Bóng Golf Nổi Là Gì? Tìm Hiểu Chi Tiết Về Bóng Golf Nổi

Với những golfer thường xuyên mất bóng ở sân golf có nhiều bẫy nước, bóng golf nổi chính là “cứu tinh” không thể thiếu. Vậy bóng golf nổi là gì? Loại bóng này có gì khác biệt so với bóng chìm? Golfer hãy cùng GolfGroup Academy tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Bóng golf nổi là gì?

Bóng golf nổi là loại bóng có thể nổi được trên mặt nước. So với bóng chìm, bóng nổi thường có đường bay ngắn hơn (do cấu trúc và trọng lượng). Tuy nhiên, loại bóng này lại rất thích hợp để sử dụng tại các sân golf có nhiều bẫy nước, hồ nước hoặc các driving range được xây dựng trên mặt hồ. Thông thường, bóng nổi thường được cấu tạo từ 2 lớp.

  • Lớp lõi: Làm từ cao su nổi với mật độ thấp giúp bóng nhẹ hơn để nổi được trên mặt nước.
  • Lớp vỏ: Làm từ chất liệu chống thấm nước để bảo vệ lõi bên trong. Đồng thời, lớp vỏ cũng góp phần quyết định độ bền và tính thẩm mỹ của sản phẩm.
Bóng golf nổi là loại bóng nổi được trên mặt nước
Bóng golf nổi là loại bóng nổi được trên mặt nước

Bóng golf nổi và bóng chìm khác nhau ở điểm nào?

Nhìn từ bên ngoài không dễ để phân biệt banh nổi và banh chìm, vì 2 loại bóng này có cấu tạo tương tự như nhau, chỉ khác ở tỷ lệ hỗn hợp chất liệu. Dưới đây là 2 điểm khác biệt lớn nhất giữa bóng nổi và bóng chìm.

Banh golf nổi có kích thước lớn hơn bóng chìm

Nếu để ý kỹ, golfer sẽ nhận ra banh golf nổi thường có kích thước lớn hơn bóng chìm. Đây là một trong những điểm khác biệt cơ bản giữa 2 loại bóng. Tuy nhiên, vì chênh lệch kích thước giữa 2 loại banh không quá lớn, nên golfer vẫn cần quan sát kỹ mới có thể phân biệt được.

Bóng nổi có trọng lượng nhẹ, với mật độ bóng dưới 1.0

Bóng golf thông thường (loại chìm) sẽ có mật độ khoảng 1,09. Để bóng có thể nổi được trên mặt nước, các nhà sản xuất sẽ cần điều chỉnh hỗn hợp nguyên liệu chế tạo ra bóng, đặc biệt là mật độ.

So với banh chìm, banh nổi có mật độ thấp hơn và trọng lượng nhẹ hơn
So với banh chìm, banh nổi có mật độ thấp hơn và trọng lượng nhẹ hơn

Banh nổi thường có mật độ chỉ khoảng 1.0 với đường kính giữ nguyên theo quy chuẩn. Vì thế, những trái banh golf nổi được trên mặt nước sẽ có trọng lượng nhẹ hơn khi so sánh với bóng chìm. Trọng lượng nhẹ cũng giúp bóng bay cao hơn, nhanh hơn, mang đến cho golfer những đường bóng đẹp mắt.

Nên dùng bóng golf chìm hay nổi?

Phần lớn người chơi hiện nay thường ưa chuộng bóng chìm hơn. Vì đây là loại bóng được sản xuất theo tiêu chuẩn về kích thước, đường kính, mật độ, đảm bảo hiệu suất cho golfer. Mặt khác, bóng chìm nhỏ và nặng hơn (so với banh nổi) sẽ giúp bóng bay xa hơn. Còn bóng nổi với mật độ cao su thấp dẫn tới tỷ lệ tiếp xúc của bong với gậy thấp, gây ảnh hưởng ít nhiều tới hiệu suất nếu golfer không đủ khả năng kiểm soát bóng.

Tuy nhiên, bóng golf chìm hay nổi đều có ưu và nhược điểm riêng, phù hợp với yêu cầu sử dụng của mỗi golfer. Để xác định được nên dùng banh golf nổi hay chìm, người chơi cần lưu ý tới 2 tiêu chí dưới đây.

Chọn bóng golf căn cứ theo địa hình sân

Bóng golf nổi sẽ là lựa chọn phù hợp nhất cho các sân golf, sân tập golf có hồ hoặc có nhiều bẫy nước. Sử dụng banh nổi ở những sân golf này sẽ giúp người chơi tìm bóng dễ hơn, giảm tỷ lệ mất bóng, tiết kiệm được chi phí mua bóng.

Banh nổi rất thích hợp để sử dụng tại các sân golf có hồ, bẫy nước
Banh nổi rất thích hợp để sử dụng tại các sân golf có hồ, bẫy nước

Mặt khác, banh nổi cũng được đánh giá là có độ bền cao hơn bóng golf chìm khi tiếp xúc với nước. Bóng golf chìm thường mất trung bình 12 tiếng để nước ngấm vào tận lõi. Vì thế, khi golfer làm rơi loại bóng này xuống nước, bóng không chỉ chìm (mất bóng) mà kể cả khi có tìm lại được cũng không thể khô hoàn toàn, ảnh hưởng tới hiệu suất sử dụng.

Chọn bóng golf theo trình độ của người chơi

Ngoài căn cứ theo địa hình sân, việc nên chọn banh nổi hay chìm còn tùy thuộc vào trình độ người chơi. Theo các chuyên gia, golfer mới nên sử dụng bóng nổi. Loại bóng này có trọng lượng nhẹ này thường dễ kiểm soát hơn với người mới chơi, đồng thời giảm tỷ lệ mất bóng để tiết kiệm chi phí.

Ngược lại, người chơi lâu năm, chuyên nghiệp có thể linh hoạt sử dụng banh nổi và chìm tùy theo mục đích sử dụng. Dù có khả năng hấp thụ nước cao, nhưng bóng golf chìm thường có vị trí rơi rất ổn định. Vì thế, nếu cứu bóng kịp lúc, người chơi nhiều kinh nghiệm vẫn có thể sử dụng bóng bình thường mà không lo ảnh hưởng tới hiệu suất đường bóng.

Loại bóng nổi này được đánh giá là phù hợp với người mới chơi
Loại bóng nổi này được đánh giá là phù hợp với người mới chơi

Trên đây là những thông tin quan trọng nhất về bóng golf nổi. Hy vọng qua bài viết trên đây, golfer đã hiểu rõ hơn về loại bóng đặc biệt này, cũng như biết cách phân biệt banh golf nổi, banh golf chìm để lựa chọn loại bóng phù hợp với nhu cầu sử dụng nhất. Để tìm hiểu thêm những kiến thức bổ ích về môn thể thao quý tộc, đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết mới tiếp theo trên GolfGroup Academy.

Cập nhật: 14:43 - 25/04/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản