Gậy Golf Đánh Cát – Cứu Tinh Trong Những Pha Bóng Khó

Các chuyên gia cho rằng có 2 yếu tố quyết định việc golfer cứu bóng khỏi bunker thành công: kỹ thuật chính xác và cây gậy golf đánh cát phù hợp. Với độ loft từ 54 đến 57 độ, gậy golf đánh cát không chỉ là “cứu tinh” của golfer trong những pha bóng bunker khó. Vậy, gậy đánh cát là gậy gì? Nên mua cây nào? Cùng GGA tìm hiểu chi tiết ở bài review chi tiết dưới đây.

Gậy golf đánh cát là gì?

Gậy golf đánh cát (Sand Wedge) là loại gậy golf kỹ thuật được sử dụng để cứu bóng khỏi bunker, đánh bóng xung quanh green và đưa bóng tiếp cận cờ trong phạm vi từ 70 yards trở xuống. Gậy đánh cát thường có độ loft dao động từ 54 độ đến 57 độ. Trong đó, cây gậy tiêu chuẩn sẽ thông số đầy đủ là 56 độ loft, bounce 2 chữ số (nhỏ nhất là 10) và flange rộng.

Gậy golf đánh cát được sử dụng chủ yếu ở bunker và quanh green
Gậy golf đánh cát được sử dụng chủ yếu ở bunker và quanh green

Sở dĩ gậy sand wedge có góc loft từ 54 độ đến 57 độ vì đây được xem là độ loft vừa phải, có thể mang đến đường bóng trung tính bất kể mọi loại cát. Mỗi cây gậy với độ loft khác nhau sẽ mang đến cú đánh khác nhau. Mặc dù tiêu chuẩn của gậy đánh cát là 56 độ loft, golfer vẫn hoàn toàn có thể sáng tạo chiến lược và cách đánh riêng với những cây gậy wedge 52 độ hay 60 độ. Nếu không thực sự cần thiết, golfer không nên chọn những cây gậy đánh cát có góc loft lớn hơn 60.

Những tiêu chí quan trọng khi lựa chọn gậy golf đánh cát

Để thành công cứu bóng khỏi bunker, golfer cần chọn được cây gậy golf đánh cát phù hợp. Dưới đây là một số tiêu chí làm nên sự khác biệt giữa một cây gậy sand wedge phù hợp và không phù hợp.

  • Thông số đầu gậy: Đầu gậy golf đánh cát có thể được tùy chỉnh rất nhiều để đảm bảo hiệu suất và tính thẩm mỹ. Tuy nhiên về bản chất, các thông số kỹ thuật của đầu gậy như trọng lượng, thể tích, lớp phủ,… đều có khả năng ảnh hưởng tới hiệu suất của gậy cát. Ví dụ, gậy đánh cát có lớp phủ thô sẽ có độ xoáy cao hơn với những cây gậy có lớp phủ làm từ chrome, nikel, ion xanh hay vàng.

    Gậy cát thường có độ loft từ 54 đến 57
    Gậy cát thường có độ loft từ 54 đến 57
  • Góc loft: Góc loft sẽ quyết định loại gậy wedge mà golfer cần mua. Với gậy golf đánh cát, góc loft lý tưởng sẽ là từ 54 độ đến 57 độ.
  • Độ bounce: Độ nảy càng cao càng giảm tỷ lệ gậy bị lún xuống đất khi đánh bóng. Còn gậy golf đánh cát có độ bounce thấp sẽ giúp thực hiện các cú đánh từ góc lie chặt chẽ hơn. Gậy golf đánh cát bounce cao sẽ phù hợp với người chơi có góc swing dốc hơn.
  • Độ grind: Đây là thông số thể hiện hình dạng và khả năng tương tác với sân cỏ của đế gậy wedge. Một số kiểu grind sẽ cho phép golfer đánh bóng từ góc lie chặt chẽ hơn, trong khi một số kiểu grind khác sẽ phù hợp cho cú swing hoàn toàn từ fairway.

    Các thông số kỹ thuật sẽ ảnh hưởng tới hiệu suất của gậy cát
    Các thông số kỹ thuật sẽ ảnh hưởng tới hiệu suất của gậy cát
  • Shaft (trục gậy): Hầu hết gậy golf đánh cát đều có trục làm bằng thép để mang đến cảm giác bóng tốt hơn. Tuy nhiên, nếu golfer muốn phát bóng bổng hơn và xoáy hơn, nên sử dụng trục graphite. Bên cạnh đó, trục gậy với độ flex R sẽ là lựa chọn phù hợp với hầu hết golfer.
  • Grip (tay cầm): Golfer nên chọn gậy golf đánh cát có phần tay cầm tương tự như tay cầm của bộ gậy sắt để có cảm giác cầm gậy thống nhất.

Top 5 mẫu gậy golf đánh cát tốt nhất 2024

Golfer có thể tham khảo 5 sản phẩm được đánh giá là tốt nhất năm 2024 dưới đây.

Gậy Titleist Vokey SM10 Wedge hiệu suất mạnh mẽ

Với thiết kế đẳng cấp và hiệu suất mạnh mẽ, SM Vokey từ lâu đã luôn được coi là tiêu chuẩn vàng của dòng gậy golf đánh cát. Trong đó, gậy golf cát thuộc dòng SM10 Vokey được đánh giá là sở hữu thiết kế cao cấp hơn, với nhiều cải tiến về góc loft so với SM9, với phần đầu gậy lớn và hơi cong.

Titleist Vokey SM10 Wedge sở hữu nhiều cải tiến so với SM9
Titleist Vokey SM10 Wedge sở hữu nhiều cải tiến so với SM9

Bên cạnh những cải tiến về ngoại hình, Vokey SM10 cũng được thiết kế để tạo ra những cú đánh thấp hơn, xoáy nhiều hơn và mang đến cảm giác đánh bóng tốt hơn so với SM9.

Ưu điểm:

  • Cải thiện độ spin
  • Góc phóng thấp để tăng khả năng kiểm soát.

Gậy Callaway Jaws Raw bổ sung độ xoáy

Gậy wedge Jaw Raws được thiết kế bởi Roger Cleveland với 2 lớp phủ: mạ crom cổ điển và plasma đen bóng. Hai lớp phủ này đã mang đến cho cây gậy vẻ ngoài cực kỳ ấn tượng, kết hợp với đường biên thẳng và offset tối thiểu kiểu cổ điển, giúp golfer tự tin khi đánh bóng.

Về hiệu suất, gậy golf đánh cát Callaway Jaws Raw mang đến độ xoáy ấn tượng nhờ thiết kế các đường rãnh vi mô trên mặt gậy. Trong những cú chip ngắn, cây gậy cung cấp cho golfer khả năng kiểm soát cao và hiệu suất mạnh mẽ qua từng cú đánh khác nhau.

Vẻ ngoài ấn tượng của gậy wedge Callaway Jaws Raw
Vẻ ngoài ấn tượng của gậy wedge Callaway Jaws Raw

Bên cạnh đó, gậy còn sở hữu cấu trúc mài Z Grind hoàn toàn mới, có thể phát huy tác dụng mạnh mẽ khi đánh bóng trên mặt sân cứng, hoặc khi cứu bóng khỏi các hố cát nông. Gậy cũng có khả năng tùy chỉnh độ loft và độ bounce linh hoạt phù hợp với nhu cầu đánh bóng của mỗi golfer.

Ưu điểm:

  • Độ xoáy ấn tượng.
  • Thiết kế đẹp mắt.
  • Dễ đánh bóng bổng.

Gậy golf wedge đánh cát Ping S159 linh hoạt, ổn định, kiểm soát độ xoáy

Điểm ấn tượng nhất của gậy golf đánh cát Ping S159 chính là mặt gậy với cảm giác đánh bóng mềm mại và khả năng phản hồi tốt. Gậy mang đến những cú đánh với quỹ đạo rất ổn định. Ở xung quanh green, gậy wedge Ping S159 sẽ tạo ra nhiều cú chip và pitch với độ xoáy tối ưu hơn rất nhiều so với mẫu gậy golf đánh cát thông thường.

Ping S159 mang đến những cú đánh với quỹ đạo ổn định
Ping S159 mang đến những cú đánh với quỹ đạo ổn định

Đặc biệt, khi mua cây gậy này, golfer sẽ được tham gia khảo sát trực tuyến của Ping trên ứng dụng WesbFit Wedge. Dựa trên các câu trả lời của golfer, ứng dụng sẽ gợi ý 1-2 tuỳ chọn grind phù hợp với golfer nhất.

Ưu điểm:

  • Thiết kế đẳng cấp.
  • Độ xoáy cao.
  • Kích thước đầu gậy vừa, mang đến cảm giác đánh bóng tự tin.

Gậy đánh cát Cleveland CBX 4 Zipcore độ ổn định cao

Độ ổn định cao và hiệu suất mạnh mẽ chính là sức hút lớn nhất của gậy golf đánh cát Cleveland CBX 4 Zipcore. Gậy sở hữu công nghệ Zipcore, được đặc trưng bởi việc thay thép trong hosel bằng vật liệu giảm rung chấn có trọng lượng nhẹ. Sự thay đổi này giúp phân phối lại trọng lượng gậy để tối ưu vị trí CG và tăng MOI.

Gậy sand wedge Cleverland CBX 4 Zipcore được tích hợp công nghệ Zipcore hiện đại
Gậy sand wedge Cleverland CBX 4 Zipcore được tích hợp công nghệ Zipcore hiện đại

Hiệu suất mạnh và độ ổn định giúp gậy đánh cát Cleveland CBZ 4 Zipcore trở thành lựa chọn hàng đầu của đông đảo golfer. Gậy đặc biệt phù hợp với golfer có điểm handicap cao. Tuy nhiên, golfer có handicap thấp đang cần cải thiện cú đánh quanh green cũng có thể tham khảo mẫu gậy đánh cát này.

Ưu điểm:

  • Cảm giác đánh bóng tốt.
  • Độ xoát cao.
  • Đế rộng mang đến cú đánh ổn định.

Gậy golf đánh cát Mizuno T24 thiết kế đẹp mắt, độ linh hoạt cao

Gậy đánh cát Mizuno với thiết kế cổ điển sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho BST gậy golf của mọi golfer. Gậy có thể mang đến hiệu suất mạnh mẽ trên mọi bề mặt cỏ, ở cả những góc lie khó nhất. Điểm nổi bật nhất của cây gậy này chính là thiết kế các rãnh Quadcut+ được đặt gần nhau hơn trên mặt gậy, giúp tạo thêm độ xoáy cho cú đánh.

Mizuno T24 với thiết kế tối giản và đậm chất cổ điển
Mizuno T24 với thiết kế tối giản và đậm chất cổ điển

Với thiết kế đầu gậy nhỏ gọn, gậy wedge Mizuno T24 sẽ phù hợp với các golfer có handicap thấp. Tuy nhiên, Mizuno cung cấp nhiều tùy chọn độ bounce và xoáy. Vì thế, golfer có handicap cao muốn cải thiện khả năng đánh bóng quanh green vẫn có thể thử sức với mẫu gậy này.

Ưu điểm:

  • Khả năng kiểm soát độ xoáy tốt.
  • Cung cấp nhiều tùy chọn lớp phủ.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp golfer hiểu rõ hơn về gậy golf đánh cát cùng top 5 mẫu gậy chất lượng nhất năm 2024. Để mua gậy golf chính hãng với giá tốt, golfer hãy tìm hiểu kỹ càng và tới các địa chỉ cung cấp uy tín để được tư vấn cụ thể. Chắc chắn với 5 mẫu gậy đánh cát trên sẽ mang đến cho golfer những trải nghiệm ấn tượng trên sân.

Cập nhật: 16:43 - 31/05/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản