Gậy Sắt Golf Là Gì? Điểm Danh 3 Bộ Gậy Sắt Golfer Yêu Thích

Gậy sắt (ironset) là một phần khá quan trọng trong bộ gậy tiêu chuẩn của bất kỳ người chơi nào. Bởi gậy sắt golf không chỉ chiếm số lượng nhiều nhất mà còn ảnh hưởng nhiều đến mỗi trận đấu của mọi golfer. Vậy dòng gậy này bao gồm những bộ gậy phổ biến nào? Cách sử dụng ra sao? Tất cả sẽ được giải đáp chi tiết bởi đội ngũ huấn luyện viên hàng đầu của học viện GolfGroup Academy ở bài viết dưới đây. 

Tổng quan về gậy sắt golf

Một bộ gậy fullset có từ 12 đến 14 cây gậy golf, hỗ trợ golfer thực hiện từng cú đánh chuẩn nhất trên sân. Trong đó, riêng bộ gậy golf sắt đã chiếm đến 7 đến 9 cây gậy. Vậy, gậy golf sắt là gì? Tại sao bộ gậy sắt (ironset) lại cần nhiều cây như vậy? Theo dõi ngay bên dưới đây.

Gậy sắt golf là gì?

Đối với một bộ gậy golf được người chơi sử dụng trên sân thông thường gồm 3 dòng gậy như gậy gỗ, gậy putter và gậy golf sắt. Trong đó, dòng gậy golf được golfer dùng thường xuyên nhất và cũng chiếm số lượng nhiều nhất. Như vậy, có thể thấy gậy sắt là dòng gậy đóng vai trò khá quan trọng, được người chơi thực hiện đối với các cú swing hoặc các cú đánh có khoảng cách ngắn, bao quanh khu vực green và fairway.

Cụ thể, thông thường, khi ra sân, mỗi golfer thường đem khoảng 12 – 14 gậy, trong đó gậy sắt chiếm 7 – 9 gậy. Với từng cây gậy sẽ được lựa chọn cho từng cú đánh khác nhau trên sân với khoảng cách khác nhau.

Gậy sắt golf là gì?
Gậy sắt golf là gì?

Về cấu tạo, phần đầu gậy được nhà sản xuất làm bằng chất liệu thép hoặc sắt, khá mỏng nhằm giảm trọng lượng cho golfer dễ dàng sử dụng. Các cây gậy golf sắt được đánh số từ 3 – 11 và được ký hiệu bằng các chữ cái như U, PW, AW, SW (tùy vào từng thương hiệu) ứng với từng độ loft và kích thước khác nhau của gậy.

Trong đó, số gậy càng cao thì ứng với góc loft càng lớn cũng như chiều dài gậy càng giảm. Từ những thiết kế đặc trưng này của gậy golf sắt, người chơi có thể dễ dàng cầm nắm, điều chỉnh được lực đánh của mình và xác định hướng đánh được chính xác hơn. Đó cũng là lý do mà bộ gậy sắt golf chiếm nhiều cây nhất trong bộ fullset.

Gậy sắt chiếm số lượng nhiều nhất trong bộ gậy fullset
Gậy sắt chiếm số lượng nhiều nhất trong bộ gậy fullset

Khoảng cách của từng gậy golf sắt đạt được

Có thể thấy, khi biết chính xác về độ loft và chiều dài của từng loại gậy, golfer có thể dễ dàng lựa chọn được dòng nào phù hợp với sở thích cũng như khả năng. Tuy nhiên, thực tế, không phải golfer nào cũng nắm hết được thông số của gậy golf. Hiểu được điều đó, dưới đây, GolfGroup Academy đã tổng hợp các thông số về khoảng cách cần đạt được của từng loại gậy sắt từ người mới nhập môn đến golfer chuyên nghiệp cần phải nắm rõ:

  • Gậy golf sắt số 2: 170 – 215 yards.
  • Gậy sắt số 3: 160 – 190 yards
  • Gậy golf sắt số 4: 150 – 180 yards.
  • Gậy sắt số 5: 140 – 165 yards.
  • Gậy golf sắt số 6: 130 – 155 yards.
  • Gậy sắt số 7: 120 – 145 yards.
  • Gậy golf sắt số 8: 110 – 140 yards.
  • Gậy sắt số 9: 95 – 130 yards.
Mỗi gậy sắt có những thông số kỹ thuật khác nhau
Mỗi gậy golf có những thông số kỹ thuật khác nhau

Khoảng cách đạt được của từng loại gậy như trên được đánh giá từ khảo sát của rất nhiều golfer. Trường hợp thay đổi điều kiện sân, lực tay, khả năng đánh của golfer và các yếu tố ngoại cảnh thì khoảng cách trên có thể thay đổi. Vậy với lực đánh của các nữ golfer, mọi người có thể điều chỉnh giảm đi trong mức 18 – 20% so với khoảng cách như trên đây.

Cách dùng các loại gậy sắt golf phù hợp nhất

Gậy ironset bao gồm 2 loại cơ bản là gậy sắt ngắn và dài. Phụ thuộc vào khoảng cách đánh, người chơi sẽ chọn được dòng gậy phù hợp nhằm đạt được kết quả như mong muốn.

Ngoài ra, golfer có thể dựa vào các tiêu chí bên dưới đây để lựa chọn:

  • Gậy ironset 2, 3, 4 là các dòng gậy sắt dài. Mẫu gậy này mang đặc điểm có độ loft thấp, sử dụng cho các cú đánh có khoảng cách xa.
Golfer cần lưu ý lựa chọn gậy sắt phù hợp cho từng cú đánh
Golfer cần lưu ý lựa chọn gậy golf phù hợp với từng cú đánh
  • Gậy số 5 được chuyên gia đánh giá là cây gậy khó sử dụng nhất bởi mẫu gậy này yêu cầu cần kỹ thuật và mức độ phản xạ cũng như khả năng tính toán giỏi của mỗi người chơi.
  • Gậy ironset số 7, 8, 9 là những cây gậy ironset ngắn, mang độ loft cao hơn. Khi sử dụng loại gậy này trên sân, golfer sẽ sở hữu được những đường bóng bay cao, xác suất bay vào không trung cao hơn cũng như mức độ đến gần green được dễ dàng hơn.

Top 3 bộ gậy sắt được người chơi yêu thích nhất

Gậy ironset golf là một trong những dụng cụ không thể thiếu của golfer. Vậy nên chọn bộ gậy golf ironset nào? Dưới đây là top 3 bộ gậy golf được những golfer trong giới chuyên gia đánh giá cao nhất:

Bộ gậy Iron Set Callaway Paradym

Tính đến thời điểm hiện tại, những sản phẩm của thương hiệu Callaway đã xuất hiện tại hơn 70 quốc gia trên toàn thế giới. Vào thời gian đầu của năm 2023, hãng đã giới thiệu và cho ra mắt dòng sản phẩm Paradym. Đặc biệt, bộ gậy golf Ironset Callaway Paradym được nhiều người chơi đánh giá cao từ thiết kế bên ngoài đến các tính năng ưu việt bên trong. Mẫu gậy này được làm bằng sắt kết hợp cùng công nghệ Speed Frame mang những đặc điểm hoàn toàn mới. Ngoài ra, kết hợp thêm hình dáng tinh tế nhằm mang đến sự thanh lịch và cảm giác thoải mái, chắc chắn cho golfer trong mỗi trận đấu.

Bộ gậy sắt Iron Set Callaway Paradym
Bộ gậy sắt Iron Set Callaway Paradym

Thông số kỹ thuật:

  • Thông số: Gậy Iron Set Callaway Paradym.
  • Tên sản phẩm: Ironset Callaway Paradym.
  • Thương hiệu: Callaway.
  • Loại gậy: Iron.
  • Chất liệu: Steel.
  • Số lượng gậy: Gồm 6 gậy (5, 6, 7, 8, 9, P).
  • Grip: Callaway Universal.

Mẫu gậy golf sắt TaylorMade Stealth

Thương hiệu TaylorMade liên tục được cải tiến về cả mặt thiết kế và công nghệ nhằm giúp người chơi có thêm những trải nghiệm mới mẻ hơn. Vào thời điểm trong năm 2022, hãng đã cho ra đời dòng gậy TaylorMade Stealth, được nhiều chuyên gia trong giới đánh giá cao về chất lượng bên trong cũng như thiết kế bên ngoài. Bởi vậy, mẫu gậy đã nhanh chóng có được đón nhận cũng như yêu thích của nhiều người chơi và hứa hẹn sẽ tạo nên những đường bóng tuyệt vời trong mỗi trận đấu. Đặc biệt, dòng gậy khá phù hợp với những đối tượng mới “nhập môn” để họ có thể tiếp cận dần và trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này chỉ trong khoảng thời gian ngắn.

Mẫu gậy sắt TaylorMade Stealth
Mẫu gậy sắt TaylorMade Stealth

Thông số:

  • Tên sản phẩm: Bộ gậy TaylorMade Stealth Irons.
  • Thương hiệu: TaylorMade.
  • Loại gậy: Iron.
  • Shaft: Steel/Graphite.
  • Flex: R, S.
  • Số lượng gậy: 7 gậy (5 – 9, SW, PW).
  • Loft: 18,5 – 59 độ.
  • Lie: 61,5 – 64,5.
  • Bounce: 2 – 9 độ.
  • Chiều dài: 35 – 39,125 inch.

Bộ gậy golf sắt Kenichi Victory Fast Plus

Một trong những dòng gậy golf được nhiều golfer săn đón trong khoảng thời gian gần đây là bộ gậy golf sắt Kenichi Victory Fast Plus. Mẫu gậy này đã có hơn 40 năm phát triển, vinh danh tại các giải thưởng lớn và là bộ gậy đã đồng hành cùng nhiều người chơi trong các trận đấu.

Bộ gậy xuất hiện tại thị trường Việt từ năm 2019 và dần khắc ghi trong tâm trí của những người đam mê với bộ môn thể thao “quý tộc” này. Ngoài mang đến những sản phẩm gậy golf cao cấp, Kenichi ngày càng đẩy mạnh hơn vào phân khúc giá tầm trung, giúp cho nhiều golfer có cơ hội được sở hữu bộ gậy tuyệt vời này.

Bộ gậy sắt Kenichi Victory Fast Plus
Bộ gậy sắt Kenichi Victory Fast Plus

Thông số kỹ thuật của bộ gậy: 

  • Sản phẩm: Bộ gậy Kenichi Victory Fast Plus 2023
  • Xuất xứ: Japan
  • Loại gậy: Fullset

Lưu ý khi chọn gậy sắt chơi golf phù hợp nhất cho golfer

Với một golfer, mặc dù là người mới nhập môn hay đã là golfer chuyên nghiệp, cần nắm rõ 3 yếu tố hàng đầu trong lựa chọn một cây gậy golf sắt phù hợp để đạt được kết quả cao trong mỗi trận đấu. Cụ thể bao gồm:

Quỹ đạo

Đây là yếu tố đầu tiên người chơi cần lưu ý khi lựa chọn một cây gậy golf sắt. Bởi tiêu chí này có ảnh hưởng khá nhiều đến khả năng bay cao của bóng. Nếu là người mới chơi đang gặp nhiều khó khăn khi thực hiện những cú bóng bay cao, nên lựa chọn dòng gậy golf sắt có quỹ đạo cao nhằm đưa phần đầu gậy xuống thấp cũng như lùi về phía sau để đẩy bóng lên cao, từ đó có thể dễ dàng tăng thêm mức độ xoáy cho quả bóng.

Quỹ đạo bóng golf phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Quỹ đạo bóng golf phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Ngoài ra, những golfer đang có khả năng chơi ổn và chuyên nghiệp, mọi người nên chọn những dòng gậy golf sắt có quỹ đạo từ trung bình đến thấp, cụ thể như gậy số 5 đến số 9. Như vậy, khả năng điều chỉnh hướng bóng đi sẽ được dễ dàng hơn và giúp người chơi nâng cao được trình độ của mình.

Sự ổn định

Đây cũng là một trong những yếu tố người chơi cần quan tâm, bởi nếu chỉ số càng cao sẽ khiến cho momen quán tính cao. Từ đó, khả năng phản kháng lại độ xoay của phần đầu gậy càng tốt. Đồng thời, nếu golfer có vung gậy lệch thì vẫn có thể điều chỉnh đường bóng đi đúng hướng và giảm được khoảng cách bay.

Thông thường với những người mới nhập môn, khả năng đánh lệch là khá cao. Vậy nên, bạn hãy chọn những cây gậy mang chỉ số ổn định cùng với kích thước phần lõm phía sau đầu gậy cao. Bên cạnh đó, với những golfer lâu năm, khả năng đánh bóng đúng trung tâm, mọi người nên chọn những dòng gậy mang tính ổn định thấp, có thiết kế lưỡi kiếm để rèn luyện được trình độ của bản thân hơn.

Lưu ý khi chọn gậy sắt chơi golf phù hợp nhất cho golfer
Lưu ý khi chọn gậy sắt chơi golf phù hợp nhất cho golfer

Chỉ số điều khiển

Chỉ số điều khiển là một trong ba yếu tố không thể thiếu khi người chơi lựa chọn gậy golf trong mỗi trận đấu. Cụ thể, tiêu chí này ảnh hưởng nhiều đến mức độ điều chỉnh đường bóng bay, phụ thuộc vào hai yếu tố chính là trọng tâm phần đầu gậy và phần offset ở cổ gậy.

Khi trọng tâm ở phần đầu gậy gần với cổ gậy, đồng nghĩa với chỉ số điều khiển cũng tăng, chỉ số ổn định giảm. Theo đánh giá, những dòng gậy sắt mang chỉ số điều khiển cao sẽ phù hợp với đối tượng người chơi giỏi. Bên cạnh đó, người mới nhập môn sẽ sử dụng những dòng gậy mang chỉ số ổn định nhằm điều khiển đường bóng được tốt hơn.

Trên đây là những kiến thức cơ bản cùng top 3 dòng gậy sắt được giới chuyên gia đánh giá cao mà mọi golfer có thể tham khảo. Hy vọng qua bài viết này, mọi người có thể dễ dàng lựa chọn được bộ gậy ironset phù hợp với khả năng cũng như sở thích của bản thân. Nếu cần hỗ trợ, hãy liên hệ đến Trung tâm để được đội ngũ nhân viên tư vấn chi tiết.

Cập nhật: 17:11 - 18/12/2023

Bình luận (12)

  1. Trần Đình Trong says: Trả lời

    Mình thấy gậy sắt cũng thuộc dòng khó chọn đó vì có nhiều thông số hơn, độ dày mỏng, độ Loft vậy nên các bác mới chơi đi mua gậy thì nên chọn đơn vị uy tín lâu năm mà mua chứ mua ở những đơn vị nhỏ lẻ có sao bán vậy không tư vấn về đánh không được bán lại không xong, sau này bán lại cũng khó, tôi có anh bạn mua phải nơi không biết tư vấn mới chơi mà mua bộ pro về đánh không nổi 3 bữa bán lại mất 70% , vừa tốn tiền, mất công mất sức vậy nên khi mua gậy các bác nên chon đơn vị lớn, uy tín lâu năm mà mua

  2. Nguyen Jean Paul says: Trả lời

    Bác nào muốn đánh thử gậy sắt thì cứ qua bên 834 Nguyễn Văn Linh, Q7 mà thử, bên đó có nhiều dòng gậy khác nhau để thử và so sánh và được tư vấn rất nhiệt tình, tận tâm, bây giờ mình thấy nhiều cửa hàng mọc lên lắm toàn tính buôn bán ngày 1 ngày 2, nhập hàng không rõ ràng nguồn gốc về bán xong quay lại là lặn mất tăm vậy nên mua gậy cứ phải tìm đến đơn vị uy tín, lớn làm ăn lâu dài mà mua tuy có đắt hơn 1 vài đồng nhưng được đảm bảo nguồn gốc sản phẩm hàng hoá, rồi bảo hành bảo dưỡng nữa,bên này mình mua quen 4 năm nay của cậu em Quân tư vấn rất chuẩn và nhiêt tình tôi còn lưu số em nó cho Bác nào cần đánh thử thì liên hệ: 0917822844

  3. Phạm Hữu Tuyến says: Trả lời

    ban đầu mình cũng khá là chủ quan khi cho rằng mới chơi thì gậy nào chả như nhau, đánh trúng bóng là được nhưng cái đó là 1 sai lầm tai hại, mới chơi thì mình nên chọn những dòng dễ chơi, dễ kiểm soát vì Swing của mình còn chưa được chuẩn, trước kia tôi mới tập không nghe tư vấn về cứ lấy gậy của ông anh đánh, ông anh đánh cán sắt rất cứng và nặng, đánh

  4. Hoàng Tiến says: Trả lời

    Bác nào đang có ý định học hoặc tìm hiểu thì cứ qua bên Golf Academy bên này các huấn luyện viên trong quá trình dạy sẽ chỉ tên gọi, nhận biết và chức năng từng cây rất chi tiết, các cái này rất quan trọng với những người mới chơi, bộ sắt

  5. Hiền Đỗ says: Trả lời

    Trước kia mình được ông anh cho 1 bộ để lấy động lực đi chơi Golf, tập mãi mà không được, qua bên Nguyễn Văn Linh gặp cậu em Quân tư vấn mới biết hoá ra là ông anh cho bộ gậy mặt mỏng qúa dành cho Pro, mới chơi thì nên chọn bộ gậy có độ dày 1 chút đánh cho dễ vào bóng

  6. Minh Tùng says: Trả lời

    Tôi đã mua bộ sắt TLM giờ muốn bổ sung thêm gậy gỗ và driver. Liên hệ tư vấn giúp tôi 0986678883

  7. Nguyễn Anh Việt says: Trả lời

    Taylormade với Pardym cái nào đánh oke hơn mn. Thích dòng Paradym vì thiết kế ưng mắt quá nhưng hình như khó đánh hơn đúng k

    1. Minh Majesty says: Trả lời

      Dạ anh Việt, 2 dòng anh quan tâm thì đều là 2 dòng đang hot nhất hiện nay. Với mỗi dòng sẽ có các công nghệ khác nhau.Cả Paradym và Taylormade đều tập trung về sự ổn định và khoảng cách tuy nhiên Pardym mặt gậy có phần nhỏ hơn Taylormade chút anh ạ
      Phần này còn tùy vào HDC và swing của mình để biết được gậy có hợp hay k thì anh nên test gậy trực tiếp để cảm nhận rõ hơn ạ. Bên e có 2 chi nhánh chính tại HN và SG. Để tiện hỗ trợ và tư vấn mình chi tiết hơn anh Việt liên hệ qua Hotline 0867993386 nhé ạ anh

  8. Minh Đặng says: Trả lời

    Bộ gậy sắt của Ken fast có bán lẻ à shop. Sao hôm trước bạn mình bảo chỉ bán theo fullset nhỉ. Đánh bộ này đang thấy rất vừa tay, mặt gậy dễ đánh, cất bóng êm. Rất ổn đấy

  9. Ngô Mạnh Hùng says: Trả lời

    Trước mới chơi k biết cứ đi tìm mua cây 7 để tập nhưng mua về xong lại bỏ đi thôi. Mua cũng đôi ba triệu mà tập được 1 thời gian là phải tập sang các gậy khác rồi. Tập xong rồi mới thấy đằng nào cũng phải mua nên các bác mà chưa muốn đầu tư thì cũng cố mua lấy cả bộ sắt sau này còn dùng được k phí lắm

  10. Hoàng Vinh says: Trả lời

    Mình mới chơi đã mua bộ sắt, đang thiếu thêm gậy gỗ và driver thì nên chọn gậy được thế nào shop nhỉ

    1. Bích Nguyệt - CVKD says: Trả lời

      Dạ e chào anh Vinh ạ. Để tư vấn bộ gỗ phù hợp thì còn tùy thuộc vào thể lực cũng như thông số bộ sắt mình đang đánh nữa ạ. Anh Vinh có thể ghé qua showroom bên e để chuyên viên cũng như hlv hỗ trợ mình chọn được gậy tốt nhất cho mình anh nha

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản