Single Trong Golf Là Gì? Mất Bao Lâu Để Đạt Single Golf?

Single trong golf là gì? Đây chắc hẳn là câu hỏi của không ít golfer mới đang trong quá trình tìm hiểu về bộ môn thể thao quý tộc. Được xem là mục tiêu mà mọi golfer đều hướng đến, “single golf” chính là minh chứng rõ ràng nhất thể hiện trình độ và là kết quả cho quá trình tập luyện của mỗi golfer. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu xem single golf là gì và lý do nó lại là đích đến của nhiều golfer.

Single trong golf là gì?

Trước khi trả lời được câu hỏi single trong golf là gì, người chơi cần hiểu về khái niệm và hệ thống handicap trong golf trước. Cụ thể:

Hiểu về handicap golf

Handicap, còn có cách gọi khác là “điểm chấp” là một thuật ngữ golf được sử dụng để ấn định trình độ và so sánh giữa các người chơi với nhau. Điểm handicap được tính bằng tổng số gậy mà golfer sử dụng trong một trận đấu golf tiêu chuẩn. Điểm handicap càng THẤP, trình độ của golfer càng CAO.

Handicap được sử dụng để so sánh trình độ giữa các golfer
Handicap được sử dụng để so sánh trình độ giữa các golfer

Thông thường trong một vòng đánh golf 18 lỗ, golfer cần nhập scorecard (phiếu ghi điểm) hoặc gửi số điểm về chỗ đăng ký handicap để nhập kết quả. Số điểm mà golfer đạt được chính là tổng số điểm của từng lỗ và handicap sẽ được tính dựa trên số điểm này.

Hiện nay trong thi đấu golf, các thang điểm handicap đang được xếp loại lần lượt như sau:

  • Handicap <0 (Scratch): golfer có trình độ cực kỳ xuất sắc.
  • Handicap từ 0 đến 10 (Single handicap, single golf): golfer có trình độ khá giỏi.
  • Handicap từ 10 đến 28: golfer trình độ trung bình
  • Handicap >28 (Callaway handicap): golfer nghiệp dư, chưa đủ khả năng lên trình độ chuyên nghiệp.
Golfer ghi điểm vào scoreboard để tính handicap
Golfer ghi điểm vào scoreboard để tính handicap

Thông thường trong các trận đấu, để đảm bảo tính công bằng, golfer có trình độ giỏi hơn (điểm handicap thấp hơn) sẽ phải “chấp” golfer yếu hơn một số gậy bằng hiệu điểm handicap của 2 người.

Single trong golf là gì?

Trong phần trên khi nói về handicap bạn chắc hẳn đã nhận thấy sự xuất hiện của thuật ngữ single golf và phần nào hiểu ý nghĩa của thuật ngữ này. Nói một cách đơn giản, single trong golf (hay còn gọi là single handicap) chỉ những người chơi có điểm handicap từ 0 đến dưới 10 (số đơn).

Bất kỳ ai chơi golf cũng mong muốn điểm handicap của mình thấp nhất có thể. Và single golf chính là mục tiêu mà mọi golfer đều muốn đạt được. Với người chơi golf single golf không chỉ là minh chứng rõ rệt nhất cho quá trình tập luyện, trau dồi kỹ năng mà còn là “danh hiệu” khẳng định trình độ của golfer mỗi khi ra sân thi đấu với các đối thủ khác.

Single golf là điểm handicap từ 0 đến dưới 10
Single golf là điểm handicap từ 0 đến dưới 10

Bí quyết để xuống single handicap nhanh nhất

Đạt được single golf không phải chuyện “ngày 1 ngày 2” mà đòi hỏi sự tập luyện và trau dồi cực kỳ nghiêm túc của mỗi golfer. Ngay cả với người chơi golf lâu năm, đây cũng không phải một mục tiêu dễ dàng. Nếu bạn đang đặt mục tiêu đạt single handicap, dưới đây là một số gạch đầu dòng quan trọng.

Lựa chọn gậy golf phù hợp

Lựa chọn gậy golf phù hợp với thể chất và phong cách chơi cá nhân là một lưu ý quan trọng nếu muốn cải thiện điểm handicap. Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm của các hãng gậy golf lớn còn được áp dụng công nghệ hiện đại với thiết kế tinh tế, có khả năng hỗ trợ tối ưu cho golfer trong từng cú đánh, cải thiện thành tích cho người chơi.

Lên kế hoạch tập luyện khoa học và rèn luyện chăm chỉ

Không golfer nào có thể đạt được single golf mà không luyện tập chăm chỉ cả. Ngoài tập luyện tại nhà hoặc tại các phòng tập golf 3D với trang thiết bị hiện đại, bạn cũng có thể tham gia các giải đấu nhỏ để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm.

Golfer ghi điểm vào scoreboard để tính handicap
Golfer ghi điểm vào scoreboard để tính handicap

Tham gia các khóa dạy đánh golf bài bản

Bạn hoàn toàn có thể tự học đánh golf, nhưng được hướng dẫn bởi huấn luyện viên chuyên nghiệp với giáo án khoa học sẽ giúp bạn đạt single golf trong thời gian ngắn hơn.

Luyện cú shortgame

Cải thiện kỹ năng chipping hay putting rất cần thiết để đến gần hơn với mục tiêu đạt single golf, vì những cú đánh ngắn có thể mang đến điểm số bùng nổ. Bên cạnh đó, golfer cũng cần tập luyện thêm các động tác swing để luôn có khởi đầu tốt khi tham gia bất kỳ vòng đấu nào.

Luyện tập một số kỹ năng đánh bóng chính xác

Nếu đã nắm rõ kỹ thuật cơ bản, golfer muốn nhanh chóng đạt single handicap cần “giắt túi” một số kỹ năng nâng cao khác như khả năng ước chừng khoảng cách hay quan sát hướng gió. Các kỹ năng này đều cần thời gian tập luyện và đúc rút kinh nghiệm để trở nên thành thạo.

Luyện các kỹ năng nâng cao bên cạnh kỹ thuật cơ bản
Luyện các kỹ năng nâng cao bên cạnh kỹ thuật cơ bản

Ví dụ, để ước chừng khoảng cách, golfer có thể tận dụng các cột chỉ khoảng cách ở 2 bên fairway, xem sơ đồ sân, sử dụng máy đo khoảng cách để tính toán cách đánh bóng phù hợp. Mặt khác, nếu có thêm khả năng quan sát hướng gió, golfer sẽ biết nên đánh bóng với lực như thế nào để đường bay của bóng không bị ảnh hưởng.

Các tay golf nổi tiếng Việt Nam mất bao lâu để đạt single handicap?

Single golf là một trong những mục tiêu cao nhất của người chơi môn thể thao này. Mỗi golfer chuyên nghiệp đều có khoảng thời gian để đạt được single golf khác nhau. Con số phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng và mức độ tập luyện của golfer. Trong giới golf Việt Nam hiện nay đang có 5 cái tên đạt single handicap và mỗi người trong họ đều có những chia sẻ rất khác nhau về mục tiêu “khó nhằn” này.

Tay golf Andrew Hùng Phạm

Andrew Hùng Phạm đã bắt đầu chơi golf từ năm 1999 và hiện đang là một trong những single handicap nổi bật nhất làng golf Việt Nam với thành tích handicap 2. Hiện anh đang là Chủ nhiệm của The Club – CLB của các golfer có single handicap khu vực phía Nam. The Club cũng là nơi đào tạo và tập hợp những đội hình mạnh nhất đi thi đấu các giải đồng đội tại Việt Nam.

Anh Andrew Hùng Phạm chỉ mất 1 năm để đạt single golf
Anh Andrew Hùng Phạm chỉ mất 1 năm để đạt single golf

Theo chia sẻ của anh Andrew Hùng Phạm, anh chỉ mất 1 năm để đạt được single golf. Trong suốt 1 năm này, anh không hề đặt ra mục tiêu là phải đạt single golf mà chỉ nỗ lực để đánh càng hay càng tốt. Và điểm handicap của anh hạ dần lúc nào không hay.

Golfer Thái Trung Hiếu

Nếu phía Nam có Andrew Hùng Phạm thì phía Bắc có Thái Trung Hiếu. Khởi đầu là một người hỗ trợ cho các CLB tại Hà Nội, với nỗ lực tập luyện và niềm mê vô hạn với golf, đã có thời gian Thái Trung Hiếu đạt được handicap 0. Theo chia sẻ của Thái Trung Hiếu, kể từ khi bắt đầu chơi golf năm 2005, anh mất 3 năm để đạt được single handicap.

Golfer Nông Trung Hiếu

Nông Trung Hiếu bắt đầu làm quen với golf từ năm 2004 và đến năm 2011, anh chính thức gia nhập hàng ngũ các golfer có single handicap tại Việt Nam. Hiện tại, tay golf người miền Nam này đang sở hữu handicap 2.

Anh Nông Trung Hiếu đang có handicap 2
Anh Nông Trung Hiếu đang có handicap 2

Golfer Nguyễn Tuấn Anh

Bắt đầu chơi golf từ năm 2008, Nguyễn Tuấn Anh chỉ mất 2 năm để đạt single handicap và hiện tại đang duy trì ở mức 6.9. Anh là một tay golf sở hữu những cú phát bóng ổn định và lối chơi mạnh mẽ.

Chia sẻ về quá trình đạt single handicap, Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ golfer cần phải tập luyện đều đặn. Bản thân anh trước đây cũng luôn luôn đặt mục tiêu đạt single handicap. Và sau khi đạt được mục tiêu này, anh cảm thấy tự tin hơn rất nhiều vào khả năng của bản thân.

Nữ golfer Nguyễn Thị Ngọc Dung

Nguyễn Thị Ngọc Dung là một trong số các tay golf nữ hiếm hoi tại Việt Nam đạt single handicap. Hiện thành tích của chị là handicap 4. Xuất phát điểm chỉ là một caddie của sân golf Sông Bé từ năm 1994, đến nay, sau quá trình tập luyện và thi đấu đầy nỗ lực, Nguyễn Thị Dung đã gặt hái rất nhiều thành tích tại các giải đấu trong nước và quốc tế. Hiện chị đang là một trong những tên tuổi hàng đầu của làng golf Việt Nam.

 Nữ golfer hiếm hoi của Việt Nam đạt single golf

Đọc đến đây, chắc chắn bạn đã có được câu trả lời cho câu hỏi single trong golf là gì. Theo thống kê, hiện, có khoảng 31.31% golfer nam đạt single handicap. Con số này sẽ thấp hơn với các golfer nữ nhưng cũng đủ để chứng minh mục tiêu này là hoàn toàn có thể thực hiện được. Chỉ cần tập luyện chăm chỉ và nỗ lực không ngừng để cải thiện kỹ năng, đạt single golf là điều hoàn toàn có thể.

Trên đây là một số kiến thức cơ bản về single handicap và cách để đạt mục tiêu này nhanh nhất. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về single golf để bạn sớm lên kế hoạch tập luyện chinh phục mục tiêu. Đừng quên tiếp tục theo dõi GolfGroup Academy để cập nhật thêm những thông tin, kiến thức hữu ích nhất về golf nhé.

Cập nhật: 17:42 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản