Kỹ Thuật Đánh Golf Trên Địa Hình Dốc Chuẩn Nhất Cho Newbie

Đánh golf trên địa hình dốc là thử thách “khó nhằn” với mọi golfer, nhất là newbie mới gia nhập “làng” golf. Vậy thực hiện kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc như thế nào chuẩn xác? Hãy cùng GolfGroup Academy tìm hiểu qua nội dung bài viết dưới đây.

Đánh golf trên địa hình dốc – Kỹ thuật khó với mọi golfer

Golf là bộ môn thể thao chơi hoàn toàn ngoài trời. Riêng với địa hình cỏ bằng phẳng cũng khiến người chơi “toát mồ hôi” để chinh phục. So với sân cỏ, địa hình sân dốc khó đánh hơn rất nhiều. Vì thế, nhiều người chơi tỏ ra “e ngại” khi phải thực hiện cú “cứu bóng” tại khu vực này.

Trên thực tế, địa hình dốc có độ khó cao vì người chơi không dễ dàng để có thể kiểm soát bóng. Hơn nữa, để thực hiện cú đánh này thành công yêu cầu golfer cần thành thục nhiều kỹ năng. Vì chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể khiến cú “giải cứu” bị thất bại. Mặt khác, địa hình ở mỗi sân golf là hoàn toàn khác nhau. Do đó, golfer cần tính toán cẩn thận trước khi vung gậy để bóng thoát ra khỏi vùng nguy hiểm này.

Kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc khá khó với mọi tay chơi
Kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc khá khó với mọi tay chơi

Hiện nay, các sân golf tại Việt Nam đa phần được thiết kế theo hàng đồi dốc. Vì thế, để có điểm số chung cuộc tốt nhất, golfer cần nắm chắc kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc. Muốn làm được như vậy, người chơi cần chăm chỉ luyện tập, làm quen với địa hình sân để có những tính toán hợp lý để bóng thoát sườn dốc dễ dàng.

Kỹ thuật đánh golf với địa hình dốc lên

Hiện nay, trên sân golf có 2 dạng địa hình dốc cơ bản là: Địa hình dốc lên và địa hình dốc xuống. Cả 2 dạng địa hình này đều được đánh giá là khó và thách thức giới golfer chinh phục. Bí quyết để “giải thoát” bóng thành công tại nơi này là người chơi phải nắm rõ đặc điểm địa hình và kỹ thuật đánh golf trong từng trường hợp cụ thể.

Golfer cần phải có một tư thế đứng chuẩn khi "cứu bóng"
Golfer cần phải có một tư thế đứng chuẩn khi “cứu bóng”

Với địa hình dốc lên, bóng golf sẽ có xu hướng bị lăn xuống phía dưới. Vì thế, người chơi cần phải tính toán cẩn thận để trái bóng giữ nguyên vị trí khi đánh. Cụ thể, kỹ thuật đánh bóng lúc này như sau:

Setup khi đánh golf với địa hình dốc lên

Khi thực hiện kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc lên, golfer cần phải có một tư thế đứng chuẩn, giữ thăng bằng tốt để dễ dàng kiểm soát hướng đi của bóng. Một sai lầm thường thấy khi người chơi thực hiện cú đánh bóng ở địa hình dốc lên là golfer duy trì tư thế đứng giống như khi đánh bóng ở địa hình bằng phẳng. Điều này sẽ khiến cơ thể mất cân bằng nên việc kiểm soát phương hướng cũng như đường bóng trở nên khó khăn hơn.

  • Tư thế đứng chuẩn nhất

 Tư thế đứng chuẩn nhất chính là golfer đặt chân trái cao hơn bên chân phải. Tiếp đến, hai chân mở rộng để giữ thăng bằng. Để gia tăng thêm độ ổn định và chính xác thì người chơi nên dồn trọng tâm cơ thể về phía chân bên phải.

Chọn gậy chuẩn sẽ dễ "cứu bóng" hơn
Chọn gậy chuẩn sẽ dễ “cứu bóng” hơn
  • Chọn gậy phù hợp: Địa hình dốc lên có nhiều vật cản nên tốt nhất golfer nên chọn cây gậy sắt số 8 hoặc số 9 (tùy theo độ dốc).
  • Vị trí đặt bóng golf đúng: Với địa hình dốc lên, chuyên gia khuyên người chơi nên đặt bóng golf về phía bên trái. Lúc này, golfer giữ cho phần vai, hông và đầu gối nghiêng song song với vùng sườn dốc.

Nguyên tắc cần nhớ khi thực hiện kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc lên

Với trường hợp sườn dốc lên, người chơi cần nắm vững một số quy tắc quan trọng như sau:

  • Loại gậy sử dụng tại địa hình dốc lên phải dài hơn so với khi đánh bóng ở địa hình bằng phẳng. Bởi khi đánh golf ở mặt dốc hướng lên, độ mở của gậy golf sẽ được tăng lên. Vì thế, trái bóng có thể bay cao và ngắn hơn so với bình thường.
  • Khi golfer chuẩn bị “cứu bóng” cần dịch chuyển sang trái một chút so với điểm đứng ban đầu. Các bộ phận như: Vai, hông hay đầu gối chú ý phải nghiêng theo địa hình sườn dốc.
Kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc lên
Kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc lên
  • Golfer nên điều chỉnh cơ thể nghiêng sang phải nhiều hơn so với khi thực hiện những cú swing tại địa hình bằng phẳng. Bởi khi thực hiện cú đánh lên dốc, cơ thể người chơi sẽ nghiêng sang trái, thân dưới khó xoay hơn. Điều này sẽ khiến phần thân trên và tay di chuyển linh hoạt, giúp gậy chạm bóng với lực ổn định hơn.

Kỹ thuật đánh gôn trên địa hình dốc xuống

Khi thực hiện kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc xuống, phần đất ở bên trái thường thấp hơn so với chân phải. Vì thế, người chơi có thể tham khảo kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc xuống như sau:

Chuẩn bị trước khi đánh golf ở địa hình dốc xuống

Trước khi đánh golf ở địa hình dốc xuống, golfer phải chuẩn bị tư thế đứng, loại gậy sử dụng và vị trí đặt bóng chuẩn xác. Cụ thể:

  • Tư thế đứng chuẩn nhất: Cũng giống như khi thực hiện tư thế đánh bóng ở sườn dốc lên, tư thế đứng ở sườn dốc xuống cũng cần vững chắc và đảm bảo thăng bằng. Một khi có tư thế đứng chuẩn, golfer sẽ tự tin hơn để kiểm soát tốt đường bóng.
Kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc xuống không hề dễ dàng
Kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc xuống không hề dễ dàng
  • Chọn gậy phù hợp: Khi thực hiện kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc xuống, golfer nên lựa chọn cây gậy sắt số 6 hoặc 7.
  • Vị trí đặt bóng golf đúng: Để bóng đi ổn định và chính xác, golfer nên đặt bóng golf dịch sang phía bên phải nhiều hơn.

Nguyên tắc cần nhớ khi thực hiện kỹ thuật đánh bóng trên địa hình dốc xuống

Khi thực hiện cú đánh bóng trên địa hình dốc xuống, người chơi cần tuân thủ một số nguyên tắc sau đây để có được cú swing hiệu quả. Cụ thể:

  • Đối với sườn dốc xuống, golfer cần sử dụng loại gậy ngắn hơn. Bởi góc nghiêng ở sườn dốc xuống sẽ khiến phần đầu gậy có xu hướng đổ xuống. Lúc này sẽ đảm bảo cho bóng golf bay xa hơn so với bình thường.
Golfer nên sử dụng loại gậy ngắn hơn khi đánh tại địa hình dốc xuống
Golfer nên sử dụng loại gậy ngắn hơn khi đánh tại địa hình dốc xuống
  • Người chơi nên di chuyển trái bóng sang phía bên phải nhiều hơn. Ngoài ra, cần chú ý phần vai – gối và hông nghiêng song song với sườn dốc. Như vậy, sẽ giúp cây gậy tiếp xúc với trái bóng tốt hơn.
  • Khi setup tư thế đánh bóng, người chơi nên dịch chuyển cơ thể sang bên trái một chút. Đồng thời, đưa gậy lướt dọc theo địa hình sườn dốc, giống như khi  thực hiện cú “punch shot”. Bởi khi thực hiện cú swing xuống dốc, golfer thường có xu hướng đánh bóng sang phía phải mặt gậy do gậy bị đổ nhiều hơn khi bóng tiếp xúc và người chơi cố tình múc bóng lên cao để ra khỏi vùng nguy hiểm – sườn dốc.
Người chơi cần nắm chắc một vài lưu ý để thực hiện cú đánh thành công
Người chơi nắm chắc một vài lưu ý để thực hiện cú đánh thành công

Lưu ý cần nhớ khi thực hiện kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc

Địa hình sườn dốc khiến golfer tốn khá nhiều sức lực để có thể vượt qua. Nếu muốn tăng tỷ lệ thực hiện cú đánh thành công, golfer cần lưu ý 3 điều quan trọng dưới đây:

  • Vai của golfer đặt song song với địa hình

Việc đầu tiên người chơi cần làm khi setup tư thế đánh tại địa hình dốc là giữ cho phần vai song song với địa hình. Theo đó, golfer có thể đặt gậy golf lên vai và nghiêng dần về phía mục tiêu cho tới khi gậy song song với độ dốc tại điểm đang đứng. Khi vai đã ở vị trí đúng thì người chơi đã nắm chắc 80% khả năng thành công.

  • Chuyển đổi trọng lượng cơ thể tới vị trí chân

Vị trí của bóng golf sẽ nằm nghiêng theo địa hình sườn dốc. Vì thế, hãy để cơ thể di chuyển theo hướng địa hình và thực hiện cú đánh theo mặt nghiêng của dốc. Golfer chú ý dồn 75% trọng lượng cơ thể hướng về phía trước, tiếp đến dồn xuống dưới chân. Điều này sẽ giúp người chơi duy trì trạng thái thăng bằng và thực hiện cú “giải cứu” bóng hiệu quả.

Kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc không khó nếu golfer thực hiện đúng tư thế
Kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc không khó nếu golfer thực hiện đúng tư thế
  • Phần cánh tay mở rộng

Khi đánh bóng ở sườn dốc, đa số golfer thường thực hiện cú đánh lệch sang trái, di chuyển tay nhiều và đưa gậy golf sang trái để swing. Theo các chuyên gia golf thì kỹ thuật này là không đúng. Để dễ dàng kiểm soát đường bóng bay, golfer hãy mở rộng cánh tay để gậy golf tiếp xúc với bóng.

Có thể thấy, kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc khá khó ngay cả với những tay golf lâu năm. Vì thế, người chơi cần luyện tập kỹ thuật này thường xuyên để có hướng xử lý hiệu quả trong từng địa hình sườn dốc. Hy vọng bài viết mà GolfGroup Academy chia sẻ trên đây đã cung cấp những kiến thức bổ ích, giúp người chơi chinh phục địa hình dốc một cách đơn giản hơn.

Cập nhật: 17:41 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản