Điểm Net Trong Golf Là Gì? Cách Tính Điểm Net Trong Golf

Điểm net trong golf là gì? Đây là một hệ số rất quan trọng khi chơi golf mà mỗi golfer cần biết cách tính. Để nắm rõ cách tính hệ số này, các golfer hãy theo dõi thông tin trong bài viết bên dưới. 

Điểm net trong golf là gì? Các thuật ngữ liên quan đến điểm net trong golf

Điểm net trong golf là hệ số đánh giá kết quả của mỗi trận đấu golf. Đồng thời, điểm net cũng là căn cứ để xếp hạng một người chơi. 

Điểm net trong golf là hệ số đánh giá kết quả mỗi trận đấu golf
Điểm net trong golf là hệ số đánh giá kết quả mỗi trận đấu golf

Trước khi tìm hiểu cách tính điểm net trong golf, bạn cần nắm rõ một số thuật ngữ liên quan dưới đây:

  • Par: Thuật ngữ chỉ điểm chấm gậy tiêu chuẩn.
  • Ostrich: Trừ 5 gậy so với số điểm chuẩn – Par.
  • Condor: Trừ 4 gậy so với số điểm chuẩn – Par.
  • Albatross: Trừ 3 gậy so với số điểm chuẩn – Par.
  • Eagle: Trừ 2 gậy so với điểm số chuẩn – Par.
  • Birdie: Trừ 2 gậy so với điểm chuẩn – Par.
  • Bogey: Cộng vào 1 gậy so với điểm chuẩn – Par.
  • Double Bogey: Cộng vào 2 gậy so với điểm chuẩn – Par.
  • Triple Bogey: Cộng vào 3 gậy so với điểm chuẩn – Par.
  • Quadruple Bogey: Cộng vào 4 gậy so với điểm chuẩn – Par.
  • Over 5: Cộng vào 5 gậy so với điểm chuẩn – Par.
  • Over 6: Cộng vào 6 gậy so với điểm chuẩn – Par.

Sau khi hoàn tất 18 lỗ golf, golfer sẽ được cộng điểm từng hố để nhận được kết quả cuối cùng. Trong môn golf, mỗi người chơi đến có thành tích trung bình là số gậy đánh vượt chuẩn trong những trận đấu gần nhất (Handicap). 

Chính vì thế, tổng số điểm mà golfer nhận được sẽ tính dựa trên quy chuẩn điểm trên. Sau đó, bạn lấy 36 điểm trừ đi để ra điểm Handicap ngày. Tiếp theo, bạn lấy tổng gậy đã đánh hôm trước trừ đi Handicap ngày để thu về điểm net score.

Cách tính điểm net trong golf

Tùy thuộc nhiều yếu tố, mỗi sân golf sẽ có độ dài, rộng khác nhau. Kéo theo đó là việc bố trí cảnh quan, hệ thống cạm bẫy của mỗi sân golf cũng riêng biệt. Tuy nhiên, nguyên tắc đánh golf chung là các golfer sẽ phát bóng từ vị trí Tee box đi hết lỗ green rồi chuyển sang hướng tiếp theo.

Điểm net là căn cứ để đánh giá các golfer
Điểm net là căn cứ để đánh giá các golfer

Chẳng hạn: Golfer A sử dụng 100 gậy mới kết thúc 18 lỗ golf thì sẽ có thành tích kém hơn golfer B khi chi cần 85 gậy là hoàn tất vòng chơi 18 lỗ.

Bên cạnh đó, trong 18 lỗ golf tiêu chuẩn và 72 gậy sẽ bao gồm:

  • 4 hố golf với 3 gậy tiêu chuẩn.
  • 4 hố ứng với 5 gậy tiêu chuẩn.
  • 10 hố tương ứng với đánh 4 gậy tiêu chuẩn.

Đối với những hố golf có 3 gậy tiêu chuẩn thì người chơi sẽ có 3 gậy đánh bóng vào hố. Với hố golf có 5 gậy tiêu chuẩn thì golfer cần 5 gậy để đánh vào hố. Điều này cũng tương ứng như 10 hố ứng với 4 gậy tiêu chuẩn. Tuy nhiên, do độ dài hố gậy tiêu chuẩn ít sẽ ngắn hơn so với hố có gậy tiêu chuẩn lớn. Chính vì thế, các golfer cần áp dụng cách tính điểm net trong golf được chính xác.

Trong trường hợp, người chơi đánh nhiều hơn 1 gậy tiêu chuẩn thì sẽ được gọi là Bogey. Đánh nhiều hơn 2 gậy sẽ được gọi là Double Bogey và nhiều hơn 3 gậy sẽ gọi là Triple Bogey. Và đánh 4 gậy sẽ được gọi là double Par.

Trong trường hợp, golfer đánh đúng số gậy tiêu chuẩn thì được gọi là Par. Đánh ít hơn 1 gậy sẽ được gọi là Birdie, 2 gậy được gọi là Eagle. Nếu golfer đánh 1 gậy vào lỗ thì được gọi là Hole In One. 

Chưa hết, cách tính điểm net trong golf còn được tính sau khi hoàn thành hết 18 lỗ golf. Lúc này, ban tổ chức sẽ cộng dồn điểm số của từng hố và đưa ra kết quả cuối cùng. 

Xem thêm

Mỗi người chơi sẽ có số điểm net khác nhau
Mỗi người chơi sẽ có số điểm net khác nhau

Lưu ý, mỗi người chơi sẽ có một điểm Handicap riêng. Vì thế, điểm chênh lệch của mỗi người so với điểm chuẩn là 72 điểm trong 10 vòng. Thông thường, với những người chơi chuyên nghiệp, điểm Handicap sẽ từ 0 – 3.

Khi điểm Handicap người chơi nhỏ hơn 10 thì điểm các vòng dao động ở mức 82. Điểm này chứng tỏ bạn là người chơi rất tốt. 

Thông qua bài viết trên, bạn đã biết được điểm net trong golf là gì và cách tính điểm net. Từ đó, các golfer có thể biết được trình độ của mình và cải thiện qua từng ngày ở mỗi vòng đấu. Để cập nhật thêm nhiều kiến thức golf thì bạn đừng bỏ lỡ các bài viết tiếp theo trên Học viện Golfgroup. 

Nội dung liên quan

Cập nhật: 17:43 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản