Hướng Dẫn Từ A đến Z Cách Cầm Gậy Golf Tay Trái

Trong golf, cách cầm gậy golf tay trái và tay phải đều có những đặc điểm riêng biệt. Vì vậy, để giúp nâng cao trải nghiệm đánh bóng cho golfer, khắc phục nhược điểm và phát huy ưu điểm, bài viết sau sẽ hướng dẫn cách cầm gậy golf tay trái và lưu ý dành cho golfer thuận tay trái.

Cách cầm gậy golf tay trái đúng kỹ thuật dành cho golfer

Nếu golfer thuận tay trái, biết cách cầm gậy bằng tay thuận sẽ giúp tăng độ nhất quán cho cú đánh và tăng lực cho đường bóng. Để cầm gậy golf tay trái đúng cách, golfer hãy làm theo 3 bước dưới đây.

  • Bước 1: Đặt cán gậy trước mặt một góc khoảng 45 độ, đặt tay phải lên thân gậy. Phần cuối lòng bàn tay đặt hướng về phần đầu gậy, ngón tay cái và ngón áp út hướng tạo thành 1 hình chữ V hướng về phía vai trái.
Cách cầm gậy golf tay trái thuận tiện nhất cho golfer
Cách cầm gậy golf tay trái thuận tiện nhất cho golfer
  • Bước 2: Đặt tay trái lên sao cho phần thịt dày nhất của tay trái trùm lên ngón cái của tay phải.
  • Bước 3: Ngón trỏ tay trái hướng xuống dưới, các ngón còn lại nắm chắc thân gậy.

Với cách cầm này khi golfer cầm gậy lên trước mặt, các góc chữ V được tạo thành bởi 2 bàn tay để chỉ đồng thời về 1 điểm. Đây là cách cầm gậy golf cơ bản phù hợp với người mới bắt đầu để áp dụng trong tập luyện và thi đấu. Để kiểm tra xem bản thân đã cầm gậy golf tay trái đúng cách chưa, golfer cần lưu ý một vài gạch đầu dòng dưới đây:

  • Có cảm giác thoải mái khi cầm gậy golf. Trong quá trình cầm gậy, golfer có thể thả lỏng và điều chỉnh cách cầm gậy với điều kiện không dịch gần cán gậy ra khỏi các ngón tay và lòng bàn tay.
  • Kiểm tra kỹ hướng của các góc chữ V.
  • Điều chỉnh lực nắm và các khớp xương của bàn tay khi cầm gậy.
Golfer sẽ có cảm giác thoải mái, tự nhiên nhất khi cầm gậy đúng cách
Golfer sẽ có cảm giác thoải mái, tự nhiên nhất khi cầm gậy đúng cách

3 cách cầm gậy golf tay trái được nhiều golfer áp dụng

Hiện nay, có 3 cách cầm gậy golf tay trái thông dụng nhất được sử dụng bởi cả các tay golf nghiệp dư và chuyên nghiệp. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về các kiểu cầm gậy golf này, golfer có thể tham khảo:

Hướng dẫn cầm gậy golf tay trái kiểu Baseball

Cách cầm gậy golf này còn có tên gọi khác là kiểu 10 ngón, rất thích hợp cho golfer mới hoặc người có bàn tay nhỏ, lực yếu, mắc các bệnh về viêm khớp, đau khớp. Kiểu cầm này được biến tấu dựa trên cách cầm gậy bóng chày, đòi hỏi cả 10 ngón tay người chơi phải tiếp tục với gậy.

Đây cũng là kiểu cầm có khả năng giúp golfer tận dụng tối đa lực cánh tay để cải thiện lực độ và khoảng cách cú đánh. Tuy nhiên, kiểu cầm bóng chày này vẫn có một vài nhược điểm là dễ trượt gậy vào lòng bàn tay và hơi thiếu linh hoạt.

Cầm gậy golf bằng tay trái kiểu bóng chày
Cầm gậy golf bằng tay trái kiểu bóng chày

Để cầm gậy golf tay trái kiểu bóng chày, golfer cần làm theo các bước sau đây.

  • Bước 1: Tay trái cầm gậy golf, tập trung lực vào các đầu ngón tay.
  • Bước 2: Ngón út của tay trái sát với ngón trỏ của tay phải.
  • Bước 3: Golfer đưa ngón tay phải chạm vào đường sinh tử của tay trái.

Cách cầm gậy kiểu Interlock dành cho tay trái

Đây là kiểu cầm gậy thích hợp với golfer mới hoặc người chơi có bàn tay dày, nhỏ. Kiểu cầm này hoạt động dựa trên lực lòng bàn tay là chủ yếu, giúp golfer kiểm soát cú đánh tốt hơn.

Đây là kiểu cầm thích hợp với golfer có bàn tay nhỏ, dày
Đây là kiểu cầm thích hợp với golfer có bàn tay nhỏ, dày

Các bước cầm gậy golf tay trái kiểu Interlocking:

  • Bước 1: Cầm gậy sao cho ngón út tay trái ngoắc vào ngón trỏ tay phải.
  • Bước 2: Quấn ngón trỏ tay trái quanh tay cầm gậy, còn ngón cái hướng thẳng xuống.
  • Bước 3: Từ từ chạm các ngón tay phải vào đường sinh tử của tay trái.
  • Bước 4: Các ngón tay còn lại của bàn tay trái ôm chắc thân gậy.

Cách cầm gậy golf tay trái kiểu Overlapping

Overlapping là kiểu cầm gậy golf phổ biến nhất trong cả giới golf nghiệp dư và chuyên nghiệp. Kiểu cầm này tập trung lực vào ngón tay thay vì lòng bàn tay, giúp golfer đánh bóng xa hơn và chính xác hơn. Các bước thực hiện kiểu cầm Overlapping:

  • Bước 1: Đặt ngón út bàn tay trái chồng lên ngón trỏ và ngón giữa tay phải.
  • Bước 2: Đặt ngón cái tay phải nằm gọn trong đường sinh tử tay trái.
  • Bước 3: Các ngón còn lại của tay trái ôm lấy thân gậy.

    Kiểu cầm overlapping giúp golfer đánh bóng xa và chính xác hơn
    Kiểu cầm overlapping giúp golfer đánh bóng xa và chính xác hơn

Mỗi cách cầm gậy golf tay trái trên đây sẽ phù hợp với các golfer khác nhau với đặc điểm bàn tay khác nhau. Để tìm ra kiểu cầm phù hợp nhất, golfer nên trải nghiệm các kiểu cầm gậy ít nhất 1 tháng để cảm nhận và đánh giá.

Một số lưu ý khi cầm gậy golf bằng tay trái

Để có cảm giác thoải mái khi cầm gậy golf bằng tay trái, từ đó hạn chế chấn thương và cải thiện thành tích, golfer không nên bỏ qua một vài lưu ý dưới đây:

  • Mua gậy golf dành riêng cho tay trái

Golfer thuận tay trái không nên sử dụng gậy golf dành cho người thuận tay phải. Với những cây gậy golf này, golfer vẫn có thể đánh bóng bình thường nhưng hiệu suất chắc chắn sẽ không cao bằng khi sử dụng gậy được thiết kế dành riêng cho tay trái.

Nên mua gậy golf dành riêng cho tay trái
Nên mua gậy golf dành riêng cho tay trái

So với gậy golf tay phải, trên thị trường hiện nay không có quá nhiều mẫu gậy dành cho tay trái, nhưng không phải hoàn toàn không có. Trong trường hợp muốn sở hữu mẫu gậy yêu thích được thiết kế dành cho tay trái, golfer còn có thể đặt làm riêng.

  • Xoay đủ góc cho hông và thân trên

Khi cầm gậy golf tay trái, golfer cần xoay tối đa thân trên và hông để tiếp thêm lực cho cú đánh. Với golfer thuận tay trái hoặc cầm gậy golf tay trái, golfer nên dùng hông phải làm bên dẫn để đưa tay. Ở tư thế cuối cùng sau khi đánh bóng, thân trên và hông cần tạo thành một góc 90 độ so với tư thế ban đầu.

  • Đánh bóng dựa trên địa hình sân

Địa hình và cách sắp xếp của sân golf ảnh hưởng rất nhiều tới việc cầm gậy golf tay trái. Trên sân golf thường có một số lỗ golf được bố trí theo chiều cong từ phải sang trái hoặc ngược lại, được gọi là các gồ dogleg.

Để chinh phục được các lỗ golf này, golfer cần hơi mở mặt gậy khi đánh bóng để tạo cú draw khi swing. Nếu thực hiện draw đúng cách, golfer thuận tay trái có thể tạo nên những đường bóng chếch sang trái.

Cần thực hiện trọn vẹn tư thế follow through khi cầm gậy golf tay trái
Cần thực hiện trọn vẹn tư thế follow through khi cầm gậy golf tay trái
  • Tư thế follow through dành cho golfer cầm gậy tay trái

Đây là tư thế quan trọng đóng vai trò giúp golfer tạo lực cho cú đánh. Nếu thực hiện đủ follow through, golfer không chỉ có được cú đánh mạnh mẽ nhất mà có thể tránh được tình trạng kết thúc cú swing trong tư thế 2 bàn chân song song nền đất.

  • Kết thúc cú swing bằng tay trái

Nếu cầm gậy golf bằng tay trái, golfer nên lưu ý dùng tay phải làm tay dẫn và tay trái là tay kết thúc cú swing. Đảm bảo được điều này, golfer có thể tận dụng tối đa lực xoay và lực tay của tay thuận để tối ưu lực độ cú đánh.

Hướng dẫn chọn gậy golf tay trái

Ngoài biết cách cầm gậy golf tay trái, golfer còn cần chọn được cây gậy phù hợp để kiểm soát gậy dễ dàng hơn, từ đó cải thiện khả năng làm chủ cú đánh. Để chọn gậy golf cho golfer thuận tay trái, golfer hãy tham khảo một vài chỉ dẫn dưới đây.

Chọn các loại gậy gỗ (gậy driver và gậy fairway wood)

Dòng gậy gỗ được sử dụng chủ yếu khi phát bóng và đánh bóng xa. Thông số kỹ thuật của gậy gỗ dành cho người thuận tay trái không có quá nhiều khác biệt so với gậy golf thông thường.

Tuy vậy, gậy gỗ dành cho tay trái thường có góc loft lớn hơn 10, dung tích đầu gậy khoảng 460cc và chiều dài gậy khoảng 45 inches. Gậy có góc loft càng lớn càng dễ dùng hơn.

Gậy gỗ dành riêng cho golfer thuận tay trái
Gậy gỗ dành riêng cho golfer thuận tay trái

Với riêng gậy fairway wood số 3 tay trái, golfer nên chọn những cây gậy có góc loft từ 15 đến 18 độ. Còn với fairway wood số 5, góc loft lý tưởng sẽ là từ 20 độ đến 22 độ. Đặc biệt, golfer nên chọn các loại gậy gỗ có cán làm từ graphite có trọng lượng nhẹ, độ flex R để kiểm soát gậy dễ dàng hơn.

Chọn gậy sắt cho golfer thuận tay trái

Gậy sắt golf được sử dụng chủ yếu trong những cú đánh ở cự ly gần. Khi chọn gậy sắt tay trái, golfer nên chọn gậy làm từ graphite với độ trợ lực tốt. Đặc biệt, golfer cũng nên lưu ý tới chiều dài gậy. Gậy sắt golf tay trái cần có chiều dài phù hợp với đặc điểm cơ thể của golfer. Ví dụ, gậy có chiều dài khoảng 35,5 inch sẽ phù hợp với người cao từ 1m75 đến 1m82. 

Chọn gậy putter tay trái

Gậy putter được sử dụng khá thường xuyên trong các trận đấu golf, với 3 loại đầu gậy phổ biến là blade, mallet và heel-toe. Trong đó, gậy gạt lý tưởng dành cho những golfer thuận tay trái là gậy loại blade kiểu lưỡi dao truyền thống với mặt gậy nhỏ, trọng lượng đầu gậy nhẹ và có chiều dài từ 33 – 35 inches. Những mẫu gậy gạt có những đẳng điểm phù hợp này sẽ giúp golfer đánh bóng thẳng và chính xác hơn.

Golfer thuận tay trái sẽ phù hợp nhất với gậy putter kiểu blade
Golfer thuận tay trái sẽ phù hợp nhất với gậy putter kiểu blade

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách cầm gậy golf tay trái, golfer có thể tham khảo. Với những golfer thuận tay phải nhưng muốn luyện cầm gậy golf tay trái, việc đổi tay cầm gậy chắc chắn mang đến không ít khó khăn. Tuy vậy, nếu tập luyện chăm chỉ và đúng kỹ thuật, việc cầm được gậy golf bằng cả 2 tay có thể mang đến cho golfer rất nhiều lợi thế trong quá trình thi đấu.

Cập nhật: 17:41 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản