Gậy Đánh Golf Tiếng Anh Là Gì? Những Từ Vựng Golfer Cần Nhớ

Gậy đánh golf tiếng Anh là gì? Phân biệt những cây gậy bằng tiếng Anh ra sao? Đây là vấn đề được nhiều golfer quan tâm. Bởi hiểu thuật ngữ tiếng Anh sẽ giúp người chơi đánh golf tốt hơn. Trong bài viết dưới đây, GolfGroup Academy sẽ giúp người chơi giải đáp thắc mắc trên.

Bộ gậy đánh golf tiếng anh là gì?

Thông thường, khi nói về gậy đánh golf, giới golfer hay sử dụng từ “Golf Clubs”. Bên cạnh đó, còn có một từ khác mang ý nghĩa tương tự là “Baffy”. Đây là từ được nhiều golfer chuyên nghiệp sử dụng. Vì thế, “Baffy” mang tính chuyên môn khá cao.

Nếu từ “Baffy”chỉ có một hàm ý chỉ gậy đánh golf thì “Golf Clubs” đa nghĩa hơn. Bởi thuật ngữ này còn dùng để chỉ một nhóm người có cùng sở thích chơi golf. Tùy vào từng ngữ cảnh khác nhau mà nó sẽ mang ý nghĩa phù hợp.

Gậy đánh golf tiếng Anh là gì? Đây là vấn đề thắc mắc của rất nhiều newbie
Gậy đánh golf tiếng Anh là gì? Đây là vấn đề thắc mắc của rất nhiều newbie

Tại sao cần biết và hiểu đúng gậy đánh golf tiếng anh là gì?

Tại Việt Nam, golf đã rất phổ biến và thông dụng. Tuy vậy, những thuật ngữ hay kỹ thuật vẫn sử dụng hoàn toàn bằng tiếng Anh. Bởi thế, nếu golfer không hiểu rõ về các thuật ngữ trong bộ môn này sẽ rất khó để chơi tốt. Ví dụ đơn giản, người chơi không nắm được gậy đánh golf bằng tiếng Anh hay các thuật ngữ tiếng Anh về golf,… thì sẽ rất khó khăn trong quá trình lên chiến thuật chinh phục thử thách.

Ngược lại, nếu đã nắm vững các từ ngữ tiếng Anh trong golf, biết rõ các loại gậy đánh golf tiếng Anh thì người chơi sẽ cảm thấy tự tin khi lên sân cỏ. Mặt khác, hiểu đúng và đủ các thuật ngữ về golf còn giúp quá trình kiểm tra xuất xứ, nguồn gốc của gậy golf dễ dàng hơn nếu golfer muốn mua các dụng cụ golf chính hãng từ nước ngoài.

Với mỗi mẫu gậy golf khác nhau, tên gọi tiếng Anh sẽ có sự khác nhau
Với mỗi mẫu gậy golf khác nhau, tên gọi tiếng Anh sẽ có sự khác nhau

Cách gọi tên từng loại gậy golf theo tiếng Anh

Như thông tin đã nêu, “Golf Clubs” hay “Baffy” là những từ tiếng Anh dùng để chỉ bộ gậy golf. Bộ gậy tiêu chuẩn hiện nay gồm tổng cộng 14 cây. Từng cây gậy trong bộ fullset sẽ có đặc điểm, chức năng cũng như hình dáng khác nhau. Trong đó, người ta phân ra thành 3 loại gậy chính là: Gậy gỗ, gậy sắt và gậy gạt bóng. Dưới đây là chi tiết từng mẫu gậy đánh golf tiếng Anh mà golfer nên nhớ:

Gậy gỗ (Wood)

Trong tiếng Anh, “Wood” là từ dùng để chỉ gậy gỗ và được ký hiệu là “W”. Đây là loại gậy có kích thước dài, trước đây được làm bằng gỗ. Tuy nhiên, hiện nay, các thương hiệu sản xuất gậy golf đã thay thế bằng chất liệu khác, có tên là titanium.

Thông thường, golfer sẽ sử dụng gậy gỗ cho những cú đánh xa. Trường hợp phổ biến dùng loại gậy này là để phát bóng tại vùng teebox. Bộ gậy wood thường được nhà sản xuất đánh số từ 1 đến 5. Trong đó, gậy gỗ số 1 có bề mặt phẳng nhất. Driver là cây gậy đánh golf tiếng anh và được gắn số 1. Đây cũng là mẫu gậy được sử dụng nhiều nhất, cho đường bóng xa nhất.

Gậy gỗ được sử dụng cho những cú đánh xa
Gậy gỗ được sử dụng cho những cú đánh xa

Gậy sắt (iron)

Trong bộ môn golf, gậy sắt trong tiếng Anh là “iron” và được ký hiệu là I. Đây là mẫu gậy được dùng phổ biến tại vùng fairway hay green. Golfer thường sử dụng gậy iron để thực hiện cú đánh ở khoảng cách ngắn. Trong bộ gậy sắt sẽ gồm có các cây gậy sau:

  • Sand wedge (SW): Đây là cây gậy sắt có độ loft tương đối cao, được người chơi sử dụng để “cứu bóng” khỏi bẫy cát.
  • Pitching wedge (PW): Cây gậy này có độ loft khoảng 48 độ. Golfer thường dùng gậy PW để thực hiện những cú đánh nhẹ, quanh khu vực green.
Gậy sắt là “iron” và được ký hiệu là I
Gậy sắt là “iron” và được ký hiệu là I
  • Last Wedge (LW): Mẫu gậy này có độ loft là 68 độ. Đây là cây gậy golf cuối cùng trong bộ wedge.
  • Hybrid (Rescue): Đây là dòng gậy lai, thường được dùng để thay thế cho cây gậy golf số 3 và số 4 trong bộ gậy iron. Mẫu gậy này thường được các tay golf chuyên nghiệp sử dụng để thực hiện những cú swing từ vùng fairway đến gần cờ. Hoặc thực hiện cú “cứu bóng” ra khỏi rough. Bên cạnh từ “hybrid”, nhiều người chơi còn sử dụng từ “rescue” hay “utility” cho loại gậy này.
Gậy hybrid được sử dụng để đưa bóng từ fairway đến gần cờ
Gậy hybrid được sử dụng để đưa bóng từ fairway đến gần cờ

Gậy gạt (putter)

Gậy đánh golf tiếng Anh có công dụng gạt bóng là “putter” và ký hiệu là P. Đây là một trong những mẫu gậy được sử dụng nhiều nhất khi tham gia bộ môn golf. Công dụng chính của gậy putter là để gạt bóng vào hố khi golfer đang ở vùng green. Tùy vào kích thước của gậy putter mà sẽ có 3 thuật ngữ tiếng Anh dùng để chỉ gậy này, đó là:

  • Standard P: Cây gậy gạt bóng có độ dài tiêu chuẩn.
  • Belly P: Cây gậy gạt có chiều dài trung bình (đến bụng người đánh).
  • Broomstick: Cây gậy gạt có kích thước cực dài.
Gậy putter dùng để gạt bóng vào hố tại khu vực green
Gậy putter dùng để gạt bóng vào hố tại khu vực green

Một số từ vựng tiếng Anh trong golf cơ bản golfer cần biết

Nếu chỉ hiểu sơ qua về gậy đánh golf tiếng Anh thì chưa đủ để golfer nắm vững luật và các quy định trong golf. Trong bài viết này, GolfGroup Academy sẽ giới thiệu tới golfer một số từ vựng trong golf cơ bản, được sử dụng phổ biến trong các trận đấu:

  • HIO (Hole in One): Cú đánh bóng trực tiếp từ vùng tee box vào hố golf.
  • Address – Addressing the ball: Thuật ngữ này có nghĩa là vào bóng. Nếu golfer đã lấy thế đứng và gậy đã chạm bóng golf thì sẽ được coi “đã vào bóng”.
  • Angle Of Attack: Thuật ngữ tiếng Anh này để chỉ hướng gậy tiếp cận vào mặt bóng golf. Hiểu đơn giản là góc tấn công.
  • Back door: Đưa bóng golf vào hố từ cửa sau hoặc chỉ trạng thái bóng chạy vòng quanh hố, sau mới vào lỗ.
Khi tham gia bộ môn golf, golfer cần ghi nhớ nhiều thuật ngữ cơ bản để chơi tốt hơn
Khi tham gia bộ môn golf, golfer cần ghi nhớ nhiều thuật ngữ cơ bản để chơi tốt hơn
  • Approach Shot: Cụm từ này chỉ cú phát bóng tới thẳng vùng green hoặc gần hole nhất.
  • Back Spin (Bite): Kỹ thuật đánh làm xoáy bóng với mục đích vượt qua các chướng ngại vật.
  • Best Shot: Cú đánh “đỉnh nhất” trong trận mà golfer thực hiện được.
  • Blind Hole: Ở khu vực green, golfer sẽ không thể nhìn thấy được tất cả chướng ngại vật. Phần “lỗ mù” đó gọi là “Blind Hole”.
  • Bounce: Ngoài gậy đánh golf tiếng Anh là gì thì từ “Bounce” golfer cũng cần nắm rõ. Theo đó, thuật ngữ này dùng để chỉ vị trí đầu gậy đánh vào mặt cỏ.
  • Bunker: Dùng để chỉ các chướng ngại vật có trên sân golf, bao gồm: Hố cát, bẫy nước…
  • Chip shot: Cú đánh bóng thấp, ngắn ở gần vị trí hố golf (có gắn cờ).
  • Draw: Thuật ngữ này được sử dụng khá nhiều. Theo đó, “draw” dùng để chỉ các cú đánh với chủ đích hướng bóng đi từ bên trái sang phải.
Nắm vững luật và từ vựng tiếng Anh trong golf sẽ giúp người chơi tự tin hơn khi lên sân
Nắm vững luật và từ vựng tiếng Anh trong golf sẽ giúp người chơi tự tin hơn khi lên sân
  • Dunk: Dùng để chỉ những cú đánh khiến bóng bay thẳng vào khu vực bẫy nước.
  • Fried Egg: Dùng để chỉ trạng thái trái bóng nằm trong bẫy cát với 1 nửa quả bóng bị cát bao phủ.
  • Handicap: Có nghĩa là điểm chấp hay điểm kép. Thuật ngữ này được dùng để chỉ trình độ của người chơi. Điểm chấp càng thấp thì thể hiện golfer đó có trình độ càng cao.
  • Gross score: Tổng số điểm của người chơi trong cả trận đấu, bao gồm cả điểm chấp handicap.
  • Thin shot: Cú chạm bóng thấp và ngắn, gậy golf sẽ tác động vào phần trên đầu của quả bóng.
Golfer cần tìm hiểu các thuật ngữ về golf trước khi ra sân
Golfer cần tìm hiểu các thuật ngữ về golf trước khi ra sân
  • Holding out: Cú đánh cuối cùng trong trận golf để đưa bóng vào hố.
  • Punch shot: Cú đánh đưa bóng golf ra khỏi bẫy, chướng ngại vật được bố trí trên sân.
  • Green: Khu vực cuối tính từ điểm phát bóng tee box. Khu vực này có địa hình tốt nhất, thường được trồng bằng loại cỏ mịn để golfer dễ đưa bóng vào hố.

Bộ gậy đánh golf giá bao nhiêu?

Giá bộ gậy đánh golf phụ thuộc vào loại gậy golf và thương hiệu sản xuất khác nhau. Có những bộ gậy đánh golf giá khoảng 20 – 30 triệu đồng, nhưng cũng có những dòng gậy đến từ thương hiệu nổi tiếng dao động từ 80 đến vài trăm triệu đồng. Thậm chí, có những bộ gậy cao cấp, được chế tác thủ công, tỉ mỉ thì mức giá có thể lên đến hàng tỷ đồng. Trong đó, giá của từng cây gậy lẻ như sau:

  • Gậy driver: Có giá từ 6 – 20 triệu đồng. Dòng gậy driver đến từ thương hiệu cao cấp như: Honma, Kenichi,… có giá từ 24 – 30 triệu đồng. Còn với những dòng gậy khác như driver Ping G425 khoảng 14 triệu đồng, driver  Callaway Rogue ST khoảng 16 triệu đồng.
  • Gậy sắt, gậy puter và rescue: Có mức giá đa dạng, thông thường, một bộ gậy sắt khoảng 15 – 50 triệu đồng còn gậy putter có giá 5 – 15 triệu đồng.
Giá của một bộ gậy golf phụ thuộc vào thương hiệu sản xuất bộ gậy đó
Giá của một bộ gậy golf phụ thuộc vào thương hiệu sản xuất bộ gậy đó

Đây là mức giá của những gậy golf được nhập khẩu chính hãng, mới 100%. Còn với những bộ gậy golf cũ sẽ có giá thành “mềm” hơn khoảng 40 – 50%. Đây cũng chính là lý do nhiều golfer mới đã chọn mua bộ gậy golf cũ trước khi quyết định đầu tư bộ gậy mới hoàn toàn.

Trên đây, GolfGroup Academy đã giải đáp chi tiết thắc mắc “Gậy đánh golf tiếng Anh là gì”. Hy vọng, qua nội dung này, golfer sẽ dễ dàng làm quen với golf và mau chóng cải thiện trình độ chơi bóng. Nếu còn điều gì băn khoăn cần hỗ trợ, golfer hãy để lại bình luận phía dưới để được các chuyên gia GGA tư vấn miễn phí.

Cập nhật: 17:41 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản