Tìm Hiểu Về Các Loại Cán Gậy Golf Được Sử Dụng Phổ Biến Hiện Nay

Cán gậy có vai trò quan trọng, bởi đây là bộ phận giúp truyền lực từ tay đến đầu gậy, tạo nên cú đánh bóng đẹp mắt cho golfer. Phần cán gậy golf sẽ được phân loại dựa trên độ cứng và chất liệu. Cùng GolfGroup Academy tìm hiểu về các loại cán gậy golf phổ biến hiện nay, từ đó, lựa chọn được cán gậy phù hợp với thể lực và kỹ thuật của từng golfer.

Tìm hiểu cán gậy golf là gì? Nguồn gốc của cán gậy golf

Cán gậy golf hay còn được gọi là shaft gậy, đây là bộ phận có vai trò kết nối phần tay cầm (grip) và đầu gậy. Không chỉ có vai trò trợ lực cho những cú đánh mà còn giúp golfer điều khiển phần đầu gậy dễ dàng hơn.

Khi gậy golf mới được phát minh thì phần cán thường được làm bằng gỗ hickory. Đây là loại gỗ đặc biệt, có khả năng chịu lực tốt, đàn hồi và rất dẻo dai. Tuy nhiên, độ bền của shaft gậy được làm bằng gỗ hickory thấp khiến tuổi thọ của gậy golf cũng bị ảnh hưởng. Ngoài ra, khả năng kiểm soát bóng với loại cán gậy này cũng không được đánh giá cao.

Cán gậy golf có vai trò truyền lực và giúp golfer điều khiển đầu gậy dễ dàng hơn
Cán gậy golf có vai trò truyền lực và giúp golfer điều khiển đầu gậy dễ dàng hơn

Đến đầu thế kỷ XX, khi công nghệ sản xuất gậy golf đã phát triển hơn thì bắt đầu xuất hiện loại cán gậy được làm bằng thép. Mặc dù cán gậy thép có trọng lượng nặng hơn so với cán gậy gỗ nhưng độ bền của loại cán này lại được đánh giá cao hơn hẳn. Thời gian sử dụng của các loại cán gậy golf bằng thép lâu hơn và cho hiệu suất đánh bóng tối ưu hơn. Đến năm 1970, cán gậy graphite được làm bằng sợi carbon ra đời với những ưu điểm nổi trội như: Nhẹ hơn, khả năng trợ lực tốt và dễ kiểm soát hơn.

Phân loại các loại cán gậy golf dựa theo chất liệu

Theo sự phát triển của công nghệ sản xuất gậy golf thì cán gậy cũng được làm từ nhiều chất liệu khác nhau. Hiện nay, trên thị trường, các loại cán gậy golf được làm từ chất liệu: Thép không gỉ, vật liệu tổng hợp, sợi carbon, tatin,… Mỗi loại vật liệu đều sở hữu những ưu, nhược điểm riêng, golfer có thể cân nhắc để lựa chọn cho mình loại cán phù hợp với lối chơi nhất. Cụ thể, thông tin về các loại cán gậy golf như sau:

Cán gậy golf được làm bằng thép

Có hai loại cán gậy thép được các hãng sản xuất sử dụng là thép cacbon và thép không gỉ. Ưu điểm của cán gậy thép là có độ bền cao, mức giá phải chăng, khả năng truyền lực tốt. Khi sử dụng loại cán gậy thép này sẽ giúp golfer làm chủ tốc độ đánh bóng, nâng cao sự chính xác cho mỗi cú đánh. Cán gậy thép sẽ phù hợp với những golfer có tốc độ swing trung bình trở lên.

Lựa chọn cán gậy golf phù hợp giúp golfer tối ưu hiệu suất đánh bóng
Lựa chọn cán gậy golf phù hợp giúp golfer tối ưu hiệu suất đánh bóng

Cán gậy golf được làm bằng chất liệu graphite

Shaft gậy graphite có trọng lượng rất nhẹ, chỉ khoảng 45 – 48g. Đây là loại cán gậy có sự mềm mại cùng khả năng đàn hồi tốt hơn. Loại cán này được biết đến với khả năng trợ lực tốt nên phù hợp với những golfer có tốc độ swing chậm. Nhờ sử dụng gậy golf có cán làm bằng chất liệu graphite, người chơi có thể cải thiện được lực đánh bóng, giúp cú đánh có lực mạnh hơn, bóng đi xa hơn mà golfer không cần tốn quá nhiều sức lực. Một ưu điểm nữa của cán graphite là khả năng chống rung tốt hơn cán thép nên phù hợp với những golfer trung niên, người chơi có thể lực trung bình hoặc người mới bình phục sau chấn thương.

Cán gậy golf làm bằng chất liệu tổng hợp

Do được làm bằng chất liệu tổng hợp nên loại cán này sở hữu những ưu điểm nổi trội hơn so với hai loại cán trên, khắc phục nhược điểm để trở thành loại cán siêu bền, cho hiệu suất đánh bóng tốt hơn. Nhà sản xuất thường sử dụng chất liệu này để làm cán gậy cho gậy sắt và gậy gỗ. Đặc biệt, những golfer chuyên nghiệp rất ưa chuộng loại cán này để thực hiện những cú đánh đòi hỏi kỹ thuật cao.

Cán gậy được làm bằng chất liệu titan

Cán gậy golf làm từ chất liệu titan đã được biết đến từ lâu nhưng hiện nay không có quá nhiều loại gậy golf sử dụng loại shaft gậy này. Ưu điểm của chất liệu titan là rất nhẹ, có thể giảm rung tốt, mang đến cho golfer những cú đánh chân thực, chắc chắn. Tuy nhiên, giá thành của loại cán gậy này khá cao nên chưa được nhiều thương hiệu sử dụng để sản xuất đại trà, mà chỉ được sử dụng trong một số dòng gậy golf cao cấp.

Shaft gậy có thể được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau
Shaft gậy có thể được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau

Cán gậy golf được làm từ nanofuse

Nanofuse là chất liệu sản xuất cán gậy golf được biết đến trong những năm gần đây. Loại cán gậy golf này có thể kết hợp giữa cán gậy graphite và steel. Tuy nhiên, hiện nay các hãng sản xuất vẫn đang nghiên cứu thêm về chất liệu này nên chưa đưa vào sản xuất đại trà.

Phân loại các loại cán gậy golf dựa vào độ cứng

Ngoài cách phân chia cán gậy golf theo chất liệu thì còn một cách phân loại khác là dựa vào độ cứng (flex) của gậy. Độ cứng của cán gậy golf là yếu tố quan trọng, thể hiện khả năng cán gậy có bị bẻ cong khi golfer tác dụng lực trong quá trình thực hiện cú đánh. Tùy thuộc vào thể lực, trình độ và giới tính, golfer sẽ có sự lựa chọn độ cứng của cán gậy cho phù hợp.

Độ cứng của shaft gậy được chia thành các cấp bậc sau: cán mềm (ký hiệu A và L), cán thường (ký hiệu R), cán cứng (ký hiệu S), cán có độ cứng trung bình (SR), cán siêu cứng (cán X). Tuy nhiên, ở Việt Nam, golfer thường sử dụng các loại cán có độ cứng là S, SR, R và L.

Cán gậy cứng S

Trên cán gậy cứng được ký hiệu bằng chữ S(Stiff), đây là cán gậy phù hợp sử dụng với những golfer có thể lực tốt, kỹ thuật chơi khá, khoảng cách của cú swing từ 250 yards trở lên. Bên cạnh đó, những golfer có điểm chấp từ 10 – 15 hoặc single HDC cũng có thể sử dụng cán gậy S này.

Lựa chọn cán gậy dựa theo độ cứng
Lựa chọn cán gậy dựa theo độ cứng

Cán gậy cứng trung bình (SR)

Cán gậy golf SR có độ cứng trung bình, mềm hơn cán S và cứng hơn so với cán R. Với những golfer khỏe mạnh, có lực đánh tốt thì nên lựa chọn sử dụng cán R. Loại cán gậy có độ cứng SR này sẽ giúp golfer thực hiện cú đánh bóng chắc tay hơn. Đồng thời, tự tin tung ra những cú đánh mạnh mẽ, uy lực khi ra sân.

Cán gậy thường R

Cán gậy R (Regular) là một trong những loại cán gậy được sử dụng phổ biến ở Việt Nam. Những golfer có thể sử dụng loại cán gậy này bao gồm: Khoảng cách swing ở mức 210-240 yards, tốc độ trung bình 75-84mph, những người mới chơi golf hoặc người có điểm handicap cao, đang gặp các vấn đề khi thực hiện cú swing.

Golfer cần lưu ý lựa chọn cán gậy golf phù hợp để tối ưu hiệu suất đánh bóng
Golfer cần lưu ý lựa chọn độ cứng của cán gậy golf phù hợp để tránh chấn thương không đáng có

Trên cán gậy ký hiệu là R là loại cán mềm, có thể giúp làm giảm tốc độ swing đối với những golfer có tốc độ swing cao nên golfer có thể cải thiện hiệu suất đánh bóng tốt hơn. Cán gậy regular không chỉ giúp golfer đạt hiệu suất đánh bóng tốt hơn mà còn có tác dụng làm giảm những chấn thương thường gặp ở golfer. Đối với những người chơi đang phân vân không biết nên lựa chọn cán gậy S hay R thì nên lựa chọn cán gậy R để dễ sử dụng hơn.

Cán gậy Senior (A)

Cán gậy Senior được ký hiệu là chữ cái A, thường được làm từ chất liệu carbon graphite. Loại cán gậy này phù hợp sử dụng cho những golfer có carry từ 180 đến 210 yard và tốc độ swing trung bình khoảng 60 – 75 mph. Đối với những golfer lớn tuổi, có tốc độ swing cao thì nên sử dụng loại cán gậy này để có thể kiểm soát tốc độ swing tốt hơn.

Cán gậy Lady

Cán gậy Lady ký hiệu là chữ L, đây là loại cán gậy được thiết kế dành riêng cho những golfer nữ, người có tốc độ swing chậm hoặc những golfer lớn tuổi. Những người chơi có carry dưới 180 yards và tốc độ swing trung bình khoảng 60 mph thì nên lựa chọn loại cán L này.

Độ cứng của cán gậy có thể ảnh hưởng đến chất lượng và khoảng cách mỗi cú đánh
Độ cứng của cán gậy có thể ảnh hưởng đến chất lượng và khoảng cách mỗi cú đánh

Có thể thấy, mỗi loại cán gậy golf đều sở hữu những đặc điểm riêng, phù hợp với đối tượng người chơi nhất định. Vì vậy, khi lựa chọn cán gậy golf, người chơi cần cân nhắc các yếu tố về kỹ thuật, thể lực,… để lựa chọn loại cán gậy phù hợp, cải thiện hiệu suất đánh bóng trong thời gian ngắn.

Trên đây là thông tin chi tiết về các loại cán gậy golf mà GolfGroup Academy đã tổng hợp. Mong rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp golfer lựa chọn được cán gậy phù hợp với thể lực và trình độ chơi golf của mình. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, golfer vui lòng để lại bình luận bên dưới để được các chuyên gia giải đáp chi tiết nhất.

Cập nhật: 17:42 - 18/12/2023

Bình luận (9)

  1. Võ Chí Công says: Trả lời

    Do đợt mới học xong lên sân đánh được mầy trận thì bị chấn thương lên phải nghỉ thời gian quá dài và sau thời gian điều trị và quay lại bộ môn golf thì thấy gần như mình bị bể nhiều quá lên em đang muốn tìm Hlv bổ trợ lại cho em vài buổi trên sân thì không biết có Hlv nào nhận dạy lẻ thì mọi người giới thiệu giúp em với nhé

  2. Vũ Đình Long_PGD says: Trả lời

    Thông thường mọi người học xong khóa cơ bản lên sân đánh thế nào ạ ? Còn em sau khi lựa chọn cũng đang ký khóa học của1 học viện cũng có chút tiếng tăm ở hà nội nhưng lên sân đánh thực tế khác xa quá vậy em đang muốn tìm khóa học nâng cao mọi người biết Hlv nào chất lượng giúp em nhé

    1. Mai Đức Chung says: Trả lời

      Anh Long nếu ở Hà Nội thì có thể tham khảo https://thegioigaycu.com/thay-day-golf-ha-noi-18314.html em thì được bạn rủ đi học mà chưa sắp sếp được thời gian

  3. Phạm Quang Thắng says: Trả lời

    Em đang cần tư vấn đổi bộ gậy cũ cũ nhờ anh em chỉ giup xem chỗ nào thu mua đổi gậy cũ giới thiệu em phát nhé em cảm ơn nhiều

    1. Vũ Hoàng Đức says: Trả lời

      Lên mạng tìm 1 lúc nó hiện ra nhiều lắm bạn ơi , tôi thì mới học song khóa cơ bàn của học viện Golf GGA thì được Hlv tư vấn mua luôn gậy ở https://golfgroup.com.vn/ vì ở đây họ có hệ sinh thái chuyên về đồ golf nếu anh Thắng ở Hà Nội cứ qua Showroom 30 phạm văn đồng nhé

  4. Hoàng Mạnh Tùng says: Trả lời

    Không biết các anh chị học golf từ trước nay thường là chọn 10b hay 15b vậy em thấy học viện nào cũng gần như đều có lộ trình học như vậy ạ thậm chí có nơi họ còn có khóa tận 20b thì người mới như lên chọn như nào cho phù hợp ạ

    1. Phạm Văn Thuân says: Trả lời

      Đa phần học viên họ thường đang ký khóa học 10b thôi vì khi tìm hiểu về khóa học và sau buổi demo Hlv họ cảm nhận được thực lực của từng người và họ sẽ đưa ra lời khuyên cho học viên cũng có trường hợp họ muốn học tận 15b chỉ vì muốn nâng cao kỹ thuật để lên sân cho tự tin anh Tùng ạ anh có thể liên lạc với số 0867 004 866

  5. Nguyễn Minh Lâm says: Trả lời

    Sao 1 bộ gậy có nhiều loại thế mọi người mà mỗi loại đều được đánh số thứ tự hoặc ký hiệu lên thật sự người mới biết như em không biết lên sân thì có được hướng dẫn không nhỉ chứ thực ra em cũng chỉ tập ở phòng 3D lên không sử dụng nhiều gậy ạ

    1. Nguyễn Hưng says: Trả lời

      Thời gian đầu em cũng loạn hết cả lên anh Lâm ơi lên sân được các các bạn caddes hỗ trợ nhiều và mỗi gậy phù hợp đánh theo khoảng cách nhất định phải mất vài trận trên sân mới hiểu được tác dụng của các loại gậy đấy anh ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản