Gậy Golf Rescue (Hybrid) Là Gậy Gì? Cách Phân Biệt Với Fairway?

Gậy golf rescue là gì? Được sử dụng như thế nào? Theo nhiều pro, đây là mẫu gậy lai giữa gậy sắt và gậy gỗ, được đánh giá là một trong những cây gậy quan trọng mà golfer không nên bỏ qua. Tuy nhiên, cũng vì lẽ đó mà nhiều golfer thường khó phân biệt được gậy rescue và gậy fairway. Bài viết dưới đây, GolfGroup Academy đã tổng hợp tất cả thông tin về gậy rescue được chia sẻ từ HLV hàng đầu mà golfer có thể tham khảo. 

Gậy golf rescue (hybrid) là gậy gì? Đánh ở khu vực nào?

Trước tiên hãy cùng tìm hiểu gậy golf rescue là gì? Gậy rescue hay còn được gọi là gậy hybrid. Đây là cây gậy được kết hợp giữa gậy sắt dài và gậy fairway. Nhiều golfer thường gọi gậy golf rescue là gậy lai. Trước đây, khi đánh golf trên sân, golfer thường phải sử dụng gậy sắt hoặc gậy fairway cho những cú đánh trong khu vực Green. Nhưng để đơn giản hơn cho golfer và tối ưu thời gian cho trận bóng, gậy hybrid được trình làng với đầy đủ tính năng của hai loại gậy trên. 

Do đó, gậy rescue được sử dụng cho những cú đánh tiếp cận với vùng Green. Bên cạnh đó, gậy rescue sở hữu thiết kế phần đầu nặng hơn so với gậy fairway. Do đó, mẫu gậy golf này còn được sử dụng cho những cú cứu bóng khỏi những khu vực khó như Bunker, Rough.

Gậy rescue đóng vai trò cực quan trọng trên sân
Gậy rescue đóng vai trò cực quan trọng trên sân

Đánh dấu sự xuất hiện đầu tiên của gậy golf rescue phải kể đến những chiếc hybrid đầu tiên của TaylorMade. Mẫu gậy này có phần đầu dài, rỗng và nhỏ hẹp. Thiết kế này giúp giảm thiểu được việc gậy bị vướng vào cỏ dài khi đánh bóng ở những vùng lân cận Green và cả những khu vực khó cực tốt.

Bên cạnh đó, qua nhiều năm ra mắt, gậy hybrid cũng được ứng dụng thêm nhiều công nghệ hiện đại giúp giảm độ xoáy hơn khi đánh. Điều này giúp golfer tiếp cận vùng Green tốt hơn. Đây cũng là một trong những điểm đặc biệt giúp gậy rescue đóng vai trò cực quan trọng mà golfer không nên bỏ qua khi đánh golf trên sân. 

Lưu ý khi lựa chọn gậy rescue phù hợp nhất

Có thể thấy gậy rescue đóng vai trò quan trọng, giúp golfer “tiết kiệm” hơn được số lượng gậy đánh trên sân. Bởi vậy, việc lựa chọn một chiếc gậy rescue (hybrid) phù hợp là điều mà golfer nên đặc biệt chú ý. Trên thị trường hiện nay cũng có rất nhiều mẫu gậy rescue với thiết kế, góc đánh và hiệu suất khác nhau. Tùy vào từng kỹ thuật mà cú đánh mong muốn mà golfer nên lựa chọn gậy rescue phù hợp. 

Golfer nên đánh thử "tận tay" với gậy rescue để lựa chọn được mẫu gậy phù hợp nhất
Golfer nên đánh thử “tận tay” với gậy rescue để lựa chọn được mẫu gậy phù hợp nhất

Theo các chuyên gia, có rất ít golfer mua cùng lúc tất cả các loại gậy rescue mà người chơi chỉ lựa chọn những cây gậy phù hợp với cú đánh trên sân. Được ưa chuộng nhất là gậy rescue có góc loft từ 3 đến 19 độ và góc loft angle từ 4 đến 22 độ. Đây là những cây gậy lai phù hợp với thể lực và kỹ thuật của golfer Việt mà người chơi nên cân nhắc khi chọn mua.

Bên cạnh đó, để lựa chọn được gậy hybrid chuẩn nhất, golfer nên đến trực tiếp địa chỉ bán để đánh thử và trải nghiệm “tận tay”. Điều này sẽ giúp golfer có những đánh giá chân thực nhất và lựa chọn được mẫu gậy phù hợp nhất với kỹ thuật đánh. Đồng thời, các tay golf cũng cần chú ý đến những địa chỉ cung ứng uy tín, đảm bảo chính hãng để có những trải nghiệm tốt nhất.

Xem thêm: Top 5 Mẫu Gậy “Cứu Bóng” Cực HOT Phù Hợp Với Hầu Hết Golfer

Cách phân biệt gậy rescue và gậy fairway wood

Nhiều golfer chuyên nghiệp thường hay gọi gậy rescue hay gậy hybrid là cây gậy “lai”, bởi thiết kế kết hợp giữa gậy sắt và gậy gỗ. Do đó, gậy golf rescue có thiết kế khá tương đồng so với gậy fairway khiến nhiều golfer mới khó phân biệt. 

Nhận thấy điều đó, nhiều thương hiệu sản xuất gậy golf đã cho ra mắt những mẫu gậy rescue có thiết kế đầu gậy nhỏ hơn và chiều dài gậy ngắn hơn so với fairway. Tuy nhiên, nếu để riêng các cây gậy thì rất khó để phân biệt đâu là rescue và đâu là fairway. Khi đó, golfer có thể căn cứ vào những thông số được ghi trên gậy như: 

Về độ loft

Nếu xét về độ loft, gậy rescue có độ loft tương đương với gậy fairway. Bao gồm: 

  • Gậy rescue 15 độ 
  • Gậy rescue 17 độ
  • Gậy rescue 21 độ
  • Gậy rescue 24 độ
  • Gậy rescue 27 độ
Fairway và rescue có độ loft tương đương nhưng khoảng cách đánh khác nhau
Fairway và rescue có độ loft tương đương nhưng khoảng cách đánh khác nhau

Tuy nhiên, với độ loft giống nhau ở gậy rescue và gậy fairway sẽ cho những khoảng cách đánh bóng không giống nhau. Bởi, hai mẫu gậy này có cấu trúc đầu gậy và độ dài cán gậy khác nhau. Do đó, thường những cú đánh với gậy rescue sẽ được sử dụng ở những khoảng cách gần hơn. 

Xem thêm: Có Nên Sử Dụng Gậy Rescue 27 Độ Không? 5 Mẫu Gậy HOT Nhất

Về shaft gậy

Độ dài shaft gậy quyết định rất nhiều đến khoảng cách đánh bóng. Do đó, ở gậy rescue cán gậy thường sẽ ngắn hơn fairway từ 2 đến 3 inch (tùy theo độ loft). Điều này giúp gậy rescue thực hiện tốt những cú đánh ở vùng tiếp cận với Green và giúp người chơi dễ dàng điều khiển đường bóng chuẩn nhất.

Gậy Rescue ngắn hơn so với gậy fairway
Gậy Rescue ngắn hơn so với gậy fairway

Còn với gậy fairway, sử dụng cho những cú phát bóng ở fairway, do đó shaft gậy thường dài, đảm bảo hạn chế lực cản không khí, giúp bóng bay được quãng đường xa nhất ở fairway. Bởi vậy, golfer hoàn toàn có thể dễ dàng phân biệt được rescue và fairway khi so sánh về chiều dài và độ loft được khắc trên gậy. 

Về vị trí đánh bóng trên sân

Gậy rescue được sử dụng cho những cú đánh ở vùng Fairway gần với Green và những cú cứu bóng ngoài rough, bóng trong bunker. Còn gậy fairway sẽ được sử dụng để đánh ở vùng Fairway. Thường ở những yard đầu tiên của Fairway, golfer sẽ sử dụng gậy fairway để thực hiện cú swing với khoảng cách tốt nhất. Sau đó, khi đã đến gần với Green, golfer sẽ chuyển sang sử dụng gậy hybrid nhằm kiểm soát đường bóng ổn định, bay thẳng đến vùng đồi Green. 

Rescue được sử dụng cho những cú đánh gần vùng đồi green
Rescue được sử dụng cho những cú đánh gần vùng đồi green

Về khoảng cách đánh bóng

Một yếu tố khác biệt nữa giữa gậy golf hybrid và gậy fairway phải kể đến khoảng cách đánh bóng. Với những độ loft cụ thể sẽ cho khoảng cách đánh bóng tiêu chuẩn không giống nhau. Cụ thể:

  • Với gậy rescue: Độ loft từ 15, 17, 19, 21, 24 sẽ cho khoảng cách đánh bóng tiêu chuẩn lần lượt là 210, 200, 190, 180, 170 yard. Còn với gậy golf rescue 27 độ sẽ phù hợp với những golfer có kỹ thuật đánh bóng hất lên cao. 
  • Với gậy fairway: Với độ loft 18, 15, 13 độ sẽ cho khoảng cách đánh bóng tiêu chuẩn lần lượt là  200, 220, 230 yard.
Khoảng cách đánh bóng với gậy rescue và fairway không giống nhau
Khoảng cách đánh bóng với gậy rescue và fairway không giống nhau

Xem thêm: Fairway là gì? Những điều cần biết về fairway trong môn thể thao golf

Top 3 bộ gậy fullset sở hữu gậy hybrid “cứu bóng” HOT nhất 2023

Những bộ gậy fullset sở hữu gậy rescue cho cú đánh cực tốt phải kể đến Callaway Rogue ST, TaylorMade Stealth và Ping G430. Đây là Top 3 bộ gậy hàng đầu, nhận được đánh giá rất cao bởi sở hữu cây rescue hiện đại, hiệu suất đánh cực tốt. Cụ thể:

Rescue Callaway Rogue ST cho hiệu suất đánh tối đa

Phiên bản gậy rescue Callaway Rogue ST gây chú ý với nâng cấp cửa công nghệ AI và Face Cup 455 giúp các tay golf thực hiện những cú đánh với hiệu suất tối đa cùng những cú cứu bóng cực ấn tượng. Hơn nữa, trọng lượng vonfram cũng được nghiên cứu mang đến tốc độ và sự ổn định cho từng cú đánh của golfer. Ở từng phiên bản gậy rescue Callaway Rogue ST cũng sẽ có thêm những công nghệ phù hợp với từng đối tượng golfer. Cụ thể:

  • Rescue Callaway Rogue ST Max: Phù hợp với golfer muốn thực hiện  những cú đánh với hiệu suất chơi đột phá. 
  • Rescue Callaway Rogue ST Max OS: Sở hữu thiết kế đầu gậy lớn hơn cùng đế khởi động dễ dàng giúp tương tác cực tốt trên sân golf.
  • Rescue Callaway Rogue ST Max OS LITE: Đây được đánh giá là cây hybrid dễ Launch nhất với các thành phần nhẹ hơn để tăng tốc độ xoay khi đánh. 
  • Rescue Callaway Rogue ST Pro: Có thiết kế giống với fairway wood với mặt nông và trọng tâm trung bình. Điều này giúp gia tăng khả năng tạo hiệu suất tốt nhất cho golfer. 
Rescue Callaway Rogue ST cho hiệu suất đánh cực tốt
Rescue Callaway Rogue ST cho hiệu suất đánh cực tốt

Xem thêm: Callaway Rogue ST fullset – Siêu phẩm cho mọi golfer Việt 

Rescue TaylorMade Stealth mang đến tốc độ bóng ấn tượng

Rescue TaylorMade Stealth sở hữu cấu trúc crown carbon mới giúp chuyển 7 gram trọng lượng xuống sâu và thấp hơn tại đầu gậy. Điều này giúp mẫu hybrid này cực dễ khởi động và ổn định khi đánh. Bên cạnh đó, rescue TaylorMade Stealth còn “lấy lòng” được cả những golfer khó tính với MOI lớn hơn 15% so với SIM MAX. 

Cùng với mặt gậy được làm từ thép C300 giúp mang đến tốc độ bóng ấn tượng. Chưa hết, ở rescue TaylorMade Stealth còn được ứng dụng thêm công nghệ Twist Face giúp mẫu gậy “lai” này mang tới khoảng cách và độ chính xác cao mà golfer không nên bỏ qua. 

Rescue TaylorMade Stealth sở hữu tốc độ tối đa
Rescue TaylorMade Stealth sở hữu tốc độ tối đa

Cụ thể, tốc độ swing trung bình của golfer là 93,2 mph (dặm/giờ), nhưng đánh với hybrid TaylorMade Stealth có thể lên đến 131 mph (dặm/giờ). Tốc độ phóng và độ xoáy cũng có thay đổi, trung bình  13,5° và Spin ở 3.095 rpm (vòng/phút). Với những thông số này, rescue TaylorMade Stealth được đánh giá là phù hợp với hầu hết golfer. 

Rescue Ping G430 với 6 phiên bản

Ngay từ những ngày đầu ra mắt gậy golf rescue Ping G430 đã gây được tiếng vang lớn trên thị trường. Đặc biệt, ở dòng G430, Ping đã cho ra mắt tổng động 6 mẫu gậy rescue phù hợp với từng nhu cầu cho golfer lựa chọn. Bên cạnh đó, thiết kế của mẫu gậy lai này cũng được rất nhiều golfer yêu thích. 

Mặt gậy gậy golf hybrid Ping G430 được làm từ thép Maraging cùng đế gậy và nắp crown giúp tăng độ linh hoạt và cải thiện tốc độ, khả năng khởi động gậy golf. Hơn nữa, rescue Ping G430 còn được bọc thêm Carbonfly giúp hạ trọng tâm gậy gần hơn với đường lực. Thiết kế như vậy giúp Ping G430 hybrid cho tốc độ tối đa khi đánh. 

Ping G430 hybrid gây ấn tượng ngay từ ngày đầu tiên ra mắt
Ping G430 hybrid gây ấn tượng ngay từ ngày đầu tiên ra mắt

Đặc biệt Ping G430 hybrid có đến 8 vị trí điều chỉnh độ loft (± 1.5 °) và lie phẳng hơn 3 độ so với tiêu chuẩn. Đây là lựa chọn lý tưởng cho golfer muốn tăng thêm trải nghiệm khi đánh golf và thi đấu chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, Ping G430 rescue cũng là kết quả của sự kết hợp đa chất liệu, mang đến độ bền bỉ, độ chính xác cùng hiệu suất tốt trong từng cú đánh. 

GolfGroup – Địa chỉ mua gậy golf rescue chính hãng, giá chuẩn

Theo tờ GolfTimes – Trang tin tức golf tổng hợp hàng đầu Việt Nam, địa chỉ mua gậy rescue (hybrid) chính hãng, được nhiều golfer lựa chọn là GolfGroup. Đây là hệ sinh thái golf uy tín với gần 7 năm hoạt động cùng hàng trăm sản phẩm gậy đến từ nhiều thương hiệu hàng đầu trên thế giới như: Kenichi, Callaway, TaylorMade,… 

  • Về chất lượng gậy rescue: GolfGroup cam kết 100% gậy golf nói chung và gậy rescue nói riêng đều được nhập khẩu chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Hơn nữa, gậy rescue cũng sẽ được kiểm định nghiêm ngặt chuẩn quốc tế trước khi về đến showroom. Đảm bảo những mẫu gậy hybrid tại showroom đều là chuẩn nhất, chất lượng nhất. 
  • Về giá thành gậy rescue: Tất cả các mẫu gậy rescue tại GolfGroup đều được niêm yết giá công khai, chuẩn nhất. Do đó, golfer hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn những mẫu gậy rescue tại GolfGroup. 
GolfGroup cam kết chất lượng sản phẩm cho golfer
GolfGroup cam kết chất lượng sản phẩm cho golfer
  • Tư vấn chọn gậy bởi huấn luyện viên: Khi mua gậy golf nói chung và gậy rescue nói riêng tại GolfGroup, golfer sẽ được tư vấn chi tiết bởi đội ngũ huấn luyện viên giàu kinh nghiệm. Đặc biệt, khi đến trực tiếp showroom, golfer còn có thể đánh thử tại phòng golf 3D hiện đại. Chắc chắn với những tư vấn cùng hệ thống đánh thử ấn tượng sẽ giúp các tay golf tìm được mẫu gậy rescue phù hợp nhất. 
  • Chính sách minh bạch: Bên cạnh chất lượng sản phẩm, mức giá cung ứng, GolfGroup còn được rất nhiều golfer lựa chọn bởi những chính sách cho khi mua gậy rescue. Cụ thể, GolfGroup cam kết bảo hành chính hãng đến 5 năm cho gậy rescue của golfer. Song song với đó là rất nhiều chính sách hấp dẫn, giảm giá sản phẩm, vệ sinh gậy golf hoàn toàn FREE,… 
Tất cả chính sách đều được niêm yết công khai, tư vấn chi tiết
Tất cả chính sách đều được niêm yết công khai, tư vấn chi tiết
  • Mua gậy nhanh chóng, giao hàng hỏa tốc: Golfer có thể đến trực tiếp hệ thống showroom của GolfGroup trên toàn quốc để đánh thử gậy rescue phù hợp. Hoặc golfer có thể mua hàng cực nhanh chóng tại website của GolfGroup. Thời gian giao hàng từ 2 đến 3 ngày tùy vào từng địa chỉ của golfer. Hơn nữa, golfer ở nội thành Hà Nội, Hồ Chí Minh có thể lựa chọn giao hàng HỎA TỐC trong 4H cực nhanh chóng. 
  • Lỗi 1 đổi 1 trong 7 ngày: Nếu trong vòng 7 ngày kể từ ngày nhận gậy rescue, nếu golfer thấy gậy golf có bất kỳ lỗi nào từ nhà sản xuất có thể đổi 1 mẫu mới nhanh chóng. Chính sách này cũng được tư vấn chi tiết và niêm yết rõ ràng khi golfer mua gậy. Bởi vậy, cũng không quá ngạc nhiên khi GolfGroup luôn nhận được đánh giá cực tốt từ golfer. 
Nếu sản phẩm có bất kỳ lỗi nào từ nhà sản xuất, golfer có thể mang đến đổi bộ mới hoàn toàn nhanh chóng
Nếu sản phẩm có bất kỳ lỗi nào từ nhà sản xuất, golfer có thể mang đến đổi bộ mới hoàn toàn nhanh chóng
  • Đặt trước gậy golf nhanh chóng: Golfer cũng có thể đặt trước những bộ gậy golf siêu HOT với GolfGroup. Với thủ tục cực nhanh chóng cùng mức giá đặt mua trước hấp dẫn, đây là chương trình thu hút rất nhiều golfer Việt đăng ký. Điều này giúp các tay golf nhanh chóng sở hữu những mẫu gậy hàng đầu mà không còn phải lo lắng khi gậy ra mắt sẽ “cháy hàng”, không mua được bộ gậy ưng ý. 

Hiện, ở GolfGroup có đa dạng các mẫu gậy rescue đã được kiểm định nghiêm ngặt và lựa chọn khắt khe. Để ĐẶT MUA cùng tìm hiểu thêm về những mẫu gậy golf rescue tại GolfGroup, golfer hãy liên hệ ngay đến số điện thoại dưới đây để được tư vấn chi tiết. Đội ngũ chuyên viên của GolfGroup luôn túc trực 24/7, sẵn sàng tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc cho golfer. 

Ngoài ra, GolfGroup còn cung cấp các dịch vụ THU CŨ ĐỔI MỚI gậy golf. Đặc biệt với những golfer vẫn chưa tìm được mẫu gậy golf ưng ý thì có thể tham khảo chương trình Thu Cũ Đổi Mới tại GolfGroup. Bên cạnh đó, tại hệ sinh thái GolfGroup còn có thêm các đơn vị lắp đặt, thi công phòng golf chuyên nghiệp, bài bản. Đây đã và đang là xu hướng đánh golf hiện đại mà golfer có thể tham khảo. 

Tại GolfGroup có chương trình THU CŨ ĐỔI MỚI thu hút nhiều golfer
Tại GolfGroup có chương trình THU CŨ ĐỔI MỚI thu hút nhiều golfer

Trên đây là những thông tin chi tiết về gậy golf rescue, cách phân biệt với gậy fairway cùng địa chỉ mua uy tín, chính hãng do golfer bình chọn. Hy vọng với những nội dung mà GolfGroup Academy đã tổng hợp này sẽ giúp golfer có thêm nhiều kiến thức hấp dẫn về gậy rescue. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, golfer hãy liên hệ ngay đến số hotline của GolfGroup để được tư vấn chi tiết. Đừng quên tiếp tục theo dõi những bài viết tiếp theo của GolfGroup Academy để có thêm nhiều thông tin hấp dẫn về golf. 

Cập nhật: 17:36 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản