OB Trong Golf Là Gì? Cách Xác Định Và Hình Thức Xử Phạt Lỗi OB

OB trong golf là gì? Đây là câu hỏi mà nhiều newbie thắc mắc. Tuy nhiên, với những tay golf chuyên nghiệp thì thuật ngữ này không còn quá xa lạ. Theo luật golf, OB chính là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới điểm số và hình phạt mà golfer phải chịu khi thực hiện cú đánh bóng dài nhất ra khỏi đường biên. Cụ thể, OB trong golf là gì thì người chơi hãy cùng GolfGroup Academy tìm hiểu chi tiết qua bài viết này.

Giải thích thuật ngữ: OB trong golf là gì?

Golf là bộ môn thể thao ngoài trời, được giới thượng lưu tại Việt Nam và trên thế giới rất ưa chuộng. Khác với nhiều bộ môn thể thao khác, golf có nhiều quy định khắt khe về luật chơi. Và ngay cả trong quy định về điểm số cũng rất nghiêm ngặt. Để chơi được golf, golfer cần nắm chắc các thuật ngữ và những luật lệ căn bản. Một trong những thuật ngữ quan trọng nhưng không phải người chơi nào cũng biết và hiểu rõ, đó chính là OB. Vậy, OB trong golf là gì?

OB trong golf là gì? Đây là câu hỏi mà nhiều newbie thắc mắc
OB trong golf là gì? Đây là câu hỏi mà nhiều newbie thắc mắc

OB trong golf là thuật ngữ dùng để chỉ cú bóng dài nhất vượt ra khỏi biên của một sân golf. Trên thực tế, OB là chữ viết tắt của cụm từ Out of Bound. Trong trường hợp bóng golf vượt đường biên, golfer sẽ phải nhận hình phạt theo quy định. Và hình phạt nặng nhất mà người chơi có thể phải nhận đó là bị giảm trừ điểm số.

Vì thế, khi đã biết cụ thể OB trong golf là gì thì golfer cần tính toán và thực hiện cú đánh cẩn thận để tránh phạm phải lỗi này. Từ đó, hạn chế tối đa việc bị trừ điểm gây ảnh hưởng tới kết quả chung cuộc.

Làm sao để xác định OB trong golf?

Hầu hết trên các sân golf hiện nay, đường biên dễ dàng được xác định bằng cọc hay là hàng rào. Lúc này, ranh giới chính là các vị trí nằm sát mặt đất mà không tính giá đỡ bên trong cọc hay hàng rào. Bóng golf sau khi rơi xuống, nếu nằm trong đường ranh giới này thì bị tính là OB. Còn nếu chỉ có một phần của quả bóng chạm vào vị trí đường biên thì người chơi không bị tính là mắc lỗi.

Bóng golf sau khi rơi xuống, nếu nằm ngoài đường biên ranh giới sẽ bị tính lỗi OB
Bóng golf sau khi rơi xuống, nếu nằm ngoài đường biên ranh giới sẽ bị tính lỗi OB

Với trường hợp đường kẻ trắng được sử dụng để làm ranh giới đường biên thì vượt qua vạch kẻ đó sẽ bị xác định là OB. Tuy nhiên, nếu một phần của bóng golf chạm vạch và phần còn lại ở trong sân thì vẫn tính bóng nằm trong sân. Lúc này, người chơi không bị tính là phạm luật OB và không phải chịu bất cứ hình phạt nào từ trọng tài.

Những tình huống phạm lỗi OB thường gặp nhất

Khi đã hiểu rõ thuật ngữ OB trong golf là gì thì người chơi cũng cần biết được những trường hợp phạm lỗi OB nào phổ biến, từ đó có hướng khắc phục hiệu quả. Dưới đây là 2 trường hợp mắc lỗi OB thường gặp nhất:

Trường hợp 1: Lỗi cú đánh từ khu vực fairway

Đối với người chơi khi thực hiện cú đánh bóng thứ 2 tại khu vực fairway, nếu bóng golf chạm vào ranh giới OB thì người chơi sẽ nhận được cú đánh thứ 3. Và đây được biết tới là hình phạt 1 lần. Sau đó, golfer sẽ tiến hành cú đánh bóng lần 4 thông qua việc thả bóng gần cú đánh lần thứ 2.

Người chơi dễ bị phạt gậy khi đánh golf tại khu vực fairway
Người chơi dễ bị phạt gậy khi đánh golf tại khu vực fairway

Với trường hợp golfer không xác định rõ được cú đánh đầu tiên của mình có nằm trong ranh giới OB hay không thì lúc này người chơi sẽ cần dùng đến 1 quả bóng golf tạm thời. Trong luật golf OB đã quy định rất rõ ràng, nếu golfer mắc lỗi OB thì vẫn được tiếp tục thực hiện cú đánh thứ 4 và thứ 5 cho đến khi đưa được trái bóng ra khỏi vùng OB.

Trường hợp 2: Lỗi cú đánh từ vùng Teebox

Khi người chơi có những áp lực và căng thẳng sẽ có khuynh hướng dùng lực tay quá mạnh khiến cho cú phát bóng từ vùng teebox bị OB. Dựa theo luật phạt gậy thì golfer sẽ phải nhặt lại bóng và thực hiện cú đánh bóng thứ 2 – cú đánh phạt. Sau đó, người chơi sẽ trở lại vị trí tee box để đánh tiếp cú đánh thứ 3.

Khi trái bóng của cú đánh đầu tiên bị lỗi OB, golfer có thể đánh quả bóng tạm thời. Lúc này, trái bóng golf tạm thời sẽ được tính là cú đánh lần thứ 3. Sau đó, golfer tiếp tục thực hiện cú đánh thứ 4 tính từ điểm bóng dừng lại. Tóm lại, khi hiểu OB trong golf là gì và mắc lỗi OB khi bóng nằm đúng giới hạn thì golfer hãy tiếp tục tiến hành cú đánh thứ 2.

Cú phát bóng từ vùng teebox dễ bị OB nếu golfer không vững tâm lý
Cú phát bóng từ vùng teebox dễ bị OB nếu golfer không vững tâm lý

Hình phạt khi golfer mắc lỗi OB trong golf

Khi dính lỗi OB, người chơi chắc chắn sẽ phải chịu hình phạt stroke và distance (phạt gậy và khoảng cách). Cụ thể, golfer sẽ bị tính thêm một gậy vào tổng số điểm. Sau khi chịu phạt theo quy định của luật golf, bóng golf sẽ được thả xuống tại vị trí gần nhất so với cú phát bóng đầu tiên mà người chơi đã thực hiện.

Dù chỉ tính là phạt một cú đánh nhưng trên thực tế golfer đã phải chịu phạt tới 2 cú đánh. Bởi cú đánh thực hiện lần đầu tiên dẫn đến OB đã không đạt được khoảng cách như ý định nên coi là không thành công. Để đạt được khoảng cách như mong muốn thì golfer phải thực hiện tới 2 cú đánh. Vì thế, nếu mắc lỗi OB liên tục có thể ảnh hưởng khá nhiều đến điểm số chung cuộc của người chơi.

Ngoài định nghĩa OB trong golf là gì thì người chơi còn phải hiểu rõ thuật ngữ Provisional Ball (bóng tạm thời). Trái bóng này sẽ được thay thế cho quả bóng thông thường trong những cú đánh mà golfer phải chịu phạt. Lúc này, người chơi không chỉ phải đợi những thành viên khác hoàn tất lượt đánh mà còn phải thông báo cho mọi người về việc đang sử dụng trái bóng golf tạm thời.

Với từng lỗi OB trong golf khác nhau, hình thức xử phạt cũng sẽ khác nhau
Với từng lỗi OB trong golf khác nhau, hình thức xử phạt cũng sẽ khác nhau

Cập nhật quy định mới về cách tính OB trong golf

Trong Luật golf – bản sửa đổi (áp dụng năm 2021), có một số thay đổi nhất định trong cách tính OB mà golfer cần hiểu và nắm rõ để không bị lúng túng khi mắc lỗi. Trước đây, với trường hợp bóng golf vượt qua khu vực đường biên, người chơi  bắt buộc phải quay về vị trí ban đầu để thực hiện cú đánh bóng. Lúc này, golfer phải chịu phạt 1 gậy. Tuy nhiên, với luật golf hiện hành thì golfer được phép thả bóng golf tại các tình huống dính phải lỗi OB.

Vì thế, người chơi dễ dàng xác định được điểm giao nhau lần cuối giữa trái bóng và vạch OB. Sau đó, golfer sẽ chọn một điểm bất kỳ tại khu vực fairway gần đó để tiến hành cú swing tiếp theo. Tóm lại, người chơi được phép thả bóng trong phạm vi 2 gậy nhưng lưu ý bóng golf bắt buộc phải ở trong vùng General Area.

Luật OB trong golf mới được áp dụng năm 2021
Luật OB trong golf mới được áp dụng năm 2021

Điều luật này được áp dụng giúp golfer tiết kiệm thời gian, đồng thời tăng cường tốc độ chơi golf cũng như hạn chế tối đa tình huống phải di chuyển liên tục trong sân để quay về vị trí phát bóng. Tuy nhiên, luật golf mới nhất (2021) này chỉ được áp dụng với luật địa phương, không được sử dụng rộng rãi cho các trận thi đấu lớn.

Như vậy, khái niệm OB trong golf là gì đã được GolfGroup Academy chia sẻ đầy đủ trong bài viết này. Hy vọng, golfer đã hiểu rõ hơn về lỗi OB cũng như các trường hợp phạm luật phổ biến. Từ đó, thận trọng hơn trong các cú đánh để không ảnh hưởng tới số điểm chung cuộc của trận đấu. Ngoài ra, golf còn rất nhiều thuật ngữ quan trọng. Vì thế, golfer hãy tiếp tục theo dõi những bài viết tiếp theo của GolfGroup Academy để hiểu rõ hơn về golf và ghi được điểm số ấn tượng khi ra sân.

Cập nhật: 17:41 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản