Sân Tập Golf Là Gì? Những Điều Mà Golfer Cần Biết Về Sân Tập Golf

HLV Hồ Văn Đức

Chuyên gia tham vấn

HLV Hồ Văn Đức

Huấn luyện viên cao cấp

Sân tập golf là địa điểm mà những “new golfer” thường xuyên lui tới để tập luyện golf ở giai đoạn đầu. Vậy thuật ngữ này là gì? Công dụng của nó ra sao? Tất cả sẽ được gửi đến bạn đọc trong bài viết này. Hãy cùng đọc và tìm hiểu nhé.

Sân tập golf là gì? Công dụng của nó

Nhiều người thường thắc mắc sân tập golf tiếng Anh là gì? Hãy làm quen với thuật ngữ Driving Range – phần sân mà người chơi luyện tập các kỹ thuật swing.

Sân tập golf có thể được bao phủ bằng cỏ nhân tạo hoặc cỏ tự nhiên tùy thuộc vào nhà đầu tư. Golfer chơi golf tại sân có thể lựa chọn số lượng bóng với 3 mức độ: Giỏ nhỏ chứa 30-50 bóng, giỏ trung bình có 50-80 bóng, giỏ lớn chứa 80 – 100 bóng.

Driving range được xây dựng dành cho những người mới bắt đầu tập chơi golf hoặc những golfer nghiệp dư thỏa mãn niềm đam mê chơi golf nhưng không có đủ thời gian chơi hết 1 vòng golf đầy đủ. Ngoài ra, sân còn dành cho những golfer có niềm đam mê với golf nhưng không thể lên sân vì lịch trình công việc dày đặc hoặc sân golf quá xa.

Sân tập đánh golf có thể được làm từ cỏ nhân tạo hoặc cỏ tự nhiên
Sân tập đánh golf có thể được làm từ cỏ nhân tạo hoặc cỏ tự nhiên

Tùy theo vị trí xây dựng mà sân tập đánh golf được chia làm 2 loại:

  • Sân tập trong khuôn viên sân golf: Là sân golf được xây dựng trên một diện tích sân ngay trong sân golf. Đây là một phần của sân golf, sân tập này thường mô phỏng lại các thử thách, các chướng ngại của sân golf thực tế để golfer có những trải nghiệm gần với lúc chơi golf trên sân thực tế.
  • Sân golf độc lập: Là sân được xây dựng tách biệt với sân golf. Loại hình sân tập này phổ biến ở các thành trung tâm thành phố, những đô thị lớn. Những sân tập độc lập thường được quản lý chặt chẽ bởi các đơn vị quản lý như trường đại học hoặc các doanh nghiệp kinh doanh golf.

Cấu trúc của driving range

Một sân tập đánh golf hoàn chỉnh sẽ có những phần sau:

  • Nhà phát bóng: thường được xây dựng 1 hoặc 2 tầng.
  • Khung và trụ lưới: Kết cấu lưới phải đạt tiêu chuẩn là loại lưới có kích thước mắt nhỏ hơn 2.5cm. Bên cạnh đó, trụ lưới cũng phải đảm bảo các yếu tố như độ cao, lực căng, sức gió, khả năng chắn bóng.
  • Sân cỏ: Hầu hết các sân đều được trang bị sân cỏ nhân tạo. Tuy nhiên, hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư những sân tập golf cỏ thật để tạo cảm giác tốt nhất cho golfer khi luyện tập. Ngoài ra, sân còn trang bị những hố cát, hồ nước tự nhiên tạo thành bẫy hoặc những thử thách để nâng cao trình độ đánh golf của golfer.
  • Những trang thiết bị thiết yếu: Một sân tập tiêu chuẩn cần trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết như thảm tập, máy nhặt bóng, hệ thống vách ngăn, tee golf, máy rửa bóng,…
Một sân golf hoàn chỉnh gồm 6 phần
Một sân golf hoàn chỉnh gồm 6 phần
  • Hệ thống đèn chiếu sáng: Ánh sáng cũng là một phần quan trọng của sân golf. Hầu hết các sân tập đánh golf mở cửa vào buổi tối để những golfer không có thời gian luyện tập bóng vào ban ngày có thể đến đây luyện tập hoặc giải trí. Vì vậy, sân tập cần phải trang bị một hệ thống chiếu sáng đạt tiêu chuẩn để golfer có cảm giác như đang chơi bóng ban ngày.
  • Tiện ích khác: Ngoài những yếu tố không thể thiếu kể trên, một sân golf đạt chuẩn hay không còn tùy thuộc vào hệ thống nhà vệ sinh, khu vực để xe, phòng thay đồ,…

Một số loại sân tập phổ biến hiện nay

Những loại mô hình sân tập hiện nay bao gồm: Sân trong nhà, sân ngoài trời, sân tập thường và sân tập 3D,…

Sân tập trong nhà

Là sân golf được thiết kế và tạo dựng trong nhà, tại văn phòng làm việc hay một phòng trống bất kỳ để thỏa mãn đam mê của golfer. Sân golf trong nhà có thể được xây dựng trên diện tích nhỏ từ 30-50m2.

Tuy nhiên, sân vẫn cần phải trang bị đầy đủ các thiết bị như khay nhả bóng, tee golf, thảm phát bóng, lỗ cờ,… Sân golf trong nhà thường được tạo dựng tại các quán cafe, sảnh chờ khách sạn, các công ty với mục đích tạo điểm nhấn hoặc để nhân viên giải trí.

Hình ảnh một sân tập trong nhà
Hình ảnh một sân tập trong nhà

Sân tập ngoài trời

Trái ngược với sân trong nhà là sân tập đánh golf ngoài trời. Diện tích sân ngoài trời có thể bằng hoặc lớn hơn sân trong nhà, tạo cho golfer không gian thoải mái để luyện tập.

Bên cạnh đó, yếu tố ánh sáng hay gió tại sân tập đánh golf ngoài trời cũng có ảnh hưởng đến những cú đánh bóng. Sân ngoài trời thường được xây dựng bởi các doanh nghiệp tại các thành phố lớn để golfer đến luyện tập hoặc tham gia các khóa học golfer vỡ lòng.

Driving Range ngoài trời
Driving Range ngoài trời

Sân tập thường (sân tiêu chuẩn)

Driving Range thường là một sân tập đảm bảo đầy đủ tất cả các yếu tố cần và đủ để xây dựng nên một sân tập chuyên nghiệp. Sân gồm đường đánh 18 lỗ, có phần đất giữa các khu vực phát bóng và lỗ golf, có fairway, khu cỏ cao, các hố cát, và các chướng ngại.

Một sân tập đánh golf tiêu chuẩn có chiều dài par 2 là 227m, chiều dài par 4 từ 228 – 432m và par 5 là 432m. Sân golf thường là sân golf được điều hành bởi những doanh nghiệp golf chuyên nghiệp, đầu tư quy mô và chỉnh chu để phục vụ những golfer chuyên nghiệp và có nhiều kinh nghiệm đến luyện tập.

Sân tập chơi golf 3D

Đây là một sân trong nhà đang thu hút nhiều sự quan tâm của golfer trong những năm gần đây. Xuất xứ từ Hàn Quốc, Driving Range 3D được trang bị những hệ thống công nghệ hiện đại với máy móc tối tân. Một sân golf 3D bao gồm 1 chiếc máy chiếu, 1 màn hình chiếu, máy nhả bóng, hệ thống cảm ứng hồng ngoại, camera tự động.

Đến với sân 3D, golfer sẽ được trải nghiệm cảm giác đánh bóng trên mọi địa hình sân khác nhau theo tùy chọn, kèm theo những hình ảnh, âm thanh sinh động được chiếu trên màn hình tạo cảm giác như đang trải nghiệm trên sân thật.

Ngoài ra, nhờ hệ thống cảm biến hồng ngoại, máy có thể phân tích được hướng bóng, lực đánh bóng, độ xa của bóng, điểm rơi của bóng,… từ đó golfer có thể rút kinh nghiệm và tự điều chỉnh để nâng cao trình độ của mình.

Người chơi luyện tập golf tại sân 3D
Người chơi luyện tập golf tại sân 3D

Những Driving Range tốt nhất hiện nay

Môn thể thao quý tộc golf đang ngày càng phát triển, kéo theo đó là sự phát triển của sân tập. Nhiều sân tập được đầu tư quy mô và chỉnh chu để phục vụ nhiều đối tượng khách hàng từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp. Dưới đây là những sân tập đánh golf nổi tốt nhất hiện nay:

Khu vực phía Bắc:

  • Sân tập BRG Golf Center: 200 đường Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội (Khách sạn Thắng Lợi)
  • Sân tập Ciputra: Phường Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội
  • Sân tập Hà Nội Club: 76 Yên Phụ, Quận Tây Hồ, Hà Nội.
  • Sân tập Viettime: Tòa nhà Viettime, đường Dương Đình Nghệ, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà nội
  • Sân tập Long Biên: Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
  • Sân tập FLC: Đường Lê Đức Thọ, Q. Mỹ Đình, Hà Nội
  • Sân tập Đảo Sen: Số 125 Nguyễn Sơn, Phường Gia Thụy, Quận Long Biên, Hà Nội

Khu vực phía Nam:

  • Sân tập Him Lam: 234 đường Ngô Tất Tố, P. 22, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh.
  • Sân tập Asia Golf Club: 582/12, Huỳnh Tấn Phát, P. Tân Phú, Tp. Hồ Chí Minh
  • Sân tập Nam Sài Gòn: Khu Phú Mỹ Hưng, đường Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q. 7, Tp. Hồ Chí Minh
  • Sân tập Rạch Chiếc: Xa lộ Hà Nội, P. An Phú, Q. 2, Tp. Hồ Chí Minh
  • Sân tập  Sunny golf: D23, Cộng Hòa, P. 13, Q. Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh.
  • Sân tập Happy golf: 51A Lê Ngung, Khu phố 4, P. Tân Tạo A, Q, Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh.
  • Sân tập Quản Trung: Thôn Lại An, Xã Hàm Thắng, Huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận.
  • Sân tập Vũng Tàu Paradise: Số 01 Thùy Vân, Phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu

Và còn nhiều sân tập đánh golf khác trên khắp cả nước.

Trên đây là những thông tin về sân tập golf (driving range) mà một golfer cần phải biết. Hy vọng bài viết này sẽ giúp những ai đang có nhã hứng tìm hiểu về bộ môn golf và những golfer mới sẽ biết thêm được nhiều điều thú vị về driving range và lựa chọn cho mình một sân tập phù hợp để luyện tập golf.

Cập nhật: 17:51 - 18/12/2023

Bình luận (4)

  1. Quyên Phạm says: Trả lời

    Ở quận 7 gần khu Phú Mỹ Hưng có học viện nào có sân Golf 3D chất lượng không nhỉ? Tôi đang muốn đăng ký một khóa cho chồng và con luôn. Trước đây tôi có học ở Nhật rồi, nhưng chưa sâu lắm, đợt đấy bận nên cũng chưa đi tập được nhiều, chắc cũng phải tìm hiểu một gói nâng cao. Giờ về nước cũng muốn để chồng với con đi học cùng, sau này đưa cả nhà lên sân luôn cho vui

    1. HUY TRẦN says: Trả lời

      Bên học viện Golfgroup Academy có phòng Golf 3D ngay trong khu Phú Mỹ Hưng ấy, học viện bên này dạy cơ bản với nâng cao cũng ổn đấy em ạ. Anh với bạn anh cũng toàn đi học bên này, đăng ký thầy Kim, thầy này HLV Hàn nhưng tiếng Việt cũng khá dễ nghe, kinh nghiệm 20 năm dạy Golf rồi nên lại càng có sự tin tưởng, quan trọng là thầy nhiệt tình, hỗ trợ đến nơi đến chốn, thời gian học linh động nên cũng tiện cho mình sắp xếp công việc phù hợp để tham gia khóa học. Thầy cũng có dạy cả các bé đấy, em đăng ký theo gói gia đình họ có hỗ trợ giảm hay sao ấy. Anh cũng đang tính cho con đi học, trẻ con cho học Golf bây giờ là tốt lắm đấy, vừa rèn luyện sức khỏe vừa giúp bé rèn luyện nhân cách, tính kiên trì,… Hôm trước đi họp phụ huynh cho con thấy nguyên lớp 24 đứa mà có đến 11 bố mẹ cho đi học Golf rồi.

  2. Hoàng Văn Triều says: Trả lời

    Ở quận 4 thì gần bên quận 7 có học viện gì ở chỗ 834 Nguyễn Văn Linh tôi thấy cũng ổn phết, bên này thì học phí cũng trung bình thôi, không phải kiểu rẻ như một số học viện con con mới nổi khác, nhưng mình thấy hơn hẳn mấy chỗ khác ở chỗ đấy là đội ngũ HLV chuyên nghiệp và chính sách hậu mãi của học viện. HLV nào cũng bằng cấp và kinh nghiệm đầy mình, dạy dễ hiểu, hiệu quả, nhân viên học viện hỗ trợ tận tình. Đợt tôi học là cuối năm ngoái, lúc đấy học viện đang có chương trình giảm 5% nhân cuối năm cơ, cũng duyên vì đi mua thắt lưng tình cờ lại gặp HLV đang dạy cho một học viên nữ, thấy cách thầy dạy ân cần mà chu đáo cũng thích nên đăng ký 1 khóa. Không ngờ là mình học cũng nhanh nên thầy bảo học khoảng 4 buổi là cho lên sân thực hành luôn. Sau này học xong rồi, học viện cũng hỗ trợ tư vấn gậy với phụ kiện Golf đầy đủ, booking cả sân cho nữa

  3. Phong Phạm says: Trả lời

    Em đang muốn tìm một khóa học Golf cơ bản dành cho người mới chơi, giá cả rẻ một chút với cả gần Quận 4 thì càng tốt. Cũng nghe nhiều người review mấy học viện ở SG đang nổi nhưng vẫn thấy mơ hồ quá, không biết học xong có tốt như lời quảng cáo không?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản