 14 lần. Trong 14 kỷ lục này của anh, có tới 6 cú HIO được thực hiện ở sân golf Vietnam Golf & Country Club. Anh cũng từng nhận được giải thưởng lên đến 5 tỷ đồng cho cú HIO của mình.
Nhiều golfer Việt đã gây bất ngờ khi thực hiện được cú HIO
Nhiều golfer Việt đã gây bất ngờ khi thực hiện được cú HIO
  • Golfer Trần Mạnh Hùng của CLB Tân Sơn Nhất đã từng ghi một cú HIO hoàn hảo tại lỗ golf 6B, trong 1 trận đấu của giải Tất niên mừng xuân 2018. Cú đánh được đánh giá là chính xác đến từng milimet từ khoảng cách 168 yards. Anh Trần Mạnh Hùng cũng chính là người đầu tiên “mở hàng” cú đánh HIO trong năm 2018 cho làng golf Việt Nam.
  • Golfer Nguyễn Đăng Quang với cú HIO được thực hiện tại lỗ golf số 8 VCG 500 năm 2018 từ khoảng cách 179 yards được đánh giá là cú HIO đẹp nhất làng golf Việt. Cú đánh của anh chỉ rơi cách lỗ golf khoảng 7 yards trước khi lăn vào lỗ cực kỳ đẹp mắt.
  • 3 golfer Bùi Bắc An, Nguyễn Thanh Bình và Trương Xuân Đoàn đã đạt thành tích hy hữu khi cùng ghi HIO tại lỗ golf số 2 của sân golf Diamond Bay Nha Trang vào ngày 5/3/2017.
Anh Trần Mạnh Hùng (áo vàng) đã có cú HIO hoàn hảo trong giải đấu chào xuân 2018
Anh Trần Mạnh Hùng (áo vàng) đã có cú HIO hoàn hảo trong giải đấu chào xuân 2018
  • Golfer Nguyễn Tuấn Anh “phá dớp” vắng bóng HIO cho sân FLC Samson Golf Links với cú HIO đẹp mắt ở lỗ golf 16 từ khoảng cách 133 yard. Chính cú đánh này đã giúp anh mang về giải thưởng cực lớn từ giải đấu FLC Group Anniversary Golf Tournament, với tổng giá trị giải thưởng lên đến 6,5 tỷ đồng.

Trên đây là một số thông tin thú vị về cú đánh HIO và cách để golfer tăng tỷ lệ đạt được cú đánh mơ ước này. HIO là một thành tích cực kỳ hy hữu, nhưng không phải hoàn toàn không có khả năng thực hiện được. Hy vọng sau bài viết trên đây, golfer đã hiểu rõ HIO trong golf là gì và lên kế hoạch tập luyện hiệu quả để chinh phục mục tiêu vào một ngày gần nhất.

Cập nhật: 17:42 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản