Giày Golf Và Những Thông Tin Quan Trọng Golfer Cần Biết

Giày golf là phụ kiện không thể thiếu với bất kỳ golfer nào khi lên sân. Vì thế, chọn được một đôi giày vừa vặn – thoải mái là rất quan trọng. Bởi phụ kiện này không chỉ giúp người chơi khẳng định phong cách mà còn đem lại cho các tay chơi cảm giác tuyệt vời khi tập luyện. Tham khảo bài viết sau của GolfGroup Academy để chọn được đôi giày gôn phù hợp, ưng ý nhất.

Những đặc điểm cơ bản của giày golf

Một đôi giầy golf chất lượng sẽ có cấu tạo chắc chắn, chất liệu bền bỉ và đặc biệt là mang lại cảm giác thoải mái cho người dùng. Dưới đây là các đặc điểm cơ bản của một đôi giày tập golf mà golfer cần nắm vững:

Cấu tạo của giày golf

Thông thường, giày chơi golf sẽ được cấu tạo bởi 3 phần là:

  • Lớp dưới dùng: Được thiết kế với khoảng 7 – 9 chiếc đinh, có tác dụng chính là hỗ trợ hiệu quả khi golfer đi bộ trên cỏ hoặc setup tư thế swing. Nhờ đó, golfer sẽ đứng thăng bằng và an toàn khi kiến tạo cú đánh trên sân.
  • Lớp giữa: Bộ phận này thường được nhà sản xuất sử dụng chất liệu nhựa tổng hợp với mục đích tạo ra cảm giác thoải mái, êm ái cho golfer. Nhờ vậy, giảm nguy cơ đau chân mỗi khi golfe phải đi bộ hay vận động.
Giày golf là phụ kiện quan trọng không thể thiếu với golfer khi ra sân
Giày golf là phụ kiện quan trọng không thể thiếu với golfer khi ra sân
  • Lớp lót (lớp thiết kế trong cùng): Bộ phận này có tác dụng thấm hút mồ hôi và đem lại cảm giác dễ chịu cho người dùng. Thông thường, độ dày của lớp lót sẽ phụ thuộc vào loại đinh, số lượng đinh và lớp giữa.

Các chất liệu thường dùng trong sản xuất giày golf

Hiện nay, các thương hiệu giày chơi golf cao cấp thường dùng 3 chất liệu cơ bản trong quá trình sản xuất giày là da tổng hợp, da thật và da vải. Trong đó, da tổng hợp là chất liệu được tin chọn nhất bởi khả năng chống thấm nước và độ bền bỉ cao.

Ngoài ra, các loại giày gôn được làm từ vải cũng được yêu thích vì độ thoáng khí, hút mồ hôi. Tuy nhiên, giày vải rất dễ thấm nước, do vậy, không phù hợp để sử dụng ngoài trời mà thường được dùng để chơi golf trong nhà.

Chất liệu da tổng hợp được nhiều golfer ưa chuộng
Chất liệu da tổng hợp được nhiều golfer ưa chuộng

Kiểu dáng và màu sắc

Với mỗi đối tượng người chơi khác nhau thì thiết kế của giày golf sẽ có đặc điểm khác nhau. Cụ thể:

  • Giày gôn dành cho nam giới: Thường có thiết kế thuôn dài và to bè.
  • Giày gôn dành cho nữ giới: Thường có thiết kế nhỏ, thon và ngắn.

Ngoài ra, các mẫu giày chơi golf hiện nay cũng được nhà sản xuất thiết kế theo 2 phong cách là cơ bản và cá tính. Đặc điểm của từng phong cách thiết kế như sau:

  • Mẫu giày gôn cơ bản: Mẫu giày này thường có màu sắc và kiểu dáng giản đơn. Tone màu sử dụng thường nhẹ nhàng và trầm lắng. Vì vậy, mẫu giày basic sẽ phù hợp hơn với những người chơi lớn tuổi hay các golfer yêu thích sự đơn giản.
  • Mẫu giày cá tính: Mẫu giày này có thiết kế phá cách, sử dụng nhiều họa tiết nổi bật nên có phần năng động và khỏe khoắn. Do vậy, loại giày golf này thường được những golfer trẻ lựa chọn.
Tùy vào phong cách cá nhân mà người chơi sẽ chọn đôi giày đánh golf phù hợp
Tùy vào phong cách cá nhân mà người chơi sẽ chọn đôi giày đánh golf phù hợp

Hướng dẫn chọn giày golf chuẩn cho các newbie

Giày gôn khá đa dạng về chất liệu, kích cỡ lẫn trọng lượng… Vì thế, với một newbie chưa có nhiều kinh nghiệm sẽ gặp khó khăn trong quá trình lựa chọn sản phẩm. Theo các chuyên gia, để chọn được đôi giày tốt, đảm bảo sự thoải mái và linh hoạt thì người chơi cần căn cứ vào những yếu tố sau đây:

Trọng lượng của giày gôn

Yếu tố đầu tiên cần quan tâm khi lựa chọn giày chơi golf chính là trọng lượng. Với các newbie, hãy ưu tiên lựa chọn những đôi giày nhẹ. Bởi giày nhẹ sẽ giúp bạn dễ dàng di chuyển nhiều giờ trên sân mà không gây đau nhức, khó chịu…

Còn đối với người chơi thích đi bộ thay vì xe golf chuyên dụng thì hãy lựa chọn giày gôn có trọng lượng vừa phải. Đôi giày này sẽ giúp golfer dễ dàng vận động và không tốn quá nhiều sức so với việc mang một đôi giày có trọng lượng nặng.

Golfer nên chọn giày nhẹ để dễ dàng di chuyển
Golfer nên chọn giày nhẹ để dễ dàng di chuyển

Chất liệu của giày

Yếu tố tiếp theo người chơi cần quan tâm khi chọn mua giày golf chính là chất liệu. Hiện nay, chất liệu để sản xuất giày chơi golf khá đa dạng. Trong đó, giày làm bằng da tổng hợp được chọn mua khá nhiều vì mang tới cảm giác thoải mái cho người sử dụng.

Hơn nữa, chất liệu này còn có khả năng chống thấm nước tốt. Điều này hoàn toàn phù hợp với điều kiện khí hậu nóng ẩm mưa nhiều ở nước ta. Mặt khác, giày da còn dễ vệ sinh, không bị mất dáng dù giặt nhiều lần. Nhờ đó, đôi giày đánh golf sẽ “luôn mới” và bền bỉ với thời gian.

Kích cỡ của giày

Lựa chọn được đôi giày gôn có kích cỡ phù hợp sẽ giúp golfer kiến tạo cú swing vững chắc. Theo kinh nghiệm từ các tay golf “lão làng”, golfer nên chọn giày chơi golf rộng hơn khoảng 0,5 – 1cm (so với giày bình thường). Bởi như vậy sẽ đem lại cảm giác thoải mái trong quá trình vận động, tránh tình trạng kích chân, đau nhức chân khi di chuyển nhiều.

Chọn đôi giày golf đúng kích cỡ sẽ giúp đôi chân golfer thoải mái khi vận động
Chọn đôi giày golf đúng kích cỡ sẽ giúp đôi chân golfer thoải mái khi vận động

Mặt khác, giày rộng hơn đôi chút sẽ giúp quá trình thấm hút mồ hôi diễn ra nhanh hơn. Từ đó, chân của golfer sẽ luôn khô thoáng, không bị bí bách, khó chịu.

Đinh giày chơi gôn

Đinh giày gôn có tác dụng giúp chủ nhân thăng bằng khi setup cú đánh, đồng thời tránh tình trạng trơn trượt khi di chuyển trên cỏ. Hiện nay, một mẫu giày chơi golf thông thường sẽ được thiết kế từ 7 đến 9 đinh. Trong đó, có tới 2  – 3 đinh phân bổ ở vị trí gót chân, 1 cái ở phần mũi và lòng bàn chân.

Ngoài ra, đinh giày còn được bố trí ở những nơi chịu tải trọng lớn khi golfer thực hiện swing. Do đó, người chơi nên chọn giày gôn có đế đinh hybrid hoặc giày đế mềm, không nên chọn đế đinh kim loại. Bởi đế đinh kim loại thường không tốt cho mặt sân và mất nhiều sức khi golfer di chuyển.

Golfer nên chọn giày gôn có đế đinh hybrid hoặc giày đế mềm
Golfer nên chọn giày gôn có đế đinh hybrid hoặc giày đế mềm

Nên mua giày golf nào? Top 5 thương hiệu được chọn mua nhiều nhất 2023

Giày gôn là phụ kiện không thể thiếu đối với người chơi khi lên sân. Vì thế, trên thị trường có rất nhiều cửa hàng bán giày golf ra đời để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Dưới đây là một số thương hiệu giày chơi golf danh tiếng, được golfer lựa chọn nhiều nhất năm 2023:

Giày golf Nike

Giày gôn Nike luôn mang tới sự năng động và cảm giác thoải mái cho người sử dụng. Là thương hiệu sản xuất phụ kiện golf cao cấp, giày Nike thường được làm từ chất liệu da tổng hợp, đảm bảo tính mềm mại, dễ chịu cho golfer. Ngoài ra, các mẫu giày chơi golf mà hãng sản xuất còn có khả năng chống nước hiệu quả, đồng thời ngăn bám bụi đáng kể, tạo thuận lợi cho chủ nhân trong việc bảo quản và vệ sinh sản phẩm.

Giày Nike mang lại cảm giác năng động - thoải mái cho người sử dụng
Giày Nike mang lại cảm giác năng động – thoải mái cho người sử dụng

Đặc biệt, lớp cao su của giày còn giúp golfer giữ thăng bằng trong mỗi cú đánh, hỗ trợ chống trượt hiệu quả khi di chuyển trên sân. Một số mẫu giày chơi golf Nike được người chơi tin chọn là: Nike Tour Premiere Wide, Nike ROSHE G, Nike Air Zoom Accurate, Nike Air Zoom Victory Tour….

Giày golf Adidas

Nhắc đến các thương hiệu giày gôn danh tiếng, được nhiều golfer tin chọn không thể không kể tới Adidas. Đây là thương hiệu sản xuất giày chơi golf và phụ kiện thể thao hàng đầu thế giới, được ưa chuộng vì chất lượng đảm bảo và mẫu mã đa dạng.

Mặt khác, các mẫu giày golf mà Adidas tung ra thị trường luôn có thiết kế mới lạ, màu sắc ấn tượng cùng form dáng chuẩn… phù hợp với thị hiếu người dùng. Do đó, giày gôn Adidas luôn là sự lựa chọn ưu tiên của mọi golfer trên khắp thế giới.

Giầy golf Adidas thường có thiết kế mới lạ, màu sắc ấn tượng
Giầy golf Adidas thường có thiết kế mới lạ, màu sắc ấn tượng

Một số mẫu giày chơi golf Adidas được người chơi yêu thích là: Adidas Solarmotion GX4020, Adidas Solarmotion Spikeless GX6422, Adidas TOUR360 22 GX4128, Traxion Lite Max BOA Adidas GZ3853….

Giày golf Puma

Không chỉ nổi tiếng với các loại giày dành cho bóng đá, Puma còn được giới golfer nhắc đến như một thương hiệu đỉnh cao, chuyên cung cấp các mẫu giày và phụ kiện golf chất lượng. Đến nay, khi thị trường golf đã xuất hiện rất nhiều thương hiệu mới – uy tín, Puma vẫn luôn khẳng định được vị thế của mình.

Một số mẫu giày chơi golf chất lượng được golfer đánh giá cao đến từ thương hiệu Puma là: AMP Cell Fusion, BioFly Mesh, Sport WD, Ignite NXT Silelace…

Thương hiệu giày Puma được khá nhiều golfer Việt yêu thích
Thương hiệu giày Puma được khá nhiều golfer Việt yêu thích

Giày golf ECCO

ECCO là thương hiệu đi đầu trong việc phát triển đế giày không đinh hybrid. Đến nay, “ông lớn” này luôn đổi mới sáng tạo và chiếm lĩnh thị trường ở lĩnh vực phụ kiện – thời trang golf. Hiện, thương hiệu giày ECCO đã có mặt tại 87 quốc gia trên toàn thế giới.

Nhờ việc ứng dụng công nghệ tân tiến dựa trên các kinh nghiệm sản xuất giày golf truyền thống, những đôi giày ECCO ra mắt thị trường luôn đảm bảo được tính linh hoạt và mềm mại. Đồng thời, độ bền của sản phẩm đến từ thương hiệu này cũng được đánh giá cao. Do đó, bất cứ golfer nào cũng muốn được trải nghiệm và sở hữu những đôi giày chất lượng tới từ thương hiệu đình đám này.

Một số mẫu giày ECCO nổi bật phải nhắc tới là: ECCO M GOLF CORE Shadow White, Ecco Biom H4 Violet Ice, Nam Ecco Biom Hybrid 3 Black, ECCO M GOLF CORE Night Sky….

Thương hiệu ECCO nổi tiếng vì sản phẩm có độ bền cao
Thương hiệu ECCO nổi tiếng vì sản phẩm có độ bền cao

Giày gôn Mizuno

Nhờ thiết kế tinh tế ở phần đế, giày golf Mizuno luôn tạo cho người dùng cảm giác tự tin, thoải mái khi di chuyển. Mặt khác, thương hiệu còn “ghi điểm” với golfer khi thiết kế một số mẫu giày có phần thân hơi bo vào trong. Nhờ vậy, những tay golf có bàn chân to có thể thoải mái, linh hoạt khi vận động mà không lệch ra ngoài. Mặt khác, phần đế giày được hãng thiết kế êm ái nên người sử dụng luôn có cảm giác nhẹ nhàng trong suốt quá trình chơi golf trên sân cỏ.

Một vài mẫu giày chơi golf Mizuno gây ấn tượng với người dùng phải kể tới: Mizuno Wave Cadence, Mizuno Nexlite 007 BOA,  Mizuno Men 51GM175091…

Các sản phẩm của Mizuno luôn tạo cho người dùng cảm giác tự tin
Các sản phẩm của Mizuno luôn tạo cho người dùng cảm giác tự tin

Những lưu ý cần nhớ khi lựa chọn giày chơi golf

Để chọn được một đôi giày golf giá rẻ, chất lượng tốt thì golfer cần ghi nhớ những lưu ý quan trọng sau đây:

Đi thử giày golf vào buổi chiều tối

Để biết đôi giày mình chọn có phù hợp hay không thì điều đầu tiên là golfer phải đi thử. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, golfer nên đi mua giày golf thể thao vào buổi chiều tối bởi tại thời điểm này bàn chân đang ở kích thước lớn nhất. Vì thế, chọn giày gôn vào chiều tối sẽ giúp người chơi lựa được sản phẩm “đo ni đóng giày”, phù hợp với bàn chân.

Kiểm tra cẩn thận phần mũi giày

Người chơi nên kiểm tra thật kỹ phần mũi giày, đặc biệt là mũi chân phải (đối với golfer thuận tay trái) và mép ngoài chân trái (đối với golfer thuận tay phải). Bởi vì khi thực hiện cú swing, trọng lượng cơ thể sẽ dồn vào chân trái, mũi chân phải đặt xuống mặt đất. Do đó, mũi giày golf cần phải được khâu chắc chắn và không gặp bất kỳ lỗi nào.

Người chơi nên kiểm tra cẩn thận phần mũi giày trước khi mua hàng
Người chơi nên kiểm tra cẩn thận phần mũi giày trước khi mua hàng

Nếu mũi giày quá cứng sẽ gây tình trạng ngón chân bị đau nhức khi golfer thực hiện những cú xoay người. Bởi vậy, khi chọn giày gôn, người chơi nên dùng tay ấn vào phần mũi giày để test độ mềm và cứng của sản phẩm.

Chú ý siết chặt phần đinh giày trước khi dùng

Phần đinh giày trước khi sử dụng thường chưa được vặn chặt. Vì thế, bạn nhớ siết chặt đinh giày khi dùng để đảm bảo độ bám dính trên nền cỏ lúc di chuyển. Đặc biệt, là trong những cú swing mạnh, yêu cầu độ xoay người nhanh.

Lưu ý, nếu đinh ở gót chân hoặc lòng bàn chân bị mất thì golfer nên lấy tạm phần đinh ở mũi giày để thay thế. Tuy nhiên, để đảm bảo tính an toàn, golfer nên thay hết các đinh của đôi giày chơi golf đó.

Golfer nhớ siết chặt đinh giày khi dùng để đảm bảo độ bám dính trên nền cỏ
Golfer nhớ siết chặt đinh giày khi dùng để đảm bảo độ bám dính trên nền cỏ

Chú ý đến yếu tố chiều cao

Với người chơi có chiều cao tốt, hãy chọn những mẫu giày có phần đế vừa phải, bề rộng lớn. Như vậy sẽ giúp tôn lên vóc dáng của bạn. Ngược lại, với các tay golf có chiều cao khiêm tốn thì nên ưu tiên sử dụng những đôi giày có đế cao một chút. Điều này sẽ giúp người chơi trông cao hơn khi ở trên sân.

Đeo tất khi chọn giày golf

Thông thường, tất golf thường sẽ dày hơn so với các loại tất khác. Mục đích của thiết kế này là để thấm hút mồ hôi hiệu quả. Sử dụng tất còn giúp bàn chân của golfer luôn dễ chịu và được bảo vệ tối đa. Trong quá trình lựa chọn giày gôn, người chơi nhớ sử dụng tất để có được cảm nhận chân thực nhất. Bởi khi đeo tất sẽ giúp golfer xác định được đúng kích thước đôi giày gôn phù hợp.

Lưu ý lựa chọn địa chỉ mua giày golf uy tín, chính hãng

Yếu tố cuối cùng mà người chơi cần nhớ khi chọn mua giày chơi golf chính là địa chỉ mua hàng. Vậy mua giày golf ở đâu uy tín – chính hãng? Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều đơn vị bán giày đánh golf giá rẻ. Tuy nhiên, bạn đừng vì ham rẻ mà lựa chọn những đơn vị thiếu uy tín. Bởi trên thực tế, giày rẻ sẽ có độ bền không cao. Mặt khác, những sản phẩm này cũng dễ gây chấn thương, không bảo vệ tốt cho đôi chân của bạn trong suốt quá trình di chuyển trên sân cỏ.

Golfer hãy chọn đơn vị uy tín để đảm bảo sản phẩm chất lượng
Golfer hãy chọn đơn vị uy tín để đảm bảo sản phẩm chất lượng

Tốt nhất, người chơi hãy chọn mua giày golf chống nước, ở những đơn vị uy tín, được người dùng phản hồi tốt như: GolfGroup, GolfCity, Thế Giới Gậy Cũ hay GolfWorld… Đây đều là những địa chỉ bán giầy golf cao cấp, chính hãng, giá thành hợp lý nên golfer có thể an tâm mua hàng.

Trên đây là những thông tin quan trọng liên quan tới giày golf mà các golfer cần biết. Hy vọng qua bài viết này, người chơi sẽ lựa chọn được đôi giày gôn phù hợp và ưng ý nhất. Đừng quên theo dõi GolfGroup Academy để cập nhật những thông tin hữu ích liên quan tới bộ môn thể thao xanh.

Cập nhật: 17:10 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản