Cấu Tạo Bóng Golf Và Hướng Dẫn Cách Chọn Mua Bóng Golf

Bóng golf là một phần không thể thiếu của môn thể thao quý tộc. Không chỉ đơn giản là một phụ kiện, một trái banh golf chất lượng còn giúp golfer cú đánh chính xác với khoảng cách và độ nhất quán cao. Vì thế, chọn bóng chơi golf cũng quan trọng như việc chọn gậy golf. Golfer hãy cùng tìm hiểu về lịch sử, cấu tạo bóng đánh golf và những tiêu chí quan trọng giúp golfer chọn mua quả banh đánh golf chất lượng nhất qua bài viết sau.

Đôi nét về lịch sử ra đời và phát triển của bóng golf

Để có được diện mạo và cấu tạo như ngày nay, bóng đánh golf đã trải qua rất nhiều lần nâng cấp và cải tiến. Xuất hiện cùng bộ môn thể thao quý tộc ngay từ những năm 1400, đến nay, banh đánh golf đã có quá trình phát triển kéo dài hơn 600 năm. Sự thay đổi và cải tiến của banh golf luôn gắn bó chặt chẽ với sự phát triển của môn thể thao này.

Bóng golf có lịch sử phát triển lâu đời
Bóng golf có lịch sử phát triển lâu đời

Quá trình hình thành và phát triển của trái banh chơi golf có thể chia thành 4 giai đoạn như sau:

  • Banh golf bằng gỗ: Đây là những trái banh đánh golf đầu tiên được tạo ra ở Scotland từ đầu những năm 1400. Lúc này, những trái bóng đánh golf có thể được làm từ gỗ Beech hoặc gỗ Boxroot. Bóng đánh golf bằng gỗ được sử dụng cho đến khi bóng lông vũ ra đời vào thế kỷ 17.
  • Banh golf bằng lông vũ (Bọc da nhồi lông): Bóng lông vũ là những trái bóng bằng da, chứa đầy lông ngỗng sau đó được khâu lại và sơn màu. Ở thời điểm đó, bóng lông vũ khá đắt đỏ và chỉ một số người có đặc quyền mới được sử dụng.
  • Banh golf “Gutty”: Đây là loại bóng chơi golf cổ được phát minh năm 1848, làm từ nhựa cây khô với các đặc tính tương tự như cao su. Loại bóng này có độ bền cao và giá cả phải chăng hơn bóng lông vũ.
  • Banh golf lõi cao su: Được phát minh vào năm 1898, bóng chơi golf lõi cao su đã thay đổi bộ mặt của golf. Đây cũng chính là loại bóng đánh golf có những đặc tính gần giống nhất với banh golf hiện đại.
Quá trình hình thành và cải tiến của trái banh dùng chơi golf
Quá trình hình thành và cải tiến của trái banh dùng chơi golf

Tìm hiểu cấu tạo chi tiết của bóng golf

Mặc dù có thiết kế bên ngoài đơn giản, nhưng cấu tạo bên trong của bóng đánhgolf lại khá phức tạp với nhiều lớp khác nhau từ các loại vật liệu khác nhau. Về cơ bản, cấu tạo bóng đánh golf gồm 2 phần là lớp vỏ và lớp lõi.

Mỗi thương hiệu khác nhau sẽ sử dụng chất liệu khác nhau để sản xuất các lớp vỏ banh golf. Tuy nhiên, dù sử dụng chất liệu nào thì mục tiêu chung vẫn là giảm trọng lượng bóng đến mức tối đa, để bóng bay xa và nhanh nhất có thể. Vật liệu cấu tạo nên các phần của quả banh golf cụ thể như sau:

Lõi banh chơi golf

Lõi banh đánh golf thường được làm từ cao su tổng hợp, nén chắc với 3 thông số là 80, 90, và 100. Bóng có lõi nén 80 thường là bóng dành cho golfer nữ, golfer mới hoặc golfer lớn tuổi.

Lõi nén 90 dành cho golfer đã quen với môn thể thao quý tộc nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm đánh bóng. Còn lõi nén 100 thường được các tay golf chuyên nghiệp sử dụng trong các giải đấu lớn. Kích thước của lõi banh golf sẽ phụ thuộc vào từng loại bóng, lõi càng lớn bóng bay càng xa.

Phần lõi thường được làm từ chất liệu cao su tổng hợp
Phần lõi thường được làm từ chất liệu cao su tổng hợp

Lớp vỏ bóng golf

Lớp vỏ được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau với đặc tính khác nhau:

  • Vỏ bằng Balata: Đây là một loại hỗn hợp cao su chuyên dụng, mang đến cảm giác mềm mại, uyển chuyển khi đánh bóng để golfer kiểm soát cú đánh tốt hơn.
  • Vỏ bằng Surlyn: Đây là lớp nhựa cứng với độ mềm vừa phải có độ bền cao, giúp golfer tối ưu khoảng cách và khả năng kiểm soát trái banh. Banh golf làm từ chất liệu surlyn phù hợp với cả golfer mới lẫn người chơi chuyên nghiệp.
  • Vỏ bằng Urethane: Đây là một loại vật liệu cao cấp thường thấy trên những mẫu bóng chơi golf chuyên nghiệp. Urethane có khả năng tạo ra độ xoáy cao hơn, cảm giác đánh bóng mềm mại hơn.
  • Vỏ bóng bằng Ionomer: Đây là vật liệu vỏ thường được dùng để làm bóng đánh golf bình dân, có nguồn gốc từ polymer. Vật liệu này có độ bền cao và độ xoáy thấp.
Vỏ banh chơi golf được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau
Vỏ banh chơi golf được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau

Vết lõm trên bề mặt bóng

Ngoài lớp lõi và lớp vỏ, các vết lõm đặc trưng trên bề mặt cũng là một phần cấu tạo không thể thiếu của banh golf. Các vết lõm này có khả năng tạo ra các lớp màng dính không khí, giảm lực cản của không khí tác động lên bóng để bóng bay cao và nhanh hơn. Trung bình, một trái bóng đánh golf sẽ có từ 300 đến 500 vết lõm. Bóng càng nhiều vết lõm chứng tỏ chất lượng càng cao.

Phân loại bóng golf

Dựa trên cấu tạo lớp, bóng golf đang được chia thành 4 loại chính là bóng 1 lớp, 2 lớp, 3 lớp, 4 lớp. Thậm chí, trên thị trường hiện nay đã có cả bóng đánh golf 5 lớp. Tùy thuộc vào số lớp, banh golf sẽ có độ nén, độ xoáy và độ mềm khác nhau. Bên cạnh đó, các loại banh golf cũng khác nhau về mức giá và đối tượng sử dụng.

Bóng chơi golf 1 lớp

Đây là loại bóng chơi golf cơ bản, thích hợp với người chơi mới và thường được sử dụng để chơi golf 3D. Bóng đánh golf 1 lớp có mật độ nén thấp nên không bay cao. Tuy nhiên, loại bóng này lại mang đến cảm giác đánh bóng khá mềm mại.

Bóng 1 lớp là loại bóng cơ bản
Bóng 1 lớp là loại bóng cơ bản

Bóng chơi golf 2 lớp

Bóng golf 2 lớp là lựa chọn lý tưởng của golfer có tốc độ swing trung bình, đang trong quá trình tập luyện để cải thiện trình độ. Loại bóng này thường được làm từ chất liệu cứng với lớp lõi lớn, lớp ngoài Surlyn mỏng để cải thiện độ bền. Bóng chơi golf 2 lớp không chỉ giúp golfer cải thiện khoảng cách tối đa, mà còn bay thẳng hơn và ít xoáy hơn.

Banh golf 3 lớp

Banh golf 3 lớp và những trái bóng tiệm cận với bóng chuyên nghiệp nhưng lại có độ nén thấp hơn, ít xoáy hơn và giá “mềm” hơn. Loại bóng này sẽ có phần lõi làm từ cao su, sau đó tới một lớp phủ bằng cao su tự nhiên và lớp ngoài cùng bằng surlyn siêu bền. Bóng đánh golf 3 lớp bay khá xa và mang đến cảm giác đánh êm ái.

Bóng đánh golf 4 lớp

Bóng đánh golf 4 lớp là loại bóng có chất lượng tốt nhất mới được ra mắt trong thời gian gần đây. Đây cũng là loại banh golf có giá thành cao, được sản xuất dành cho golfer chuyên nghiệp có handicap thấp.

Đây là loại bóng golf có chất lượng tốt nhất
Đây là loại bóng golf có chất lượng tốt nhất

Sở dĩ banh chơi golf 4 lớp có giá thành cao vì mỗi lớp của loại bóng này đều được chế tạo nhằm đáp ứng một công năng nhất định. Cụ thể, lớp lõi trong cùng làm từ cao su cứng giúp tối ưu khoảng cách. Lớp lõi tiếp theo có tác dụng truyền năng lượng từ banh sang gậy.

Tiếp theo, lớp giữa vừa giúp tăng cường khoảng cách, vừa đảm bảo cảm giác đánh bóng. Cuối cùng là lớp vỏ mỏng với các vết lõm đặc trưng, thường được làm từ urethane êm ái, độ bền cao. Để tận dụng tối đa tính năng của banh đánh golf 4 lớp, golfer cần có tốc độ swing nhanh. Vì thế, đây mới được coi là “bảo bối” của các tay golf chuyên nghiệp.

Các tiêu chí quan trọng khi chọn mua bóng đánh golf

Những golfer chơi golf nhằm mục đích giải trí, thư giãn cuối tuần thường không quá chú trọng đến việc chọn banh golf. Tuy vậy, nếu thực sự muốn cải thiện chất lượng cú đánh, golfer nên cân nhắc kỹ càng để chọn được mẫu bóng chơi golf chất lượng, phù hợp với bản thân. Khi chọn mua banh, dưới đây là một số tiêu chí quan trọng mà golfer không nên bỏ qua:

Vết lõm trên bóng

Như đã đề cập ở trên, vết lõm trên bóng đánh golf là một thiết kế có chủ đích. Trái banh càng lõm nhiều vàng bay xa và thẳng hơn, đồng thời ít xoáy hơn. Dưới tác động của gậy, trái banh lõm sẽ giảm thiểu được lực cản của không khí và bay đúng quỹ đạo. Vì thế, golfer nên lưu ý tiêu chí này khi chọn mua banh golf.

Chọn mua trái bóng chơi golf phù hợp đóng vai trò quan trọng với golfer
Chọn mua trái bóng chơi golf phù hợp đóng vai trò quan trọng với golfer

Cấu tạo bóng

Mỗi loại banh đều có ưu, nhược điểm riêng và phù hợp với một đối tượng khác nhau. Ngoài bóng 1 lớp, 2 lớp, 4 lớp,… bóng chơi golf còn có loại bóng nổi, chìm; bóng cứng và mềm. Tùy vào nhu cầu sử dụng và địa hình sân mà golfer nên chọn loại banh có cấu tạo phù hợp nhất.

Độ nén

Độ nén của bóng chơi golf là độ biến dạng của trái banh khi tiếp xúc với mặt gậy. Độ nén của banh golf thường được đo theo mốc từ 30 – 130 psi. Tỷ lệ nén càng cao thì trái banh sẽ bay càng xa.

Độ nén của mỗi trái banh đều không giống nhau
Độ nén của mỗi trái banh đều không giống nhau

Theo chia sẻ của các chuyên gia, golfer nên chọn mua bóng đánh golf có lõi cứng, được làm từ chất liệu lỏng. Còn vỏ bóng nên ưu tiên chọn những loại mềm, được làm từ surlyn càng tốt. Bởi cấu trúc này giúp bóng bay xa và thẳng hơn, đồng thời, golfer cũng có cảm giác bóng chân thật hơn.

Độ xoáy

Độ xoáy cũng là một trong những tiêu chí quan trọng mà golfer cần lưu ý khi chọn mua bóng đánh golf. Độ xoáy bóng chơi golf được chia thành 3 cấp độ: Thấp, trung bình và cao:

  • Độ xoáy thấp: Bay không xa nhưng quỹ đạo bay thẳng hơn, phù hợp với golfer đang tìm kiếm cú đánh ổn định.
  • Độ xoáy trung bình: Mang đến khoảng cách đường bay chắc chắn, cảm giác đánh êm ái, phù hợp với hầu hết mọi đối tượng golfer.
  • Độ xoáy cao: Được thiết kế để tăng độ xoáy trong không khí, tạo ra đường bóng dài hơn, hợp với golfer hay đánh draw.
Mỗi loại độ xoáy sẽ phù hợp với một đối tượng golfer khác nhau
Mỗi loại độ xoáy sẽ phù hợp với một đối tượng golfer khác nhau

Thương hiệu sản xuất banh golf

Hiện nay trên thị trường có không ít thương hiệu sản xuất banh chơi golf với chất lượng và mức giá đa dạng. Golfer có thể chọn thương hiệu bóng dựa trên sở thích và khả năng tài chính. Tuy vậy, không thể phủ nhận banh golf “xịn” từ các thương hiệu lớn vẫn sẽ tạo nên sự khác biệt rất lớn trong cuộc chơi. Một số thương hiệu bóng đánh golf uy tín mà golfer không nên bỏ qua có thể kể đến như:

  • Titleist: Thương hiệu dụng cụ, phụ kiện chơi golf nổi tiếng. Banh Pro V1 của Titleist hiện nay cũng là mẫu bóng đánh golf được sử dụng nhiều nhất tại các giải đấu lớn nhờ khả năng bay cao, xa và xoáy tốt trên green. Titleist thường sử dụng những chất liệu cao cấp nhất để sản xuất banh, nhằm mang đến hiệu suất ấn tượng, ví dụ như bỏ bằng ionomeric, đệm bằng urethane vừa chắc vừa mềm,… Chính vì thế bóng của Titleist luôn được nhiều golfer lựa chọn sử dụng.
  • Nike: Bóng Nike cũng được golfer đánh giá rất cao về chất lượng. Không chỉ bay xa, sản phẩm banh golf của Nike còn có độ xoáy tốt.
Banh golf của Nike được golfer đánh giá khá cao
Bóng của Nike được golfer đánh giá khá cao
  • TaylorMade: TaylorMade sở hữu những mẫu banh chất lượng với độ cứng hoàn hảo, giúp tối ưu năng lượng truyền từ gậy sang bóng. Nhờ đó, bóng đánh golf Titleist không chỉ bay xa mà còn bay cao.
  • Callaway: Mặc dù mới chính thức “dấn thân” sản xuất bóng chơi golf từ năm 2018, nhưng dòng sản phẩm này của Callaway đã được golfer đón nhận khá nồng nhiệt. Bóng chơi golf của Callaway gây ấn tượng bởi hiệu suất cao và tính ổn định khi đánh.
  • Honma: Ngoài những bộ gậy cao cấp, banh golf của Honma cũng được golfer yêu thích nhờ khả năng bay cao và xa. Bên cạnh đó, những mẫu bóng của thương hiệu này cũng mang đến cảm giác đánh nhẹ nhàng hơn. Bóng Honma thường có phần lõi làm từ vật liệu mềm nên tốc độ bay cũng rất cao. Lớp vỏ bên ngoài không quá cứng, rất thích hợp với short game.
Bóng golf Honma được nhiều golfer ưa chuộng sử dụng
Bóng Honma được nhiều golfer ưa chuộng sử dụng

Trên đây là một số thông tin hữu ích về lịch sử, cấu tạo và phân loại bóng chơi golf. Hy vọng qua bài viết này, golfer đã hiểu rõ hơn về banh golf và tầm quan trọng của việc chọn đúng trái bóng khi chơi môn thể thao quý tộc. Nếu có nhu cầu mua bóng đánh golf, golfer đừng quên ghi nhớ các tiêu chí trên đây, đồng thời tới các địa chỉ cung cấp uy tín để mua bóng đánh golf chính hãng, chất lượng với mức giá tốt nhất.

Cập nhật: 17:09 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản