Kỹ Thuật Đánh Golf Từ Cơ Bản Đến Nâng Cao Cho Người Mới

Kỹ thuật đánh golf luôn là nội dung mà bất cứ người chơi nào khi tham gia môn thể thao này cũng phải luyện tập không ngừng để nhanh chóng nâng cao trình độ. Để nhanh chóng trở thành tay golf chuyên nghiệp, các newbie buộc phải rèn luyện từ kỹ thuật cơ bản cho tới nâng cao, dưới đây là những gợi ý chi tiết của những golf thủ chuyên nghiệp.

Kỹ thuật chơi golf cơ bản nhất – Cách cầm gậy

Cầm gậy là một trong những kỹ thuật đánh golf cơ bản, nó mang yếu tố quyết định tới khoảng cách, độ xoáy, tính chính xác của mỗi cú đánh. Khi tập chơi golf, người chơi có thể tham khảo 3 cách cầm gậy golf phổ biến như sau:

  • Kiểu Vardon Overlap Grip: Với kiểu cầm gậy này, người chơi sẽ đặt ngón tay út của bàn tay thuận đặt lên các ngón tay của bàn tay còn lại. Tuy là phương thức cầm gậy truyền thông nhưng Vardon Overlap Grip luôn được sử dụng phổ biến nhất. Nếu sở hữu bàn tay lớn thì bạn nên thử áp dụng cách cầm gậy này.
  • Kiểu Interlocking grip: Interlocking grip là kiểu cầm gậy mà người chơi phải tách ngón tay giữa và ngón tay trỏ của bàn tay không thuận sau đó đưa ngón tay út của bàn tay thuận vào chính vị trí trống này giúp hai bàn tay sẽ lồng vào với nhau. Kiểu cầm gậy này phù hợp với những người sở hữu bàn tay có kích cỡ trung bình, do vậy không ít người trẻ tuổi và cả những vận động viên chuyên nghiệp cũng lựa chọn cầm gậy theo kiểu Interlocking grip.
  • Kiểu 10 Finger Grip: Người chơi đặt tay thuận vào grip sao tạo ra được khoảng trống giữa các ngón tay của cả hai bàn tay. Tuy nhiên, thay vì lồng các ngón tay vào nhau, golfer cần nắm chặt gậy (tương tự như khi cầm gậy bóng chày). Cách cầm gậy này luôn phù hợp với “lính mới” có bàn tay nhỏ hoặc những người đang gặp bệnh lý liên quan đến xương khớp ở bàn tay, điển hình là viêm khớp.
Cầm gậy là kỹ năng cơ bản cần học trước khi rèn luyện kỹ thuật đánh golf
Cầm gậy là kỹ năng cơ bản cần học trước khi rèn luyện kỹ thuật đánh golf

Bên cạnh các cách cầm gậy, khi tham khảo kỹ thuật golf người chơi cũng tuyệt đối không được bỏ qua lực cầm gậy. Nguyên tắc cơ bản nhất là không được cầm gậy quá chặt, cũng không được cầm quá lỏng. Đồng thời, không nên kiểm soát gậy bằng một lực “lệch”, tức là nếu dồn lực vào tay thuận nhiều hơn tay còn lại thì rất có thể đường bóng sẽ bị slice.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Kỹ thuật đánh golf với tư thế và cách swing

Để có được cú swing hoàn hảo, người chơi cần cần cảm nhận được rõ sự tiếp xúc của bóng và mặt gậy. Khi đã đứng vào đúng vị trí, cánh tay và vai của người chơi cần tạo thành hình tam giác kín. Khi bắt đầu thực hiện cú swing thì bạn cần tập cho mình thói quen duy trì hình tam giác này trong suốt quá trình tập swing cho đến khi mặt gậy đã đi khỏi chân phải.

Cũng trong trường hợp này, người chơi chưa cần phải thực hiện hoàn chỉnh một vòng swing. Theo đó, hãy làm động tác đưa gậy lên một nửa rồi đánh xuống bóng golf. Trong đó, yếu tố quan trọng nhất cần đảm bảo là bạn phải làm quen với cảm giác mặt gậy tiếp xúc bóng. Khi gậy đã được đưa đi, cánh tay cũng từ từ đưa theo, vai và hông tạo thành góc 45 độ, cố gắng duy trì hình tam giác kín khi đi qua chân phải.

Tiếp theo, hãy nhanh chóng bẻ gậy sao cho phần mặt gậy được hướng lên trời, cánh tay phải và góc gậy tạo thành góc 90 độ. Cú swing sẽ kết thúc bằng cách đưa gậy lên (backswing). Trong suốt quá trình đó, hãy xoay vai cho đến khi gậy được song song với hướng bóng.

Kỹ thuật golf với tư thế, cách swing vô cùng quan trọng
Kỹ thuật golf với tư thế, cách swing vô cùng quan trọng

Sau backswing là downswing. Lúc này người chơi hãy bắt đầu từ dưới lên trên, từ gót chân cho đến đầu gối, vai, tay và sau cùng là gậy golf.

Trong đó, điều quan trọng nhất đối với các newbie mới tham gia vào làng golf là chú ý tới động tác của cánh tay trái. Cũng có không ít golfer tuy đã nắm được cách đánh golf nhưng khi xuống gậy vẫn gặp không ít sai sót. Bởi hầu hết người chơi luôn bắt đầu với phần vai, sau đó đập thẳng gậy xuống trái bóng.

Kỹ thuật đánh golf ở cú driver

Để sở hữu cú driver xa, trúng đích và đúng ý thì người chơi không chỉ cần nắm được kỹ thuật đánh gậy mà còn phải tích cực rèn luyện, tham khảo cách đánh gậy driver từ những golf thủ hàng đầu. Kỹ thuật đánh golf cơ bản với gậy driver được thực hiện như sau:

  • Cách đặt bóng: Đặt bóng lên tee, sau đó điều chỉnh cho bóng nằm trên ½ đầu gậy.
  • Tư thế chuẩn bị: Đặt bóng ở vị trí đối diện với gót chân trái, chú ý dang chân đủ rộng. Riêng phần thân trên thì nghiêng về phía sau để tạo thành đường thẳng hướng lên trời.
  • Dừng gậy: Để cú driver thực sự mạnh mẽ, bóng bay đúng hướng,… đòi hỏi người chơi phải tập luyện chuyển trọng lượng về phía chân sau khi gậy được đưa lên cao dần. Cùng lũ này, hông và vai nhấc theo vòng quay của gậy, khi đó bạn sẽ nhận thấy trọng lượng cơ thể dồn vào chân phải.
  • Hạ gậy: Đây là quá trình tích lũy năng lượng và sử dụng sức mạnh cho những cú đánh. Khi đó, bạn hãy dồn trọng lượng cơ thể từ chân phải qua gót chân trái, riêng đầu sẽ giữ nguyên vị trí cũ. Đây là tư thế quan trọng cần đặc biệt lưu ý.
  • Kết thúc: Đây là động tác duỗi thẳng khuỷu tay, cổ tay thả lỏng. Trong kỹ thuật đánh golf với gậy driver, đây là tư thế giúp giải phóng toàn bộ năng lượng. Khi đầu gậy đã chạm bóng, người chơi cần giữ đầu về phía sau để đảm bảo bóng có thể hướng cao và bay xa nhất.
Khi dừng gậy, trọng tâm người chơi cần dồn vào chân sau
Khi dừng gậy, trọng tâm người chơi cần dồn vào chân sau

Kỹ thuật gạt bóng golf

Trong kỹ thuật đánh golf, gạt bóng cũng là nội dung cần đặc biệt chú ý. Đây gần như là bước cuối cùng khi người chơi ra sân. Theo các chuyên gia, putting golf sẽ đơn giản và dễ thực hiện hơn những cú đánh thông thường vì đây là thời điểm bóng đã đến gần với lỗ golf.

Lúc này người chơi có thể thực hiện động tác bằng cách đặt bóng trên đường ngang so với mép trong của chân trái. Phía sau đó sẽ là mặt gậy đặt thẳng so với mặt sân, người chơi nên từ từ đưa gậy về phía sau bóng và gạt thẳng rồi từ đưa gậy lên sao cho bóng có thể lăn đều và chậm. Đồng thời, lúc này đầu gậy cũng cần được giữ là là mặt đất khi đang chạy ngang qua mé ngoài chân trái, thân người giữ thăng bằng, nhẹ nhàng gạt bóng lăn vào lỗ.

Kỹ thuật đánh golf ở hố cát quanh green

Việc nắm được kỹ thuật đánh golf cơ bản rất quan trọng đối với các golfer là “lính mới”. Bên cạnh những kỹ thuật kể trên, động tác bunker quanh green cũng là nội dung mà bất cứ newbie nào cũng nên tìm hiểu. Kỹ thuật golf ở trong bẫy cát sẽ cần đảm bảo đủ 4 yếu tố sau:

Tư thế đứng đúng chuẩn, luôn tạo ra sự ổn định.

  • Tinh thần quyết tâm, sẵn sàng thực hiện hết 1 vòng swing dài và nhẹ.
  • Duy trì cánh tay phải ở tư thế thẳng, đồng thời vươn dài trong quá trình đánh bóng.
  • Cú đánh kết thúc khi cơ thể quay trở về trạng thái cân bằng.
Kỹ thuật đánh golf ở bãi cát đòi hỏi quá trình tập luyện lâu dài
Kỹ thuật đánh golf ở bãi cát đòi hỏi quá trình tập luyện lâu dài

Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn có được kỹ thuật đánh golf ở hố cát quanh green hiệu quả nhất:

  • Duy trì sự ổn định, vững chắc cho thân dưới của cơ thể trong suốt quá trình thực hiện cú swing. Động tác chuẩn là ấn và xoay cả 2 chân xuống cát, từ đó cảm nhận rõ tình trạng cát của sân cũng như có được tư thế đứng vững chắc.
  • Trọng lượng cơ thể tập trung ở bên trái, vị trí bóng hơi lệch về trước so với tư thế đứng. Tức là bóng sẽ nằm gần mũi chân trái hơn (người thuận tay phải) và xa hơn mũi chân trái hơn (người thuận tay trái).
  • Mở mặt gậy và đặt tay vào grip, điều này giúp tối ưu độ bounce của gậy, giúp mặt gậy nhẹ nhàng lướt qua vùng cát trong suốt quá trình tiếp xúc bóng.
  • Mặt gậy chếch về hướng bên phải mục tiêu, hai mũi bàn chân mở rộng và đưa gậy từ sau ra trước theo đường bóng hướng đến mục tiêu.
  • Điểm quan trọng cần chú ý khi thực hiện các cú swing trong bunker là cú đánh phải dài và nhẹ nhàng nhất. Bạn có thể liên tưởng tới nhịp điệu swing của 2 huyền thoại là Ernie Els và Freddie Couple – họ luôn mang đến những cú đánh mượt mà, thoải mái, không cần vội vã.
  • Mục tiêu của cú đánh golf ở bunker sẽ là đánh vào mặt cát khoảng 2cm ngay trước bóng. Lúc này, hãy cố gắng hình dung để tạo ra được vết lõm ngay trên phần cát này từ đó đưa bóng lên không trung, không đánh trực tiếp vào quả bóng. Bạn cũng có thể tưởng tượng mình đang múc một mảng cát ở trên green, khi đó cánh tay phải sẽ luôn mở rộng trong suốt quá trình green.
  • Luôn giữ thăng bằng trong quá trình vung gậy qua bóng. Cú swing sẽ được kết thúc trên cao, không được chủ động dừng cú swing.

Như vậy bài viết đã tổng hợp kỹ thuật đánh golf từ cơ bản đến nâng cao. Hy vọng nội dung hữu ích cho các tay golf trong quá trình tìm kiếm thông tin và nhanh chóng nâng cao được trình độ của mình.

CLICK ĐỌC NGAY:

Cập nhật: 17:46 - 18/12/2023

Bình luận (11)

  1. Minh Nguyệt says: Trả lời

    Trước mình cùng học bên học viện này, HLV rất nhiệt tình, mình cũng được bạn bè giới thiệu nhiều học viện lắm nhưng nghe bảo bên đây học phí không quá đắt mà chất lượng dịch vụ tốt cam kết chuẩn đầu ra với cả Showroom bên đấy cũng khá lớn rất uy tín nên cũng yên tâm. Về sau học một khoá xong lên sân đánh rất tốt, hiện tại lâu lâu cũng rũ thầy đi cùng nhưng do lịch dạy của thầy kín quá cũng ít đi cùng được.

  2. Minh Hà says: Trả lời

    Mình muốn đăng ký khoá học đánh Golf, chị em nào học rồi cho mình xin xin địa chỉ đăng ký học nhé. Sẵn cho mình hỏi thêm trước khi học chơi Golf mình cần chuẩn bi những gì anh chị em nhỉ, mình mới chuẩn bị chơi cũng chưa biết chuẩn bị những gì và mua ở đâu, chị em biết shop nào bán dụng cụ tập với cả quần áo thì cho mình xin địa chỉ nhé.

    1. Quỳnh Mai says: Trả lời

      Bà sang bên Golfgroup Q7 bên 834 Nguyễn Văn Linh, trước tôi sang bên đấy đăng ký khoá học của HLV Hàn xong sẵn thấy có bán đầy đủ cả gậy và quần áo nên cũng sắm bên đó luôn. Được cái mình là học viên nên được giảm giá nhiều lắm. Mình học cùng hơn 1 tháng lên sân đều rồi, còn được Book sân gía rẽ cho nữa bà sang bên đấy có anh Hiếu học viện tư vấn hướng dẫn cho bà thêm nhé. Trước tôi chẳn biết mua gì thì được ông ấy hướng dẫn hết, sắm bộ gậy bên đấy giá cũng phải chăng, HLV được sắp xếp hướng dẫn thì nhiệt tình lắm nên bà cứ yên tâm. Tui lên sân đánh ai cũng bảo học ở đâu mà form chuẩn quá đấy.

  3. Anh Đức says: Trả lời

    Đọc thấy cái luật cũng căng các bác nhỉ, em đang muốn tìm một HLV chuyên nghiệp có nhiều kinh nghiệm một chút để đăng ký một khoá. Em nghe bảo mới học thì cần tìm một HLV có bằng cấp chuyên nghiệp một chút, hoặc gặp phải HLV mới vào ngành thì không bao giờ biết đánh cả. Bạn bè chơi Golf thì nhiều nhưng dạy mình chả học vào được, đi theo lên sân đứng làm bù nhìn chứ chẳng biết đánh. Bác nào biết HLV nào hay trung tâm dạy Golf nào uy tín không giới thiệu cho em tham khảo với nhé.

  4. TRUNG THÀNH says: Trả lời

    Gậy golf tôi mua quen bên 30 Phạm Văn Đồng rồi, mấy lần đầu còn chịu khó qua chứ từ sau đều gọi qua sdt: 0862450866 để các bạn ý tư vấn rồi chụp ảnh quay video sản phẩm cho, chốt thì cứ thế mà ship đến nhà thôi. Đỡ mất thời gian chạy đi chạy lại mà ảnh như nào lúc nhận hàng giống y như thế luôn Nên bác nào bận thì cứ yên tâm, chất lượng dịch vụ của họ tốt lắm

  5. HẢI YẾN says: Trả lời

    Tôi cũng học khóa Golfqueen hồi đầu năm ngoái đây, bác mua gậy luôn của họ ấy. GGA là một phần trong hệ sinh thái của GolfGroup nên yên tâm về gậy mới thi đều là hàng chính hãng tôi đánh gậy ở đây mua 3 năm rồi nhưng đánh vẫn tốt không có vấn đề gì, đa số các golfer đều mua gậy ở đây thôi Đặc biệt là những người mới chơi chưa biết tìm dòng gậy gậy nào phù hợp qua đây có các bạn nhân viên tư vấn cụ thể, chi tiết sát với thể lực của mình nhất.

  6. CHU MẠC THÚY QUỲNH says: Trả lời

    Ban đầu tôi nghĩ họ chỉ có khóa học golf cơ bản giống mấy bên khác nhưng không họ có cả GolfQueen chuyên giành cho các chị em phụ nữ như mình. HLV nữ chuyên nghiệp còn được hỗ trợ mượn gậy trong khoảng thời gian tập luyện, giờ em tính kiếm chỗ để mua bộ gậy đàng hoàng sắp tới còn ra sân giao hữu

  7. VƯƠNG TRẦN says: Trả lời

    Mới tìm hiểu golf nên thấy môn này khá thú vị, đang tính sắp tới đi học môn này mà hình như thấy bảo tìm HLV khó lắm, tôi cũng tham khảo vài ba đơn vị lớn rồi mà chưa tìm được chỗ nào ưng ý. Hay là tìm HLV tự do các bác nhỉ

  8. NGỌC MAI FLC says: Trả lời

    Hè vừa rồi có cho bọn trẻ con qua bên GGA học đánh golf, ban đầu cũng nghĩ cho đi học để đỡ cái thời gian dùng điện thoại với iipad thôi mà thấy sau 2 hôm thôi là các bạn thích đi học golf lắm mỗi hôm về là cứ líu lo thi nhau kể chuyện. 2 đứa còn bảo ước gì cô Hana dạy bọn con ở trường nữa. Các bác có thể tham khảo link dưới đây:https://doisongdoanhnhan.com/top-3-hoc-vien-golf-dang-cap-nhat/

  9. TRUNG HIẾU says: Trả lời

    Em học khóa cơ bản của GGA và đã học khóa nâng cao rồi. Bây giờ muốn lắp phòng tập 3D để có thể thuận tiện cho việc tập luyện ở nhà

  10. QUANG DŨNG says: Trả lời

    Golf là một bộ môn khó chơi, nên nếu muốn chơi tốt bộ môn này ta cần phải nắm rõ các kỹ thuật của golf và phải tập luyện thường xuyên. Nếu muốn chơi chuyên nghiệp thì phải học và nắm chắc các kỹ thuật nâng cao.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản