Hướng Dẫn Cách Đọc Line Trên Green – Mục Đích Của Việc Này

Đọc line trên green là kỹ năng mà bất cứ người chơi nào cũng cần biết để có những cú gạt bóng hoàn hảo và đưa bóng vào lỗ golf. Kỹ năng này có thể giúp các golfer nâng cao kỹ thuật và tăng tỷ lệ chiến thắng trong khi chơi golf. Chính vì vậy, bài viết ngay sau đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích nhất cho người chơi về cách đọc line trên green hiệu quả.

Mục đích của việc đọc line trên green

Trong tất cả các kỹ năng chơi golf thì việc đọc chính xác line green là điều quan trọng nhất, có thể gây ảnh hưởng nhiều tới kết quả cuối cùng đồng thời thay đổi điểm số trong một trận đấu. Người đọc đúng line có thể ngắm bóng tốt hơn để căn chỉnh lực ở cổ tay sao cho phù hợp. Thực chất kỹ năng này giúp golfer trả lời được 3 câu hỏi quan trọng trước khi gạt bóng là:

  • Khoảng cách giữa bóng và lỗ golf là bao nhiêu?
  • Đường bóng có bị dốc hay không?
  • Có vật cản hay tác động nào lên đường bóng không?
Bất cứ người chơi nào dù là nghiệp dư hay chuyên nghiệp đều cần biết cách đọc line trên green

Theo các golfer chuyên nghiệp, nếu như việc đọc line được ví như một môn nghệ thuật thì golfer chính là người nghệ sĩ thực hiện. Điểm đặc biệt trong kỹ năng đọc line trên green là không có bất cứ một công cụ đo lường hay máy móc nào mà hoàn toàn căn cứ vào khả năng quan sát và phán đoán của người chơi.

Hướng dẫn từ A đến Z cách đọc line trên green

Như đã nói ở trên, thực chất việc đọc line trên green chính là việc tìm lời giải đáp cho 3 câu hỏi. Khi trả lời tốt 3 vấn đề này, người chơi sẽ xác định được đường đánh bóng giúp cú putt đạt hiệu quả cao và mang về chiến thắng.

Khoảng cách từ bóng đến lỗ golf là bao nhiêu?

Để đọc line trên green chính xác nhất, người chơi cần xác định được khoảng cách giữa vị trí của bóng và lỗ golf. Có rất nhiều cách để golfer dự đoán cự ly này một cách chuẩn xác nhất, thông thường tất cả các golfer đều dùng mắt để quan sát sau đó ước định bằng bước chân.

Việc xác định khoảng cách từ bóng đến lỗ golf không chỉ hỗ trợ kỹ năng đọc đường line trên green mà còn giúp người chơi tìm được hướng đi chính xác để đưa bóng vào lỗ. Khi ước định cự ly, golfer phải quan sát cả đường đi bên trái và bên phải của trái bóng khi lăn tới hố golf.

Xem thêm:

Khoảng cách từ bóng đến lỗ golf có thể được đo lường bằng mắt

Nếu để ý, trong nhiều giải đấu của PGA, một số vận động viên sẽ sử dụng Shotlink để đo đạc khoảng cách bóng tới lỗ golf sao cho chính xác nhất. Chân của dụng cụ này được đặt xuống mặt đất và được người chơi điều chỉnh theo Tee hoặc một số vị trí tham chiếu khác. Tuy nhiên, Shotlink cũng chỉ là thiết bị đo khoảng cách và không thể đo đường bay của bóng. Đồng nghĩa golfer vẫn phải quan sát bằng mắt và khả năng phán đoán của mình.

Độ dốc ở vị trí green xác định như thế nào?

Vị trí green có thể bằng phẳng, dốc hay gồ ghề tùy thiết kế sân. Chính vì vậy, người chơi cần quan sát hướng bóng để đánh giá sự ảnh hưởng đến quá trình lăn của bóng.

Theo các golfer chuyên nghiệp, khi vị trí green có độ dốc thì người chơi cần căn chỉnh lực đẩy của tay sao cho phù hợp. Trong trường hợp dốc xuống, golfer chỉ cần đánh tay nhẹ, ngược lại dốc lên thì việc tăng lực nhiều hơn ở cổ tay là điều cần thiết.

Khi đọc hướng bóng có dốc, người chơi nên lưu ý một số điều sau:

  • Trường hợp bóng nằm trên dốc: Người chơi nên hướng bóng sang phải một chút so với ngọn đồi. Nếu người chơi đang đứng ở tư thế phía sau hãy cố gắng đánh bóng ngả về sau.
  • Trường hợp bóng nằm dưới dốc: Người chơi lùi lại để đảm bảo thăng bằng và tạo lực tốt ở cổ tay. Đứng cách xa quả bóng một chút sau đó đánh bóng ngả về phía sau.
  • Trường hợp bóng nằm ở dưới dốc nhưng hố golf lại ở trên dốc: Người chơi chuyển trọng lực của cơ thể sang chân thuận của mình. Sau đó, căn chỉnh khoảng cách đứng so với bóng thật hợp lý để dồn lực vào cổ tay giúp bóng lăn mạnh hơn.

Đáng chú ý, ở những giải đấu lớn hay tại các sân golf khó chơi thì độ dốc ở green sẽ được bố trí tương đối khó để tạo thử thách cho người chơi. Có thể nói, đây chính là yếu tố quyết định thắng thua trong cuộc đấu.

Xác định độ dốc ở vị trí green cũng là cách đọc line trên green mà bạn cần học

Cách đọc line trên green khi xuất hiện vật cản

Trong nhiều trường hợp, khi quan sát đường bóng golfer sẽ nhìn thấy có những vật cản như lá cây, đất đá,… Trong đó, có những vật thể được phép loại bỏ hoặc phải giữa yên theo quy định của sân. Vậy trong trường hợp này, cách đọc line trên green được thực hiện thế nào? Theo các chuyên gia về golf, người chơi cần thực hiện kỹ thuật sau:

  • Quan sát kỹ những hướng đi phù hợp ở cả bên trái và phải.
  • Căn chỉnh góc đánh để bóng dễ dàng lách qua những chướng ngại vật.
  • Nhìn vào hướng rẽ, hướng đổ của cỏ để đánh bóng len theo đường đó vào hố.

Cuối cùng, trước khi thực hiện cú putt, golfer đừng quên kiểm tra 3 yếu tố trên và tự tin thực hiện cú putt hoàn hảo để giành chiến thắng.

Vật cản xuất hiện trên sân golf có thể xuất hiện tự nhiên hoặc do sắp xếp để tăng độ thử thách

Sở hữu kỹ năng đọc line trên green chỉ sau 1 khoá học golf

Qua bài viết trên chắn hẳn các golfer đã hình dung phần nào cách đọc line trên green cũng như ý nghĩa của kỹ năng này. Tuy nhiên, để thực hiện nhuần nhuyễn người chơi cần luyện tập một cách bài bản. Một trong những phương pháp hiệu quả nhất là tham gia khóa học golf chuyên nghiệp tại Học viện Golfgroup Academy.

kỹ thuật đánh gậy putter
Kỹ thuật đọc green là kỹ thuật cần luyện tập thường xuyên

Những lý do golfer cần tham gia khoá học golf chuyên nghiệp:

  • Đội ngũ huấn luyện viên chuyên nghiệp: Với nhiều năm kinh nghiệm thi đấu và giảng dạy, các huấn luyện viên sẽ giúp học viên nắm vững kỹ thuật đọc line một cách chính xác.
  • Chương trình học bài bản: Khóa học được thiết kế khoa học bao gồm cả lý thuyết và thực hành. Điều này giúp học viên tiếp thu kiến thức một cách toàn diện.
  • Hệ thống cơ sở vật chất hiện đại: Phòng golf 3D hiện đại với công nghệ Okongolf mang đến khả năng đo lường hiệu suất cú đánh chuẩn xác lên đến 98%. Do đo, các golfer có thể luyện tập kỹ thuật short-game và nâng cao khả năng kiểm soát lực bóng
  • Phương pháp giảng dạy hiệu quả: Học viện áp dụng phương pháp giảng dạy tiến bộ cùng giáo trình cá nhân hoá giúp golfer nâng cao kỹ năng một cách nhanh chóng.
khoá học golf nâng cao
Khoá học golf nâng cao tại GGA

Như vầy, học viện GGA đã giải đáp cho quý golfer về khái niệm cũng như cách đọc line trên green giúp cú gạt bóng phát huy tối đa hiệu quả. Đây được xem là kỹ năng bắt buộc phải có của golfer khi lên sân. Bên cạnh việc chơi golf thường xuyên để có thêm kinh nghiệm, golfer có thể tham gia khóa học kỹ thuật nâng cao tại GGA giúp tối ưu quá trình luyện tập nhờ sự trợ của đội ngũ huấn luyện viên chuyên nghiệp. Liên hệ ngay với Phòng đào tạo và tư vấn để được hỗ trợ và nhận ngay 1 buổi chỉnh swing miễn phí cùng chuyên gia đào tạo GGA.

Không bỏ lỡ:

Cập nhật: 18:06 - 07/03/2024

Bình luận (29)

  1. Trung Vũ says: Trả lời

    tôi là người mới tham gia và tìm hiểu bộ môn này. Tôi cũng tham khảo khá nhiều đơn vị dậy chơi golf rồi nhưng hiện tại vẫn muốn tham khảo thêm, xem có nơi nào dạy uy tìn chất lượng hơn nữa không. Khi thấy mấy ông bạn trước đây cũng không nhiều nơi nhưng hiện tại thì chơi vẫn chưa được tốt cho lắm nên rút kinh nghiệm cho bản thân cô cũng tham khảo khá nhiều đơn vị bên 72+, Bình Golf với một số học viện quốc tế khác nữa, thấy có một số bài viết đánh gía bên học viện GGA gì đấy dạy uy tín chất lượng lắm, Không biết có bác nào đã nghe qua hay từng học ở bên đấy chưa, nếu có thi cho tôi xin chút đánh giá nhé.

    1. Huy Hoàng says: Trả lời

      Học viện này thì chất lượng khỏi bàn rồi, bác nên tham khảo. Vì trước đây tôi cũng giới thiệu bạn be sang bên đấy học. Bây giờ mấy ổng đánh tốt lắm, tuy học sau tôi nhưng HDC cũng sắp xỉ tôi rồi, sắp tới chắc còn hạ nhanh hơn tôi, do trước đây tôi toàn tự học lõm thôi nên bây giờ đánh mãi mã HDC cũng chẳn lung lây. Sắp tới chắc cũng sang thử bên học viện để nhờ chỉnh Swing với tư vấn khoá nâng cao thôi.

  2. Minh Đỗ says: Trả lời

    Em chơi golf cũng được hơn 6 tháng rồi. Trước đây có đăng ký thầy học nhưng dạy chán quá, mỗi buổi chẳn hướng dẫn được bao nhiều chỉ cho quất 100 bóng rồi về. Học được 6 buổi thì tôi nghĩ lên youtube tự học rồi lên sân luôn. Lúc đầu đánh cũng khá tốt nhưng tầm 2 tháng nay đánh bể quá, bóng cứ lệch trái lệch phải. Mấy ông bạn cũng chỉnh cho nhiều lắm nhưng không cải thiện, bây giờ muốn tìm một HLV để dạy lại từ đầu nhưng lại sợ gặp phải HLV như trước thì toang. Bác nào có quen biết HLV chất lượn hay được bạn bè đánh giá cao thì giới thiệu em tham khảo với ạ.

    1. Quang Nguyễn says: Trả lời

      Vậy bác thử sang học viện Golfgroup Academy bên quận 7 nhé. Trước đây tôi cũng từng học trên YouTube như bác nhưng về sau lên sân lại đến không được nhờ mấy ông bạn hướng dẫn nhưng chỉ vài hôm vẫn bể Swing. Hôm trước có đọc bài báo nói về khoa ngoại ngữ của trường Đại học Tôn Đức Thắng ký kết với học viện này nên tôi cũng thử sang bên học viện đấy tham khảo được học viện bên đó tặng một buổi Test Swing miễn phí cũng thấy khá hay, được cái huấn luyện viên thì rất nhiệt tình sửa hết các lỗi mà hiện tại đang mắc phải nên tôi quyết định đăng ký luôn một khoá học bài bản, vì hiên tại tôi cũng chưa có Handicap cả Putter và chip cũng chưa học nên bên đấy tư vấn cho tôi khoá cơ bản nhưng lộ trình sẽ tập trung chủ yếu ở những điểm mà tôi đang mắc phải với phần short game. Tôi cho bác Contact của bạn này 0862498558 bạn ấy là quản lý của học viện trước cũng nhờ bạn ấy mà tôi mới biết huấn luyện viên của tôi bây giờ, tiện hơn thì bác có thể sang showroom tham khảo trực tiếp sẽ dễ tư vấn hơn nhé.

  3. Phan Đăng Anh Hiếu says: Trả lời

    Mình chơi Golf cũng đã hơn 2 tháng nay, chủ yếu học trên Youtube, thấy ban đầu cũng tiến bộ nhanh nhưng càng ngày càng thấy nản vì đau hết lưng và vai, đánh mãi bóng vẫn chưa bay xa được, không biết có phải do tập sai tư thế không

    1. KIÊN PHẠM CEO says: Trả lời

      Trước đây tôi cũng như ông anh vậy đó, mà đợt đấy tôi còn kiên trì tự học trên Youtube hẳn hơn 3 tháng cơ, vì tôi thấy lên sân chơi cũng khá ổn nên cũng chăm chỉ tập trên Youtube, nhưng chỉ được vài buổi đầu, sau đánh càng lúc càng đau, mấy ông bạn cũng góp ý nhiều nên cũng tìm hiểu thử học viện lớn nhất Sài Gòn đợt đó là Golfgroup Academy, đúng là khác biệt ngay từ buổi học đầu tiên, những thứ trước giờ tự tin là mình làm đúng, đánh đúng theo Youtube thì thầy chỉ rõ cho từng chỗ sai, sửa từng li từng tý, mới đầu cũng vẫn bị đau vai vì tập khá nhiều, nhưng khoảng đến buổi thứ 3, thứ 4 là đỡ hẳn, giờ thì cũng đã hơn 1 năm, handicap đạt 14, bởi vậy chọn học viện, chọn thầy ngay từ thời điểm đầu chơi Golf rất quan trọng, ông anh liên hệ số bé này thử nhé, học ở đây tôi thấy ổn đấy, chính sách hậu mãi cũng rất tốt 0862 850 968

  4. Minh Khánh says: Trả lời

    Tôi đang muốn tìm một khóa học Golf cho trẻ khoảng 7 tuổi tại TP HCM, bé nhà tôi trước đây có đi học một khóa ở Hà Nội rồi, nhưng bé học khá chậm nên đánh vẫn yếu, nay gia đình chuyển vào TP HCM nên muốn tìm cho bé một học viện trong này, có HLV 1 kèm 1 thì càng tốt. Nhưng tôi mong chất lượng và dịch vụ tốt chút chứ hồi học ở Hà Nội thấy chỗ học viện bên Đông Anh dạy chán quá, Huấn luyện viên thì giỏi nhưng kỹ năng sư phạm chưa có, chẳng hiểu tâm lý trẻ gì cả

    1. QUANG HÀ says: Trả lời

      Cuối năm ngoái tôi có cho bé nhà tham gia một khóa học Golf cơ bản bên học viện Quận 2, lúc đó chọn bên học viện này bởi vì bé nhà mình là bé gái, khá nhát người lạ với hay có tính xấu hổ, thấy học viện bên này có HLV là nữ nên mới đăng ký học, một tuần 3 buổi mà sắp xếp theo lịch cố định của học viện nên khi con mình có lịch học ở trường rồi không lường trước được, học viện cũng không hỗ trợ đổi lịch học, vậy là học được 4 buổi bỏ ngang luôn cũng không nói một lời nào, hơn nữa tưởng HLV là nữ sẽ mềm mỏng và hiểu tâm lý con nhưng cũng khó gần lắm, học viện gì mà học rõ chán luôn. Sau trong một dịp tình cờ đi công tác có gặp ông anh giới thiệu cho học viện Golf group Academy thì cũng liên hệ nghe tư vấn, mà bên này thích cái là lịch học có thể linh động, mặc dù là thầy dạy nhưng cũng rất tâm lý với bé, hỗ trợ nhiệt tình. Bé học được 2 buổi cũng rất thích suốt ngày đòi đi học, giờ thì đang học khóa học thứ 2 nâng cao hơn rồi, đúng là chọn thầy, chọn học viện chất lượng cho con cũng rất quan trọng

  5. QUANG TPMK BLUEPEACH says: Trả lời

    @MINH LÂM: Ừ vậy chốt thế đi nhé, mấy hôm nữa anh dắt trợ lý của anh qua, em đăng ký cho bạn ý một khóa học nhé, học bên học viện GGA thì yên tâm về chất lượng rồi

  6. QUANG TPMK BLUEPEACH says: Trả lời

    @MINH LÂM: Ừ em check tin nhắn của anh nhé, anh gửi qua cho, rồi tư vấn luôn cho các anh ý nhé, anh tin tưởng bên em lắm nên mới dám giới thiệu nhiều bạn bè thế này chứ

    1. MINH LÂM says: Trả lời

      Dạ vâng ạ, đúng là niềm vinh dự cho GolfGroup chúng em đó ạ, có được sự tin tưởng và ủng hộ của khách hàng thì đúng là đáng quý ạ

  7. TIẾN SHINHANBANK says: Trả lời

    Cảm ơn bác, tôi cũng đang có ý định tìm một học viện tốt, uy tín để học một khóa cho bài bản về golf bác ạ, các bác có địa chỉ nào giới thiệu cho tôi với

    1. THÀNH GĐKD VIB says: Trả lời

      bác thử tham khảo bên học viện GolfGroup Academy nhé, tôi thấy học viên ở đây rất đông, mà phản hồi rất tốt về cả HLV và dịch vụ
      https://golfgroupacademy.com.vn/

  8. KHANG BĐS MIỀN ĐẤT MỚI says: Trả lời

    Bên GolGroup có “Thế giới gậy cũ” đúng không các bác nhỉ ? Có bác nào đã từng mua gậy cũ bên này chưa, cho tôi ít review nhé

    1. HOÀN ROLL ROYCE says: Trả lời

      Đúng rồi đấy bác, tôi mua mấy lần bên TGGC rồi, chất lượng tốt đấy, nói là gậy cũ nhưng thực chất nhiều bộ gậy vẫn gần như mới, mà gậy chuẩn, giá cả theo tôi thấy thì hợp lý
      http://thegioigaycu.com/

      1. KHANG BĐS MIỀN ĐẤT MỚI says: Trả lời

        thế hả bác, tôi đang tìm bộ gậy cũ bên đó, nhưng chưa đi mua gậy cũ bao giờ nên cũng lăn tăn suy nghĩ, sợ mua phải hàng fake

        1. HOÀN ROLL ROYCE says: Trả lời

          thế bác sang bên TGGC này thì yên tâm rồi, tôi với bạn bè mua nhiều ở đây rồi, họ cam kết về chất lượng gậy luôn mà

          1. KHANG BĐS MIỀN ĐẤT MỚI says:

            tốt quá, cảm ơn bác nhiều nhé

  9. THANH LEXUS says: Trả lời

    Vừa hoàn thành xong một khóa học cá nhân cơ bản bên GGA cùng với thầy Đinh Công Lợi, rất hiệu quả và hài lòng, kiến thức thầy truyền đạt một cách rất tâm huyết, còn chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu của mình trong những năm đi thi đấu và chơi golf nữa, chúc GGA ngày càng có nhiều học viên hơn nữa
    https://golfgroupacademy.com.vn/huan-luyen-vien/dinh-cong-loi

  10. MINH LÂM says: Trả lời

    Em chào anh/chị ạ! Em là Minh Lâm – Chuyên viên chăm sóc khách hàng Cao Cấp của tập đoàn GolfGroup anh/chị có nhu cầu về các khóa học golf thì liên hệ em nhé! 0862 454 866 – Đây là SĐT của em ạ!
    https://golftimes.vn/hoc-golf-online-hoc-vien-golf-quoc-gia-golfgroup-academy-17388.html

    1. QUANG TPMK BLUEPEACH says: Trả lời

      Lâm ơi nghe nói bên em có lắp đặt cả phòng 3D hả em ? Đúng nhu cầu anh đang cần rồi, cả mấy anh bạn của anh nữa

      1. MINH LÂM says: Trả lời

        Dạ em chào anh Quang, lâu lắm mới thấy anh ạ, chắc dạo này anh bận quá ạ, bên em có lắp phòng 3D ạ, để em gửi cho anh thông tin về các loại phòng 3D bên em anh nhé
        https://golfhomes.vn/

        1. QUANG TPMK BLUEPEACH says: Trả lời

          ôi tốt quá, bên em làm thì anh lại càng yên tâm, khỏi phải đi tham khảo nhiều chỗ, anh giới thiệu luôn mấy ông bạn của anh lắp nữa, chẳng gì bằng chỗ thân quen em nhỉ

          1. MINH LÂM says:

            Dạ vâng đúng rồi anh ạ, anh Quang thì quá thân quen với bên em rồi ạ, chúng em cảm ơn anh rất nhiều ạ, thế anh cho em xin thông tin của các anh để em gửi cho các anh những mẫu phòng 3D cho các anh tham khảo nhé ạ

  11. THÀNH GĐKD VIB says: Trả lời

    Cách đọc line trên green là kỹ năng mà bất cứ người chơi nào cũng cần biết để có những cú gạt bóng cuối cùng hoàn hảo nhất giúp đưa bóng vào lỗ golf. Yếu tố này còn có thể giúp các golfer tăng cường khả năng đánh bóng thành công và cả trình độ cá nhân của mình.

    1. TIẾN SHINHANBANK says: Trả lời

      Vậy không biết mục đích của việc đọc line trên green là để làm gì các bác nhỉ ?

      1. THÀNH GĐKD VIB says: Trả lời

        Cách đọc line trên green quyết định nhiều tới việc bóng có rơi vào lỗ hay không. Thực chất là để cho người chơi xác định được khoảng cách giữa bóng và lỗ golf là bao nhiêu, có bị dốc hay không và cự ly đó có xuất hiện vật cản hay không bác ạ

        1. TIẾN SHINHANBANK says: Trả lời

          à ra là vậy, không biết việc đọc line này có khó không bác nhỉ ? Mình có cần học nhiều về vấn đề này không ? tôi thì mới bắt đầu làm quen với bộ môn này thôi

          1. MẠNH VINFAST says:

            Tôi cũng chơi được một thời gian rồi mà vấn đề này vẫn cần phải trau dồi thêm nhiều kinh nghiệm và kiến thức nữa, bác mới làm quen thì tôi khuyên bác nên học một khóa học căn bản về golf trước đã, đã mọi thứ được đào tạo bài bản nhất

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản