Chọn gậy wedge nào để có kỹ thuật pitching golf chuẩn?

Để có kỹ thuật pitching golf chuẩn, việc bạn có một huấn luyện viên kèm cặp chuyên nghiệp, một bài giảng bài bản hay một quá trình luyện tập chăm chỉ thì điều đó vẫn chưa đủ. Một yếu tố quan trọng khác không thể thiếu góp phần vào độ chuẩn xác của kỹ thuật pitching golf của bạn đó chính là cây gậy golf. Người ta vẫn thường có câu “Không nên ra trận mà tay không tấc sắt” phải không nào? Tuy nhiên, việc lựa chọn gậy phù hợp đối với các golfer không phải là điều dễ dàng. Vì thế bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho các golfer cách chọn gậy golf để có kỹ thuật pitching golf chuẩn.

1.     Các loại gậy dùng cho kỹ thuật pitching golf

Pitching golf là kỹ thuật đánh bóng cao sao cho thời gian bóng trên không dài hơn bóng lăn trên mặt đất. Quỹ đạo bóng cao và xoáy, thời gian bóng bay trên không chiếm khoảng 2/3 tổng thời gian di chuyển của bóng.

Các loại gậy wedge khi sử dụng kỹ thuật Pitching golf

Pitching golf thường được áp dụng khi bóng cách phạm vi green từ 30-70 yards

Do đó bạn nên sử dụng các loại gậy có độ loft cao để nâng cao độ bổng của bóng. Thông thường các golfer thường sử dụng một trong số các cây gậy Wedge Pitching cho cú pitching của mình. 

Các loại gậy wedge phù hợp với kỹ thuật pitching golf

Gậy wedge thuộc một phần của bộ gậy sắt, được thiết kế với góc loft cao nhất, shaft ngắn nhất và đầu gậy nặng nhất. Gậy wedge giúp golfer thực hiện được những đường bóng bổng, khoảng cách ngắn. Ngoài ra thiết kế của gậy wedge còn phù hợp để xử lý những tình huống bóng tại những địa hình sân khắc nghiệt như ở vùng cát, bùn vùng cỏ cao hay vùng cỏ rậm. 

Gậy Sand Wedge

Thông thường các golfer sử dụng gậy Sand Wedge (SW) để xử lý các tình huống rơi vào bẫy cát. Và với độ loft từ 54-58 độ cho phép các golfer sử dụng trong bất kì trường hợp đánh bóng nào với khoảng cách 90 yards

Gậy Lob Wedge

Gậy Lob Wedge (LW) là cây gậy có độ loft cao nhất trong tất cả các loại gậy golf. Thông thường độ loft của cây gậy này từ 60- 65 độ giúp người chơi thực hiện bất kì tình huống nào cần đánh bóng bổng, đi nhanh và chính xác. Ngoài ra, gậy phù còn hợp với các cú đánh xung quanh vùng green, giúp bóng bay bổng lên không trung với khoảng cách khoảng 70 yards

Gậy Pitching Wedge

Gậy Pitching Wedge (PW) là cây gậy có độ loft thấp nhất trong các loại gậy wedge. Thông thường gậy có độ loft khoảng 44-50 độ. Do đó khoảng cách bóng đi được trung bình là 80-120 yards đối với nam. Giúp golfer có thể nhắm chính xác được mục tiêu của mình và kiểm soát tốt sự di chuyển của bóng khi bóng lăn trên đất. 

Chọn gậy wedge để thực hiện kỹ thuật pitching golf hiệu quả

Gậy Gap Wedge

Gậy Gap Wedge (GW) có lie angle khoảng 50-54 độ, khoảng cách đánh từ 70 -110 yards đối với nam. Đúng như với tên gọi, cây gậy này được sử dụng để lấp đầy khoảng trống. Thường các golfer dùng gậy này trong trường hợp cú swing driver của họ quá dài và không phù hợp khi sử dụng các loại gậy golf khác

2.     Cách chọn gậy phù hợp với kỹ thuật pitching chuẩn

Theo như các thông số của các gậy wedge trên thì các golfer có thể thấy được rằng gậy pitching wedge PW có độ loft 45 độ hoặc nhỏ hơn một chút là cây gậy pitching phù hợp với hầu hết các đối tượng. Tuy nhiên, ở trong một số trường hợp golfers cần khoảng cách pitching gần hơn, golfers chơi lâu năm sẽ sử dụng gậy LW, SW có độ mở lớn, bóng bay bồng và gần hơn thay thế. 

Nên chọn gậy Wedge nào để thực hiện kỹ thuật pitching golf tốt nhất

Bên cạnh đó, tùy theo kinh nghiệm, thể trạng hay lối chơi khác nhau của các golfer mà mỗi người có cách chọn gậy golf khác nhau. Dưới đây là một vài chia sẻ về cách chọn gậy golf phù hợp cho golfer. 

Lựa chọn gậy pitching golf cho người mới chơi

Đối các golfer mới “vào nghề” việc lựa chọn gậy golf phù hợp bao giờ cũng gặp nhiều khó khăn hơn với các golfer kì cựu. Golfers mới chơi có thể tập sử dụng luôn các cây gậy Wedge có trong bộ gậy tiêu chuẩn như SW, UW, PW,… Điều tốt nhất là khi đi lựa chọn gậy phù hợp với kỹ thuật pitching golf của mình bạn nên có một huấn luyện viên hướng dẫn bạn sử dụng cây gậy Pitching Wedge tiêu chuẩn. 

Lựa chọn gậy pitching golf cho người chơi chơi đã có kỹ năng

Đối với những người chơi chuyên nghiệp hơn, golfers sẽ linh động lựa chọn tuỳ theo khoảng cách đánh. Như chúng tôi đã chia sẻ ở trên, PW sẽ phù hợp với khoảng cách đánh trên 100 yard, đối với khoảng cách đánh gần hơn, golfers chuyên nghiệp sẽ linh hoạt sử dụng các gậy gậy kỹ thuật có độ phù hợp như gậy wedge có độ mở từ 54 đến 62 để cứu bóng dễ dàng. 

Ở những đơn vị cung cấp phụ kiện golf chuyên nghiệp sẽ có những phân tích về thể trạng của golfer như chiều cao, cân nặng, tình trạng sức khỏe, độ tuổi,…. Để từ đó, nhân viên sẽ đưa ra loại gậy phù hợp với khách hàng. Một vài thông số cơ bản giúp bạn có quyết định chọn gậy phù hợp với mình. 

Cán gậy mềm thì sẽ dễ đánh và cú đánh sẽ ngọt hơn. Gậy cứng thì đem lại cảm giác đánh chắc tay và cú đánh mạnh hơn tuy nhiên lại chỉ dùng cho những người thể trạng tốt. Những golfer yếu có thể sử dụng đến các loại gậy pitching golf có trợ lực. Các bạn có thể tham khảo địa chỉ 30 Phạm Văn Đồng, siêu thị golf giá rẻ chất lượng GolfGroup. 

3. Top 4 bộ gậy Wedge pitching cứu bóng mà HLV Hoàng Phạm khuyên dùng

Đối với các golfer đã chơi lâu năm, thì việc họ đã hiểu rõ về  các thông số gậy và hiểu rõ về bản thân nên họ chọn gậy sẽ dễ dàng hơn. Hầu hết các golfer kì cựu lúc này sẽ quan tâm thêm đến thương hiệu và danh tiếng của cửa hàng bán. Bên cạnh cây gậy PW đã có sẵn trong bộ gậy golf tiêu chuẩn, golfes chơi chuyên nghiệp hơn nên sở hữu cho mình thêm những cây gậy kỹ thuật chuyên dụng khác. Có rất nhiều các thương hiệu gậy nổi tiếng về gậy wedge pitching golf, trong đó golfer có thể tham khảo đến thương hiệu Titleist, Cleveland. HLV Hoàng Phạm GolfGroup Academy chia sẻ 4 dòng gậy mà HLV đã sử dụng hiệu suất nhất: 

  • Gậy golf Wedges Titleist SM6 Steel Gray 
  • Gậy golf Wedges Titleist SM7 sở hữu độ loft từ 46 độ đến 62 độ. Golfers có thể chọn cây gậy PW 46 độ và 48 độ trong bộ gậy này.
  • Gậy golf Wedges Titleist Vokey SM6 có độ loft chênh lệch từ 46 độ đến 62 độ.
  • Gậy golf Wedge Titleist SM6 có lợi thế về spin bóng nhiều hơn, thiết kế sắc nét, độ mở tương đương những cây gậy trên. 
Các mẫu gậy wedge được khuyên dùng khi thực hiện kỹ thuật pitching golf

Pitching là một kỹ thuật quan trọng trong golf. Vì thế lựa chọn gậy golf phù hợp với cú pitching sẽ góp phần thành công cho cú pitching của bạn hơn. Trên đây là một số chia sẻ về cách lựa chọn gậy phù hợp với kỹ thuật pitching golf dành cho các golfer. Theo đánh giá của HLV Hoàng Viên, cảm nhận gậy của cá nhân từng Golfers vẫn là yếu tốt chân thật nhất. Vì thế khi đi mua gậy, bạn hãy dành thời gian và tìm đến nơi mà bạn có thể đánh thử gậy wedges trước khi mua. 

Hiện nay có rất nhiều các cửa hàng bán gậy golf mới giá rẻ chất lượng hoặc gậy golf cũ chất lượng, đa dạng nhiều mẫu mã, chủng loại. Siêu thị GolfGroup – 30 Phạm Văn Đồng cũng là địa chỉ đáng để golfer tham khảo với gậy golf cũ giá rẻ chất lượng nhất. Bạn có thể ghé qua để tham khảo các sản phẩm gậy wedge kỹ thuật phục vụ cho những cú pitching golf hiệu suất. 

Nếu bạn muốn tìm hiểu nhiều hơn về cách tập gậy pitching golf hãy ghé thăm Học viện golf quốc gia GolfGroup Academy để tiếp cận các khoá học Golf bài bản và kỹ càng hơn. Hãy gọi ngay số hotline để được tư vấn nhiệt tình và nhận ngay các ưu đãi khóa học thử miễn phí. 

Cập nhật: 17:37 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
038755xxx
Đăng ký thành công khoá học golf cơ bản