Best Gross Trong Golf Là Gì? Cách Tính Như Thế Nào?

Best gross trong golf là gì? Đây là thuật ngữ chỉ tổng số điểm đạt được của một golfer trong giải đấu. Tùy thuộc vào năng lực của golf thủ mà kết quả sẽ quyết định thứ hạng của golf thủ. Đồng thời điểm số này sẽ là cơ hội để người chơi khẳng định đẳng cấp, giành giải thưởng lớn cũng như có nhiều hợp đồng mới liên quan đến golf: Quảng cáo, mẫu…

Best gross trong golf là gì?

Best gross trong golf là gì? – Thì đối với những người mới bắt đầu tập chơi golf, những thuật ngữ liên quan đến tính điểm nên được tìm hiểu đầu tiên. Bởi vì đây là yếu tố tác động trực tiếp đến lối chơi của golfer. Khái niệm best gross biểu thị tổng số điểm mà golfer đạt được sau mỗi giải đấu, trừ đi những gậy đánh lỗi để đưa vào đánh giá thứ hạng.

Best gross là tổng điểm mà golf thủ đạt được trong trận thi đấu
Best gross là tổng điểm mà golf thủ đạt được trong trận thi đấu

Để tính được loại điểm này, trước tiên chúng ta phải hiểu được các thành phần liên quan trong công thức, cụ thể là:

  • Par: Là điểm tiêu chuẩn tính số gậy chuẩn.
  • Ostrich: Điểm trừ 5 gậy so với điểm tiêu chuẩn.
  • Condor: Điểm trừ 4 gậy so với par.
  • Albatross: Điểm trừ 3 gậy so với điểm tiêu chuẩn.
  • Eagle: Điểm trừ 2 gậy so với gậy chuẩn.
  • Birdie: Điểm chuẩn trừ 1 gậy.

Tương tự đối với các khái niệm bogey, double bogey, triple bogey, quadruple bogey, over 5, over 6: Lần lượt cộng 1 đến 6 gậy chuẩn.

Đối với sân golf có 18 lỗ, người chơi khi tính best gross sẽ cộng tất cả các điểm tại mỗi hố. Thông thường, golfer sẽ có thành tích bình quân vượt quá mức chuẩn trong những trận đấu gần thời gian nhất.

Do vậy, số điểm mà golfer nhận được quy chuẩn thành điểm, sau đó lấy 36 trừ đi handicap ngày. Cuối cùng, trọng tài sẽ lấy tổng số gậy hôm trước để trừ đi điểm handicap ngày sẽ ra best gross.

Xem thêm:

Cách tính best gross trong golf là gì?

Cách tính best gross phụ thuộc vào loại sân tổ chức giải đấu. Bởi vì, mỗi sân sẽ có chiều dài – rộng khác nhau, đồng thời những chướng ngại vật sẽ có độ khó và quang cảnh phức tạp. Về nguyên tắc chung, trọng tài sẽ cần để các golfer đánh từ tee đến hết green, tính điểm sau đó mới đổi hướng tiếp theo.

Cách tính best gross trong golf không quá phức tạp
Cách tính best gross trong golf không quá phức tạp

Ngoài ra, trong sân 18 lỗ sẽ có số gậy tiêu chuẩn là 72, tương đương với 4 hố và 3 gậy tiêu chuẩn, 4 hố tương ứng 5 gậy và 10 hố tương ứng 4 gậy. Với những hố có 3 gậy tiêu chuẩn thì golfer sẽ dùng 3 gậy để đánh cho bóng vào trúng hố, tương tự với hố 5 gậy và 4 gậy. Tuy nhiên, để có được best gross bạn cần biết cách tính chính xác.

Khi các golfer hoàn thành 18 lỗ, ban tổ chức sẽ bắt đầu tính điểm dựa vào kết quả tại từng hố, sau đó tính được best gross. Điểm chênh lệch của mỗi người sẽ được tính trong 10 vòng và thông thường với những người chơi chuyên nghiệp điểm handicap sẽ là 0 – 3. Khi handicap của golfer bé hơn 10 có nghĩa là các điểm trong vòng trước dao động ở mức 82, như vậy có thể đánh giá người chơi khá tốt trong giải.

Lưu ý trong quá trình tính best gross chuẩn nhất

Best gross trong golf là gì? Tính best gross khá phức tạp, điều này phụ thuộc vào địa hình cũng như cách bố trí chướng ngại vật trên sân. Như vậy điểm số của mỗi golfer sẽ phụ thuộc rất nhiều vào trình độ cũng như khả năng thiết lập chiến thuật của người chơi.

Lưu ý trong quá trình tính best gross chuẩn nhất
Lưu ý trong quá trình tính best gross chuẩn nhất

Tính best gross thông qua handicap thường được hệ thống tính toán và đảm bảo được tính công bằng cho người chơi. Sau khi golfer gửi điểm đã đạt được tại mỗi hỗ golfer, phần mềm sẽ tự động cập nhật và xử lý bằng thuật toán, do vậy không khiến ban tổ chức mất công tính hoặc phải làm thủ công.

Như vậy quá trình tính sẽ chính xác hơn. Lưu ý là kết quả sẽ được tính từ 10 trận đấu tốt nhất lựa chọn trong 20 trận trong thời gian gần nhất

Bên cạnh đó, khi nhận thấy sự bất thường trong cách tính hoặc không xác thực và yêu cầu ban tổ chức tính lại thì trọng tài phải giải quyết. Không để tình trạng thiếu công bằng hoặc không minh bạch trong cách tính.

Trên đây là toàn bộ thông tin về best gross trong golf là gì? Và cách tính cụ thể đối với loại điểm này. Hy vọng bạn đã hiểu hơn về thuật ngữ best gross và trang bị được những kiến thức cần thiết trước trận đấu golf.

Xem thêm

Cập nhật: 17:44 - 18/12/2023

Bình luận (10)

  1. Hồng Hải says: Trả lời

    Học trong bao lâu thì lên sân được các bác nhỉ, tôi cũng tham khảo một số học viện. Có học viện thì báo 12 buổi, có chổ báo 18 có chổ 20. Nhưng thấy học viện GAA gì đấy báo 12 buổi thì thấy cũng khá okay về phần dịch vụ mà số buổi thì ít quá, 12 buổi như thế đủ ra sân không?

    1. Huy Đức says: Trả lời

      Học bao nhiêu buổi không quan trọng, học viện nào cũng lên lộ trình sẵn nhưng chủ yếu do bác có tập luyện thêm hay không thôi, Việc tập luyện thì thường tình theo ngày theo tháng rồi theo tưng năm mới đánh tốt hơn được chứ không phải bảo học mấy buổi là lên sân đanh tốt đâu, mấy bac phải làm rõ quan điểm này. Như tôi trước đây học biện học viện chổ showroom của Golfgroup, lúc đấy tôi sang tham quan mấy món đồ cho người tập chơi, sẵn ghé xem học viện thế nào thì thấy tư vấn cũng khá nhiẹt tình, học phí thì có 12 buổi thôi. Lúc đầu tôi cũng lăng tăng như bác nhưng may lúc đó có chương trình ưu đãi nên được tặng 1 buổi học thử. Thấy HLV dạy dễ hiễu nên tôi đăng ký học luôn, thực chất chỉ tập tầm 8 đến 10 buổi là đã đánh ổn rồi, còn lại tôi toàn tự tạp thêm mỗi tuần. Giờ lên sân đánh cũng khá ổn rồi, bác cũng thử cân nhắc trung tâm này xem thế nào.

  2. Quốc Minh says: Trả lời

    Tôi chơi Golf được 5 tháng, HDC hiện giờ tầm 30 không biết có đi dự đánh giải được không các bác nhỉ, mấy ông bạn hay tổ chức nhiều giải ờ TSN với cả Bình Dương nhưng sợ tay nghề còn kèm, lên sân đánh giải chúng nó lại cười cho.

    1. Bảo Trọng says: Trả lời

      HDC bao nhiêu cũng đánh được mà Bác, chia ra cùng HDC nhau mà đánh chứ đâu có bắt HDC cao oanh với HDC thấp đâu. Nhưng bác chơi 5 tháng không biết có ra sân nhiều không mà HDC nhanh xuống 30 thế. Tôi chơi 1 năm mà HDC vẫn trên 30, song vừa mới học một khoá nâng cao bên Q7 cach đây 1 tháng mới xuống được mức 26 như bây giờ. Tính ra bác cũng có năng khiêu chơi lắm đấy.

  3. HLV Vũ Trung says: Trả lời

    Cảm ơn anh Hùng đã tin tưởng ủng hộ và đồng hành cùng. Anh chị đang có thăc mắc về các thông tin Golf hay nhu cầu về học Golf có thể liên hệ em qua số điện thoại 086.295.4866 hoặc kham khảo qua link https://golfgroupacademy.com.vn/khoa-hoc-danh-golf

  4. Mạnh Hùng says: Trả lời

    Năm ngoái tôi có đăng ký học một khóa học Golf cơ bản bên học viện Golfgroup Academy ở 30 Phạm Văn Đồng thấy ổn phết, học viện bên này được cái nhiệt tình, hỗ trợ đến nơi đến chốn, giờ thì chuyển về công tác tại Hà Nội rồi tôi cũng vừa đăng ký thêm khóa nâng cao xong, được cái học viện này có chi nhánh rộng khắp nên cũng đỡ, thuận tiện cho học viên. Thương hiệu thì học viện này cũng lâu rồi, từ thời ông anh mình cách đây mấy năm đã đăng ký học, nhưng đợt đấy học viện chưa phát triển như bây giờ, được cái đội ngũ nhân viên nhiệt tình, thời gian linh động nên cũng dễ dàng cho học viên, giờ kiếm học viện hỗ trợ cho học viên thời gian linh động khó lắm, chưa kể HLV cũng nhiều kinh nghiệp. Bên này có cho học thử hay sao ấy, ông anh liên hệ thử xem, đợt đấy tôi liên hệ số này bên học viện 086 295 4866, các học viện Golf thì tôi thấy bạn bè cũng review bên này ổn nhất rồi, yên tâm về cả giá và chất lượng

  5. Hạnh Nguyễn says: Trả lời

    Đúng là bộ môn thể thao quý tộc. Từ Luật, cách thức tính điểm đến dụng cụ cũng khác hẳn các bộ môn khác, hôm trước bạn tôi mới cho cây gậy số 7, dạo này đầu xuân cũng rảnh, đang tính đi học một khóa Golf cơ bản để chơi dần, mà xem trên mạng thấy nhiều thông tin quá, cũng nhiều đơn vị dạy mà không biết bên nào chất lượng, hôm trước có ông đồng nghiệp cùng cơ quan cũng đi học mà trúng ngay phải bên dạy chán lắm, thời gian gò bó, HLV cũng tạm được nhưng dạy theo giờ nên cảm nhận học chưa tới đã phải về

  6. Tuấn Sơn says: Trả lời

    Bác ở Hà Nội thì qua bên GolfGroup Acadekmy ở 30 Phạm Văn Đồng mà Học. Bên này Học viên HLV chuyên môn mà nhiệt tinh lợi thể là bác thích học sân nào ở HN đều được cả, chương trình học kết hợp cả sân ngoài trời và Phòng 3D. Với Sẵn bên học viên có SHowroom gây phụ kiên luôn khỏi phải đi đâu tìm. Trước tôi học cơ bản xong mua gậy so ra gia theo chính sách học viên cũng rẻ, bác tìm hiểu thì alo bạn Trung bên phòng đao tạo tư vấn cho: 0862954866

  7. Quảng Nam says: Trả lời

    Em mới mới đang tìm hiểu thôi thầy bài viết cũng hay. Anh chị nào đang học Golf rồi cho em xin vài địa chỉ học viên uy tín với địa chỉ mua gậy phụ kiện luôn ạ

  8. Đưc Trường says: Trả lời

    Công nhân công thức tính điểm số Trong Golf là tôi thấy khó và phức tạm nhất trong các bô môn. Hồi chưa chơi các thứ các ông kêu ra sân bắt được đại bàng mà chả hiểu lắm chơi rồi mới biết nghĩa là Eagle. Đọc bài khá bổ ích vì có thêm thông tin về thuật ngữ. Nhưng nghĩ mới thấy đánh bình thường lên sân đánh 1 Trân được môt hô eagle cũng đã khó kể cả dân chuyên nghiệp. Vậy mà Bác nào đánh được Albatross Hay thậm trí là Condor với Ostrich thì đúng là Qúa đỉnh. Môn Golf cũng là môn học cả đời không hết mà

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản